22 ก.พ. 2021 เวลา 03:08 • บ้าน & สวน
#ช่วงสาระน่ารู้ !! จากข่าวที่โด่งดังในประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้เอง ที่มีข่าวนักท่องเที่ยว ลักลอบนำเข้าแคคตัส สกุลโลโฟโฟร่า อย่างผิดกฏหมายเข้าไป ภายในประเทศจีนดังที่เป็นข่าวให้เราได้ติดตาม
1
รู้หรือไม่ (Lophophora) ไม้ชนิดนี้ ทาง USA และ CHINA ห้ามส่งออกและนำเข้านะจ๊ะ เนื่องจากเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง โลโฟนี้จะมีสารประเภทหลอนประสาท Alkaloids(สารอัลคาลอยด์) นี้มีชื่อว่า Mescaline(เมสคาลีน) หลายคนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่ามายา.. ชนเผ่าที่ยิ่งใหญ่ในแถบอเมริกาใต้ แต่ต้องล่มสลายเพราะทหารสเปนเพียงไม่กี่ร้อยนาย ชนเผ่านี้เด่นในเรื่องการ #บูชายัน!! บวงสรวงต่อเทพสุริยัน หมอผีก่อนจะทำพิธี พูดง่ายๆก็คือ ก่อนที่จะควักหัวใจเหยื่อ ก็เสพ โลโฟก่อน โดยนำโลโฟมาฝานเป็นแผ่นแล้วตากแห้ง จากนั้นก็นำมาใส่ถาดลนไฟแล้วก็สูดดมควัน ก็คงมีลักษณะเหมือนองค์ลง
10
กระบองเพชรสายพันธุ์ Lophophora หรือ Peyote จัดเป็นกระบองเพชรที่มีรูปร่างทรงกลมที่ปราศจากหนามแข็ง มีถิ่นการแพร่กระจายพันธุ์บริเวณที่ราบสูงตอนกลางของแม็กซิโกถึงทางตอนใต้ของเท็กซัส Lophophora มาจากภาษากรีก หมายถึง การผลิตดอกออกผลที่ส่วนยอด ( crest–bearing ) ลักษณะลำต้นเป็นทรงกลม อ่อนนุ่ม สีเหลืองซีดจนถึงสีเขียวอมฟ้า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8 – 13 เซนติเมตร มีทั้งที่ขึ้นเป็นต้นเดี่ยวๆ และเป็นกลุ่ม เป็นระบบรากสมบูรณ์ลำต้นเป็นสัน 5 – 13 สัน ตุ่มหนามเป็นปุย สีขาว อยู่ห่างกันเห็นได้อย่างชัดเจน แต่ไม่มีหนาม ดอกมีหลายสี เช่น สีขาว สีเหลืองครีม และสีชมพู จะมีเส้นสีเข้มตรงกลางตามความยาวของกลีบดอก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.25 – 2.5 เซนติเมตร จะเกิดดอกบริเวณยอดที่มีสีขาวปกคลุมผลมีลักษณะยาว รี ค่อนข้างเล็ก เมื่อแก่จะเป็นสีขาว สีชมพู หรือสีแดงภายในจะมีเมล็ดอยู่ 2 – 5 เมล็ด แล้วแต่บางชนิดอาจมีมากกว่า อยู่ที่ปัจจัยอื่นๆด้วย สามารถเจริญเติบโตได้ในดินเหนียว(ตย.ในธรรมชาติ) หรือเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ดินที่มีธาตุอาหารไม่มากนักดินที่มีการระบายน้ำและอากาศได้ดี ตัวอย่างใน Nursery ของเหล่านักสะสมแคคตัสทั่วไป เป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตอย่างช้าๆ แต่ให้ผล(ฝัก)ได้ง่าย สามารถให้ดอกตั้งแต่อายุประมาณ 4 – 6 ปี เป็นต้นไป
8
ปัจจุบันมีการจัดจำแนกชนิดของโลโฟตามลักษณะทางสัณฐานวิทยาหลายชนิด เช่นLophophora williamsii, Lophophora diffusa, Lophophora fricii เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นโลโฟชนิดใด ลำต้นจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ลำต้น โคนต้น(ส่วนนี้จะย่นและกลายเป็นโขดในอนาคต) และราก(ปมรากขนาดใหญ่ที่พบ ถูกเรียกว่า โขด)
2
เพิ่มเติมนิดนะครับสารที่กล่าวมานี้พบเฉพาะในตัว Lophophora williamsii นะครับ ส่วน Lophophora เป็นพืช ไซเตส (CITES) ดังนั้นประเทศไหนที่ทำสนธิสัญญานี้จะห้ามนำเข้า-ส่งออกนะครับ ยกเว้นในกรณีที่มีใบผ่านหรือเราเรียกกันว่าการขออนุญาตส่งออกพืชอนุรักษ์ ถึงจะส่งออกและนำเข้าได้นะครับ
ขอเตือนนะจ๊ะว่าอย่าคิดจะลองหรือทำเลียนแบบเป็นอันขาด เพราะมีคนเคยลอง และต้องเข้า รพ. มาแล้วจ้า 😂
.
.
.
Photo. Page : China Plus America
ที่มาข้อมูล : Kookai Cactus , ทรี//lapesag@hotmail.com , อ.มนตรี
เรียบเรียง : Suannok'Cactus Garden
โฆษณา