21 ก.พ. 2021 เวลา 13:58 • ไลฟ์สไตล์
รู้จักกับ Bumble แอปเดตที่มาแรงแซงตัวเบิ้มอย่าง Tinder เพราะมีข่าวออกมาว่าเพิ่งเข้าตลาดหุ้นไปอย่างสดๆร้อนๆ
Bumble ได้เปิดเสนอขายหุ้น IPO ครั้งแรกด้วยราคา 43 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,285 บาทต่อหุ้น ล่าสุดอยู่ที่ 75 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้คนซื้อ IPO ได้กำไรไปแล้ว 74% ส่งผลให้มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 1.4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.2 แสนล้านบาท
Bumble คืออะไร มาจากไหนกัน ทำไมบ้านเราถึงยังไม่รู้จัก?
Bumble คือแอปหาคู่ที่มีนโยบายให้ความสำคัญกับผู้หญิงเป็นหลักในเรื่องความปลอดภัย ด้าน sexual harassment และอำนาจในการตัดสินใจ (Female-centered) หรือจะพูดง่ายๆคือ ผู้หญิงจะเป็นฝ่ายเดินเกมก่อนหรือทักก่อนนั่นเอง
สาเหตุที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักทั้งๆที่มีมาตั้งแต่ปี 2014 อาจเป็นเพราะในยุคนั้นยังไม่มีใครล้มเลิกความสนใจจาก Tinder ได้เนื่องจากฟังก์ชันที่ใช้ง่าย และมีการแนะนำอย่างแพร่หลาย ส่วน Bumble นั้นเริ่มก่อตั้งในภายหลังและมีการพัฒนาระบบใหม่อยู่เรื่อยๆ และผู้ใช้ที่เป็นผู้ชายอาจถูกจำกัดในด้านการสื่อสารที่ต้องให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายเริ่มบทสนทนาก่อน ทำให้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักจึงไม่ได้ถูกเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง
1
แต่เชื่อหรือไม่ว่า Bumble เป็นแอปเดตที่ฮิตเป็นอันดับ 2 ของอเมริกา และฮิตมากในหมู่ผู้หญิง ยิ่งกว่า Tinder ซึ่งเป็นอันดับ 1 เสียอีก และถ้าดูสัดส่วนของโครงสร้างผู้ใช้งานจะพบว่า Tinder นั้นผู้ชายเป็นผู้ใช้งาน 2 ใน 3 แต่ Bumble นั้นมีผู้ชายและผู้หญิงที่เป็นผู้ใช้งานจำนวนเท่าๆกัน
จุดขายที่โดดเด่นของแอป Bumble คือแอปนี้ถูกสร้างมาเพื่อความสัมพันธ์ที่จริงจัง ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบชั่วครั้งชั่วคราวแบบที่ Tinder นั้นโด่งดังมากในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมี option พิเศษที่แตกต่างจากแอปอื่นๆก็คือ การหาเพื่อนจาก bumble bff และ หาเพื่อนร่วมงานหรือธุรกิจได้จาก bumble bizz เรียกได้ว่าได้ประโยชน์ถึงสามเด้งเลยทีเดียว
1
รูปภาพจาก https://www.cosmo.ph/relationships/bumble-philippines-a4334-20190831-lfrm
ผู้ก่อตั้งคืออดีตผู้บริหาร Tinder!
หลังจากแตกหักกับ Tinder วิทนีย์ วูล์ฟ เฮิร์ด (Whitney Wolfe Herd) หนึ่งในทีมผู้บริหารรุ่นแรกของ Tinder ก็เปิดตัวแอป Bumble ในปลายปี 2014 แต่หลังจากที่เธอออกจาก Tinder ก็เป็นข่าวใหญ่พอควร เนื่องจากมีรายงานว่าเธอมีปัญหากับผู้บริหารชายคนอื่นๆ นอกจากนี้หลังจากที่เธอออกมาแล้วก็เริ่มมีการฟ้องร้องเรื่องคุกคามทางเพศต่างๆผ่านการใช้แอปมากมาย
การออกแบบของแอป Bumble เป็นการจับแนวตลาดที่ตรงข้ามกับ insight คนทั่วๆไป คือการเน้นให้ฝ่ายหญิงเป็นผู้เลือกและตัดสินใจได้เอง ซึ่งวูล์ฟ เฮิร์ดมองว่า เธอต้องการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีผู้หญิงหลายคนที่กำลังรอความรักอยู่ แต่ทำไมต้องให้ผู้ชายเป็นฝ่ายเริ่มก่อนโดยหลังปัดเจอกันแล้วผู้หญิงจะต้องทักไปภายใน 24 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นการจับคู่จะหายไป
รูปภาพจาก https://social.techjunkie.com/how-does-bumble-order-profiles/
เพราะพลังของผู้หญิง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้!
ในช่วงกลางเดือน ก.พ.2021 ที่ผ่านมา หุ้นของ Bumble ก็โดเด่นแซงหน้าตลาดหุ้นอื่นอย่างขาดลอยเนื่องจากเทศกาลวันวาเลนไทน์ที่ทำให้คนโหลดใช้งานแอปมากขึ้น ซ้ำด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่ทำให้ไม่ได้ออกไปเจอผู้คนภายนอกอีก ทำให้วิทนีย์ วูล์ฟ เฮิร์ด ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสาวอายุ 31 ปี กลายเป็นมหาเศรษฐินีที่สร้างตัวด้วยตนเองที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะตอนนี้มียอดผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ในขณะที่ Tinder มีราวๆแค่ 50 ล้านคน
ในจดหมายถึงนักลงทุน วูล์ฟ เฮิร์ดกล่าวว่า ผู้หญิงที่เคลื่อนไหวครั้งแรกถือเป็น “การเปลี่ยนแปลงที่ทรงพลัง”
กระแสความคิดเรื่องเพศที่คร่ำครึและธรรมเนียมปฏิบัติล้าสมัยยังคงมีอิทธิพลต่อโลกของการออกเดต” เธอกล่าว “สิ่งนี้นำไปสู่พลวัติเชิงลบที่ลดทอนพลังของผู้หญิง และสร้างแรงกดดันที่ไม่จำเป็นต่อผู้ชาย”
นอกจากนี้วิทนีย์ วูล์ฟ เฮิร์ดยังได้ขนานนามแอปของเธออีกว่าเป็น “แอปสำหรับเฟมินิสต์” ด้วยความภาคภูมิใจ เพราะเธอต้องการให้สาวๆเหล่านี้สามารถสร้างรูปแบบของความสัมพันธ์ในแบบที่พวกเธอต้องการได้
แล้วคุณล่ะ? พร้อมที่จะก้าวจากรูปแบบความสัมพันธ์เดิมๆ ที่ไม่สามารถเดาใจได้ แล้วสร้างความสัมพันธ์ดีๆที่คุณเป็นคนเริ่มด้วยตัวคุณเองหรือยัง
เพราะพลังของผู้หญิงสามารถเปลี่ยนแปลงโลกที่ไร้ขีดจำกัดนี้ได้
เพิ่มพลังความกล้าที่จะเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเอง และไม่จำเป็นต้องสร้างแรงกดดันให้กับผู้ชายที่ต้องเป็นฝ่ายเริ่มจีบก่อนอีกต่อไป
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าบทความดีๆ และอย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างบทความต่อๆไปด้วยนะคะ
โฆษณา