21 ก.พ. 2021 เวลา 06:08 • ข่าว
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศแจกผ้าอนามัยฟรี
“Young people should not miss out on their education because of something that is a normal part of life for half of population,” Prime minister Jacinda Ardern said.
จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ระบุว่า “เยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่ควรขาดเรียน เพียงเพราะบางอย่างที่เกิดขึ้นเป็นปกติในชีวิตประจำวันของประชากรที่มีมากกว่าครึ่ง”
นี่เป็นส่วนหนึ่งของคำแถลงการณ์หนึ่งของนายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของ “การเข้าถึงผ้าอนามัย” ในกลุ่มเด็กผู้หญิงที่ยากจน ซึ่งกลุ่มเด็กผู้หญิงเหล่านี้มักจะขาดเรียนและอยู่ที่บ้านในช่วงที่มีประจำเดือนเพราะไม่มีเงินสำหรับซื้อผ้าอนามัย เป็นกลุ่มนักเรียนหญิงที่อายุระหว่าง 9-18 ปี เกือบ 95,000 คน นับว่าเป็นจำนวนประชากรที่ไม่น้อยทีเดียว
จากการสำรวจนักเรียนชั้น ม.3-ม.6 ของ Youth19 พบว่า 12% ของนักเรียนหญิงที่มีอายุระหว่าง 9-13 ปีที่อยู่ในวัยที่มีประจำเดือนประสบความยากลำบากในการเข้าถึงผ้าอนามัย ขณะที่โดยเฉลี่ยทุก 12 คน จะมี 1 คนที่ต้องขาดเรียนเมื่อมีประจำเดือน เพราะไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย
ยิ่งไปกว่านั้น มีการรายงานจากโรงเรียนในพื้นที่ขาดแคลนอีกว่า เด็กผู้หญิงหลายคนต้องใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษชำระ และกระดาษจากสมุดปกเหลืองเพื่อนำมาใช้จัดการกับประจำเดือนของตนแทนผ้าอนามัย
มิแรนดา ฮิตชิงซ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Dignity องค์กรพัฒนาเอกชนที่แจกผ้าอนามัยให้กับหลายโรงเรียนในนิวซีแลนด์รู้สึกยินดีมากกับข่าวนี้ และกล่าวว่า “นักเรียนที่ไม่มีผ้าอนามัยใช้ ไม่เพียงแต่รู้สึกอับอาย และรู้สึกถึงภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่พวกเธอยังต้องเสียโอกาสจากการขาดเรียนอีก”
ในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ นิวซีแลนด์จะทำการแจกผ้าอนามัยฟรี ให้แก่เด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆโครงการของจาร์ซินดานี่ จะครอบคลุมการแจกผ้าอนามัยให้แก่เด็กจำนวนทั้งสิ้น 3,200 คน จาก 15 โรงเรียนทั่วทั้งนิวซีแลนด์ โดยรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณอยู่ที่ 25 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์ (ประมาณ 541 ล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในการกำจัดความยากจนของประเทศ
“หนทางหนึ่งที่รัฐบาลจะสามารถจัดการกับปัญหาความยากจนได้ตรงจุด จากการช่วยให้เด็กๆ ได้ไปโรงเรียน และทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเธอดีขึ้น” จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าว
จากปัญหาการเข้าถึงผ้าอนามัยดังกล่าวทำให้ฉุกคิดได้ว่าทำไมกระบวนการทางธรรมชาติของมนุษย์ถึงกลายมาเป็นประเด็นปัญหาระดับประเทศได้? เราควบคุมอะไรได้ และไม่ได้บ้าง? และยังมีหลายประเทศที่ยังพบปัญหานี้เช่นกัน
ถ้าหากนายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ไม่ใช่ผู้หญิงจะเห็นถึงปัญหาเหล่านี้หรือไม่? นับเป็นเรื่องให้น่าฉุกคิด
การแจกผ้าอนามัยในครั้งนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาหลายด้านทั้งด้านสิทธิมนุษย์และสตรี ด้านความยากจน และด้านการศึกษา
เราไม่สามารถห้ามกระบวนการทางธรรมชาติได้ แต่เราจะทำอย่างไรให้การเข้าถึงสิทธิเป็นไปอย่างเท่าเทียมในสังคม ทำให้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงได้รับได้อย่างไร
รูปภาพจาก https://have2have.it/bbcnews
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความดีๆ และอย่าลืมกดติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
โฆษณา