22 ก.พ. 2021 เวลา 03:42 • สุขภาพ
กดเลื่อนนาฬิกาปลุกตอนเช้าส่งผลเสียต่อสุขภาพ
1
เชื่อว่าหลายคนคงเคยตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อที่จะช่วยให้ตื่นทันไปโรงเรียน ทันไปทำงานและทำธุระ และเชื่อว่าหลายๆคนคงจะไม่ตั้งนาฬิกาปลูกเพียงครั้งเดียว ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะตั้งปลุกหลายๆรอบ โดยอาจเว้นระยะเวลา 10-20 นาที เพื่อที่จะช่วยให้เราไม่เผลอหลับนานจนเกินไป
แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการที่เราตั้งปลุกหลายๆรอบส่งผลเสียต่อสุขภาพ เนื่องจากว่าร่างกายของเราก็มีระบบการทำงานของตัวมันเอง เมื่อเราไปกระตุ้นให้ร่างกายหลับๆตื่นๆอาจทำให้ระบบการทำงานของสมองเกิดความสับสนและทำงานช้า หลายคนอาจคิดว่าการเลื่อนปลุกนั้นจะช่วยให้ร่างกายเตรียมตัวที่จะตื่น และเมื่อตื่นแล้วร่างกายจะได้ไม่เพลีย คิดผิดค่ะ❌❌
1
เพราะในช่วงกลางคืนร่างกายจะหลั่งสาร
เมลาโทนิน (Melatonin) ออกมาเพื่อช่วยให้ร่างกายนั้นหลับสนิท และในตอนเช้าก่อนที่เราจะตื่นประมาณ1ชั่วโมง ร่างกายก็จะหลั่งสารคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา เมื่อร่างกายนอนหลับพักผ่อนเต็มที่ สารตัวนี้ก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น มีพลัง และพร้อมที่จะรับมือกับงานต่างๆะหว่างวัน
...แต่เมื่อไรก็ตามที่ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่หรือหลับๆตื่นๆร่างกายก็จะหลั่งสารคอร์ติซอลตัวนี้ออกมามากเกินความจำเป็น ก็จะส่งผลให้เวลาตื่นร่างกายจะเหนื่อยล้า ไม่สดชื่น มึนๆ และเกิดความเครียดได้ง่าย
เมื่อเราลองสังเกตตัวเอง ในวันที่เราพักผ่อนเต็มที่ เราจะรู้สึกว่าร่างกายมีแรงทำงาน แต่วันไหนที่เรานอนไม่หลับ เผลอตื่นหลายๆรอบ วันนั้นจะรู้สึกเพลียๆและไม่อยากที่จะตื่นทำอะไร
สำหรับบทความนี้ก็อยากให้ทุกคนนอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา พักผ่อนให้เต็มที่ มันอาจจะไม่ง่ายสำหรับบางคนแต่ก็อยากให้ทุกคนลองตั้งนาฬิกาปลุกให้เป็นเวลา ตื่นให้เป็นนิสัย แล้วเราจะไม่ต้องเลื่อนปลุกหลายๆรอบ เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ😊😊
1
โฆษณา