22 ก.พ. 2021 เวลา 05:03 • การเมือง
มินอ่องหล่ายจะกลายเป็นกัดดาฟี่
4
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.scmp.com/week-asia/politics/article/2111433/heres-one-man-myanmar-who-can-end-rohingya-misery
ในเมียนมาไม่ได้มีสถานการณ์ปกติแล้วครับ เพราะทหารตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เราเห็นภาพเคลื่อนไหวของการทำร้ายประชาชนโดยละเอียด ซึ่งเป็นภาพที่แอบถ่ายจากมุมต่างๆ
2
การประท้วงสมัยก่อน เมื่อบอกว่ามีเหตุการณ์รุนแรงหรือมีการทำร้ายประชาชน ก็เป็นเพียงข้อความ เป็นเพียงข่าวและภาพที่อาจจะปลอมหรือมีการตัดต่อเพื่อโจมตีอีกฝ่ายก็ได้ แต่คลิปเป็นพันเป็นหมื่นคลิปที่แพร่ขยายกระจายไปทั้งโลกเป็นเหตุการณ์จริงที่จะทำให้เผด็จการทหารที่ทำปฏิวัติรัฐประหารไม่มีที่ซุกหัวนอน
9
และผมก็ไม่เชื่อว่า จะมีประเทศใดจะกล้ารับพลเอกอาวุโสมินอ่องหล่าย คณะนายทหารเผด็จการปฏิวัติ รวมทั้งลูกหลานญาติโกโหติกา เข้าประเทศ ใครขืนรับ ก็จะกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดตามไปด้วย
3
มินอ่องหล่ายเป็นคนที่มีแผลจากการถูกกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา + ทำลายอาคารมรดกวัฒนธรรมในรัฐยะไข่ แค่ 2 ข้อหานี้ก็ร้ายแรงจนแทบไม่มีที่ยืนในสังคมโลก โดยปกติ ผู้นำรัสเซียกับจีนก็จะออกมาปกป้องและยืนเคียงข้างกับผู้นำทหารพม่า
5
ทว่าคราวนี้ ผมไม่เชื่อว่าผู้นำของสองประเทศนี่จะกล้าช่วยอย่างออกหน้าออกตา เพราะคลิปการทำร้ายประชาชนที่แพร่ขยายกระจายไป ทำให้จีนและรัสเซียกลัวว่าจะทำให้ตัวเองเสียชื่อไปด้วย
4
ปกติ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบันจะไม่สื่อข้อความอะไรที่รุนแรง ทว่าเรื่องพม่านี่ นายกูเตอร์เรสกดเต็มแม็กเลยครับ แกประณามว่า “การใช้กำลังถึงตาย การข่มขู่ และตามรังควานต่อการประท้วงอย่างสันติเป็นสิ่งที่ (โลก) ไม่อาจยอมรับได้ ทุกคนมีสิทธิชุมนุมอย่างสันติ ผมเรียกร้องทุกฝ่ายเคารพผลการเลือกตั้งและกลับสู่การปกครองโดยพลเรือน”
3
การประท้วงในพม่ากลายเป็นตัวอย่างให้คนทั้งโลกนำไปก็อปปี้ ภาพรถยนต์เสียกลางถนนนับพันนับหมื่นคันเสียกลางถนนหนทางจนรถของตำรวจทหารวิ่งผ่านไม่ได้ มุกการประท้วงอย่างนี้ เป็นอารยะขัดขืนที่สร้างสรรค์ มีการทำนายทายเดากันว่า นวัตกรรมการประท้วงที่แกล้งบอกว่ารถเสียที่คิดค้นโดยคนพม่าอาจจะมีใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกใบนี้ในอนาคต
5
https://www.bbc.com/news/world-asia-56094649
ไม่ทราบว่าเซลสมองของทหารตำรวจพม่าจะมีมากถึง 84,000 เซลหรือเปล่า เพราะทหารตำรวจบางคนรับมุกนี้ไม่ทัน พาซื่อเข้าไปแก้ไขเครื่องยนต์ให้ประชาชน เมื่อติดเครื่องได้แล้ว รถวิ่งไปได้แค่ 3 เมตร อ้าว เฮ้ย รถเสียอีกแล้ว
6
วันรุ่งขึ้น รัฐบาลเผด็จการทหารแก้เกมด้วยการอัญเชิญรถไถ รถลากและรถยก ไปไว้ตามจุดต่างๆ กะว่าวันนี้ ถ้าพวกเอ็งมามุกรถเสียอีกละก็ ข้าจะดันไปให้ตกถนนเลย ประชาชนคนพม่ารู้แกวว่าตำรวจทหารจะมาไม้นี้แน่
วันต่อมา รถยนต์จึงไม่เสียแล้วครับ แต่คันเร่งดันเสีย รถยนต์เป็นพันเป็นหมื่นคันจึงต้องวิ่งช้าๆ ด้วยความเร็วไม่เกิน 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้รถติดวินาสกันสันตะโร เจอไม้นี้เข้า ตำรวจทหารพม่าก็ใบ้รับประทานอีกแล้ว
10
https://asiatimes.com/2021/02/myanmar-protesters-stage-huge-rallies-countrywide/
ที่ออกข่าวโดยซีกรัฐบาลเผด็จการทหารเรื่องการตายของผู้ประท้วง เป็นตัวเลขที่มีจำนวนน้อยกว่าความเป็นจริงมาก เพราะคลิปที่ถูกแพร่ขยายกระจายออกไปในโลก การฆ่าประชาชนแต่ละครั้ง ไม่ใช่คนสองคนครับ ส่วนใหญ่ตายเพราะถูกยิงที่ศีรษะ
3
ถ้าประชาชนคนพม่าลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างยืดเยื้อ เผด็จการทหารพม่ามีโอกาสแพ้
3
เมื่อประชาชนชนะ ทหารตำรวจฆาตกรที่มีหลักฐานจากภาพในคลิปว่าฆ่าประชาชน จะถูกประชาทัณฑ์หรือไม่ก็ถูกลากขึ้นศาลแน่นอน
4
ส่วนมินอ่องหล่ายและคณะไม่น่าจะมีวาสนาได้ไปเหยียบศาล
2
มินอ่องหล่ายจะกลายเป็นกัดดาฟีตอนหมดอำนาจ
1
ซึ่งอาจจะถูกบาทาประชาชนจนวิญญาณออกจากร่าง
3
มีข่าวลึกจากทางลับว่า อ้า ลูกเมียมินอ่องหล่ายและคณะปฏิวัติรัฐประหาร มีกองกำลังของประเทศเพื่อนบ้านดูแลอย่างดี
4
แต่ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า อ้า เป็นเพื่อนบ้านประเทศไหน.
4
โฆษณา