22 ก.พ. 2021 เวลา 22:30 • ไลฟ์สไตล์
เคล็ดลับปลูกมะนาว ให้ออกเยอะ เก็บกินได้นาน 5 ปี
สำหรับเคล็ดลับการปลูกมะนาว ลงไปในกระถาง ควรใช้ขนาด กระถางที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 18-20 นิ้วขึ้นไป และต้องการให้ได้ผลที่ดีขึ้นนั้น ต้นมะนาวจะต้องมีการได้รับแสงแดดอย่างน้อย 4-6 ชม.ต่อวัน และสิ่งสำคัญมากๆที่อย่าให้ขาดนั่นคือน้ำ ให้น้ำอยู่ตลอดไม่ควรปล่อยเอาไว้ให้แห้งมากๆ ยกเว้นในช่วงบังคับให้ออกดอกเท่านั้น
วิธีบ้านๆ ปลูกต้นมะนาวลงในกระถาง ให้ออกเยอะ เก็บไม่ทันและในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับของชาวสวนมะนาวปลูกอย่างไรจะให้ปุ๋ยแบบไหนจึงจะสามารถได้ผลที่ดี เก็บขายได้ตลอดทั้งปียาวนานถึง 5 ปี เป็นเคล็ดลับจากเกษตรชาวบ้าน ตามมาดูด้านล่างกันเลย
มะนาวเป็นพืชผักสวนครัวที่ใช้กันทุกครัวเรือน และนับว่าเป็นพืชประจำบ้านเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับการปลูกมะนาวนั้นไม่ใช่ว่าทุกๆคนจะปลูกได้ผลที่ดี การที่เราจะทำการปลูกต้นมะนาวให้ได้ลูกดก ตลอดปีนั้นทำได้ยาก
จึงจำเป็นมากๆที่จะต้องรู้เคล็ดลับ รวมถึงวิธีการที่ถูกต้องมะนาวเป็นพืชผักสวนครัวที่ใช้กันทุกครัวเรือน และนับว่าเป็นพืชประจำบ้า นเลยก็ว่าได้ แต่สำหรับการปลูกมะนาวนั้นไม่ใช่ว่าทุกๆคนจะปลูกได้ผลที่ดี การที่เราจะทำการปลูกต้นมะนาวให้ได้ลูกดกตลอดปีนั้นทำได้ยาก จึงจำเป็นมากๆที่จะต้องรู้เคล็ดลับ
รวมถึงวิธีการที่ถูกต้องการให้ปุ๋ยเป็นสิ่งที่จำเป็น ต้องใส่ทีละน้อยแต่ใส่อยู่บ่อยครั้ง เพราะเนื่องจากว่าพื้นที่หากินของรากมีค่อนข้างจำกัด และการควบคุมในเรื่องของแมลงนับว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน มีทั้งหนอนมากัด กินใบหลายชนิด การกำจัดเริ่มด้วย
การตั้งแต่เริ่มผลิใบในตั้งแต่วันแรก หากกรณีที่ปลูกน้อยต้นแนะนำให้ใช้เป็นยาฉุนจำนวนห นึ่ งจากแช่ลงไปในน้ำสะอาด 1 ลิตร เป็นเวลา 2-3 ชม. แล้วทำการกรองเอาน้ำสีชาผสมเข้ากับเหล้าขาวเล็กน้อย ใส่ไว้ในขวดแล้วนำมาฉีด พ่นให้ทั่ว วันเว้นวัน จนครบ7วัน
แล้วจึงหยุดได้สำหรับการปลูกมะนาวลงในกระถาง จะให้ได้ผลผลิตที่เต็มให้มีอายุ 2 ปีขึ้นไป เป็นแบบฉบับมือสมัครเล่น แนะนำให้ใช้พันธุ์พิจิตร 1 หรือมักเรียกกันว่าแป้นพิจิตร ตาฮิติ อืกพันธุ์ที่ทนโรคแคงเกอร์ได้ใกล้เคียงกับ พิจิตร 1 แต่ตาฮิติได้ เปรียบตรงที่ไม่มี
เมล็ด ส่วนเรื่องผลดกแน่นอน พิจิตร 1 ยังเป็นตัวนำ ต้นมะนาวเริ่มโทรมเมื่อมีอายุครบ 5 ปี เนื่องจากรากเจริญเติบโตอัดแน่นในกระถาง ไม่สามารถเติบโตต่อไปได้ แม้บำรุงเต็มที่แล้วก็ตาม จำเป็นต้องรื้อปลูกใหม่ รวมเวลาให้ผลผลิตอย่างเต็มที่อย่างน้อย 5 ปี
อย่าลืมไปว่าการปลูกต้นมะนาวนั้น เทคนิคที่สำคัญมากๆสำหรับการปลูกมะนาวยกออกไปโดนแดดแ ละจะต้องให้น้ำทุกวันถึงจะให้ผลที่ดี และข้อดีสำหรับการปลูกมะนาวลงในกระถางเป็นวิธีที่เก็บกินได้ง่าย ทั้งยังประหยัดพื้นที่ เหมาะมากๆสำหรับคนที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ปลูกในกระถางเราจะได้เห็นความเพลิดเพลินเมื่อลูกมะนาวออกมาเต็มต้น เรียกได้ว่าเก็บกินหรือจะเก็บสร้างเป็นรายได้เสริมก็นับได้ว่าเป็นวิธีที่ดีมากๆ
โฆษณา