21 ก.พ. 2021 เวลา 08:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ชาวจีนต้องกู้เงินออนไลน์ดอกเบี้ยสูงเกือบ 40% ต่อปีหลังจาก Jack Ma หายตัวไป
Credit: Financial Times
ดอกเบี้ยเงินกู้ออนไลน์ที่ประเทศจีนกำลังพุ่งขึ้นสูงถึง 36% ต่อปี หลังจาก Ant Financial Group ของ Jack Ma ถูกทางการจีนสอบสวนและกดดันให้เปิดเผยข้อมูลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา
พวกเราคงทราบกันข่าวใหญ่มาแล้วว่า Ant Financial Group ในเครืออาลีบาบา (Alibaba Group) ได้ถูกทางการจีนระงับการเข้าไประดมทุนในตลาดหุ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งๆที่อีกไม่กี่วัน Ant Financial Group จะกลายเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่จะระดมทุนได้มากถึง 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือถ้าจะเอาไปซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน เราจะซื้อได้ทั้งหมดประมาณ 93 ลำ มาประจำการในประเทศไทยนั่นเอง
ที่มาที่ไปของการที่ชาวจีนต้องกู้เงินออนไลน์ดอกเบี้ยสูงหลังจากที่ Ant Financial Group ถูกทางการจีนบุกกดดันและสอบสวนอย่างจริงจัง ทำให้ปัจจุบันไม่ได้ปล่อยกู้มากเหมือนแต่ก่อน
นั่นทำให้คู่แข่งของ Ant เข้ามาทำตลาดมากขึ้นในช่วงที่ Ant กำลังเพลี่ยงพล้ำ และเมื่อการแข่งขันลดลง การแข่งขันเรื่องราคาจึงไม่จำเป็นต้อง “ห้ำหั่น” กันให้ดุเดือดเหมือนเมื่อก่อนนัก
สาเหตุที่ Ant สามารถให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ต่ำกว่าคู่แข่งก็เพราะว่าปกติแล้วตลาดการกู้เงินออนไลน์ในจีนนั้น Ant เป็นผู้ให้บริการอันดับ 1 ซึ่งจากการที่มีฐานลูกค้าเยอะ โดยหลักๆมาจาก Alipay ซึ่งเป็น Platform การชำระเงินในเครือ Alibaba อีกเช่นกัน
นั่นจึงทำให้บริษัทมี Economy of Scale ซึ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนสูงและสามารถให้บริการทางการเงินที่มีต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่งได้ดี
เยอะแค่ไหน คิดดูเอาเองละกัน 1 ปีที่ผ่านมา Ant ปล่อยกู้ให้ลูกค้ากว่า 500 ล้านคน และมียอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2020 ที่ 339,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่า KBank 5 เท่าของยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน ปี 2020 และมากกว่า 4 เท่าของ BBL ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของไทย ที่เวลาเดียวกัน แค่นั้นเอง
1
Ant คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 20% ต่อปี ในขณะที่คู่แข่งของ Ant ปล่อยกู้กันสูงถึง 25-36% เลยทีเดียว
1
อย่างไรก็ดี ปรากฎการณ์ดังกล่าวได้เริ่มสร้างความกังวลต่อระบบการเงินของจีน เพราะการที่ดอกเบี้ยสูงเกินไปนัน้าจะทำให้ โอกาสในการผิดนัดชำระของผู้กู้ออนไลน์สูงขึ้นด้วยเช่นกัน
คงต้องติดตามกันต่อไปว่าทางการจีนจะหาทางลงสวยๆกับ Ant ได้หรือไม่ เพราะเริ่มเห็นข่าวที่พูดกันถึงโอกาสที่ Ant จะเคลียร์ตัวเองได้และกลับเข้ามาระดมทุนอีกรอบในเร็ววันนี้
กู้เงินได้ก็ต้องคืนให้ได้ด้วยนะ จำไว้
Source:
1. Financial Times
โฆษณา