21 ก.พ. 2021 เวลา 05:39 • อาหาร
เกสรผึ้ง (Pollen) คืออะไร? กินได้หรือไม่? มีประโยชน์อย่างไร?
บางคนอาจเคยได้ยินมาบ้างเเต่อาจไม่เคยเห็นหรือไม่เคยรู้ว่ามันกินได้นั้นก็คือ เกสรผึ้ง หนึ่งในผลผลิตที่ได้จากผึ้งนอกจากนํ้าผึ้ง นมผึ้งเเละไขผึ้ง วันนี้ผมจะมาให้ความรู้สมัยที่ผมยังฝึกงานอยู่ให้ได้ฟังกันครับ
สมัยที่ผมยังฝึกงานอยู่ ผมได้มีโอกาสได้เข้าไปศึกษาเกี่ยวกับการเพาะนางพญาผึ้งสายพันธ์ดีเพื่อนำไปเเจกให้กับเกษตรกะผู้เลี้ยงผึ้งเเต่ผมจะไม่เล่าถึงช่วงนี้นะครับ จะนำไปเล่าในบทความต่อๆไป โดยสิ่งที่ผมคิดในตอนเข้ามาฝึกงานใหม่ๆเลยก็คือ ผลผลิตที่ได้จากผึ้งมันคงจะมีเเต่นํ้าผึ้งอย่างเดียวเเน่ๆ เเต่ที่ไหนได้มันมีมากกว่านั้นโดยมีอยู่ช่วงหนึ่งพี่เลี้ยงให้ผมไปเก็บเกสรผึ้งที่ดักได้จากหน้ารังผึ้งพันธุ์ที่เลี้ยงไว้ ผมเลยสงสัยว่ามันคืออะไร
หน้ารังผึ้งขณะเก็บเกสรผึ้ง
พี่เลี้ยงเล่าว่า มันคือ ละอองเกสรดอกไม้นี้เเหละครับเป็นเกสรดอกไม้ที่ได้จากช่อเกสรตัวผู้ของดอกไม้ ต้นไม้ ชนิดต่างๆ ที่ผึ้งเก็บรวบรวมคลุกเคล้าผสมกับนํ้าหวานของดอกไม้ติดไว้ที่ปลายขาทั้ง2ข้างเเล้วนำไปเก็บไว้ในหลอดรวงรังผึ้ง
เกสรผึ้ง (Pollen) ที่ดักได้หน้ารังผึ้ง
องค์ประกอบในเกสรผึ้ง
1. โปรตีนเป็นส่วนใหญ่
2. เเร่ธาตุ
3. วิตามิน
4. กรดอะมิโน
5. เอนไซม์
องค์ประกอบในเกสรผึ้งจะขึ้นกับชนิดของพืชและแหล่งของพืชที่ผึ้งไปเก็บสะสมอาหารโดยทั่วไปจะมีสารอาหารโดยประมาณดังนี้ โปรตีน 30 – 35 % กรดอะมิโน 15 – 20 %คาร์โบไฮเดรต 40 – 50 % ไขมัน 1 – 5 % และแร่ธาตุต่างๆ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียมแคลเซียม เหล็ก ทองแดง สังกะสี ฟอสฟอรัส เป็นต้น วิตามินที่พบ ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2วิตามินบี 5 หรือไนอะซิน กรดเพนโททีนิก (panthothenic acid) ไบโอทิน (biotin) กรดโฟลิก(folic acid) วิตามินซี และวิตามินอี นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ต่างๆ ฮอร์โมน รงควัตถุ และสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) โดยควรมีความชื้นไม่เกิน 25 %
ประโยชน์ของเกสรผึ้ง
1. เกสรผึ้งเป็นเเหล่งโปรตีนชั้นดีจึงนิยมนำมาผสมรับปรทานกับเครื่องดื่มต่างๆ
2. ช่วยกระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อบริเวณผิวหนัง กระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงเซลล์ได้อย่างทั่วถึงให้ความชุ่มชื้นต่อผิวหนังที่แห้ง จึงมีการนำไปใช้เป็นส่งนประกอบในเครื่องสำอาง
3. ในทางการเเพทย์มีการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคภูมิเเพ้โดยเริ่มให้ในปริมาณที่ตํ่าๆเเล้วค่อยๆเพิ่มปริมาณ
เห็นไหมว่าเกสรผึ้งมีประโยชน์มากเเค่ไหนคงต้องหามาทานกันเเล้ว!!
อ้างอิง : เอกสารวิชาการ2/2557 กรมส่งเสริมการเกษตร การผลิตนํ้าผึ้งคุณภาพ
โฆษณา