21 ก.พ. 2021 เวลา 11:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือกโบรกเกอร์หุ้น เลือกยังไง
ต้องดูอะไรบ้าง
เลือกโบรกเกอร์ยังไง
ก่อนจะไปถึงวิธีในการเลือกโบรกเกอร์ เรามาทำความรู้จัก กับโบรกเกอร์กันก่อนนะครับ
โบรกเกอร์ คือใคร
โบรกเกอร์ คือ คนกลางที่มาทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนให้เรา ในการติดต่อซื้อขายหุ้น กับตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่สามารถซื้อหุ้นกับตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง
ปัจจัยในการเลือกหุ้น ผมขอแบ่งออกเป็น 3 ข้อ
1.ค่าธรรมเนียม
โดยค่าธรรมเนียมนั้น จะแบ่งเป็น
- ค่าขั้นต่ำ(ส่วนใหญ่จะเก็บ50บาท ถ้ามีการซื้อขายอย่างน้อย1ครั้งในวันนั้นๆ)
- ค่าตามปริมาณการซื้อขาย โดยปัจจุบันถ้าซื้อผ่านทางAppStreaming ปัจจุบันเก็บที 0.157% จากยอดซื้อ-ขาย
2.เครื่องมือ และ บทวิเคราะห์
- เครื่องมือในที่นี้ เช่น Aspen,Setsmart,ฯลฯ โดยเป็นเครื่องมือที่ถ้าสมัครเอง จะค่าบริการค่อนข้างสูง แต่ถ้าใช้ผ่านโบรกเกอร์เราสามารถใช้ได้ฟรี..แต่ผมก็แทบไม่ค่อยได้ใช้เลย😂
- บทวิเคราะห์ โดยแต่ละโบรกเกอร์ จะมีบทวิเคราะห์ ที่ออกมาจากนักวิเคราะห์ ประจำแต่ละโบรกเกอร์ ซึ่งแล้วแต่ว่าเราชอบแบบไหน เป็นแฟนคลับใคร เลือกได้ตามสดวกเลยจ้า
1
3.ความมั่นคง
เป็นอีกปัจจัยที่ผมให้ความสำคัญค่อนข้างมาก โดยถ้าโบรกเกอร์เป็นธนาคาร จะมีความมั่นคงค่อนข้างสูงกว่า โบรกเกอร์ที่เป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายอย่างเดียว
โบรกเกอร์ที่เป็นธนาคารและเป็นโบรกเกอร์ด้วยอย่างในไทย เช่น กสิกรไทย,กรุงเทพ,ไทยพาณิชย์
วิธีการดูรายชื่อโบรกเกอร์
วิธีในการเลือกดูว่าในไทยมีโบรกเกอร์ชื่อไหนบ้าง ทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าไปที่ www.set.or.th
2.เลือกไปที่ ผู้ลงทุนรายย่อย
3.รายชื่อโบรกเกอร์
ลิสต์รายชื่อโบรกเกอร์ในประเทศไทย
โดยลิสต์รายชื่อโบรกเกอร์ ซื้อขายหุ้นในไทย มีมากถึง 33 โบรกเกอร์ ให้เราเข้าไปเลือกดูได้เลย
อ้างอิงข้อมูลจาก : set.or.th
ช่องทางติดตาม StockeyInvestor
โฆษณา