22 ก.พ. 2021 เวลา 05:08 • ไลฟ์สไตล์
ปลูกทั่วลิสง หรือถั่วดิน เลี้ยงชีวิตได้ ไม่ต้องลงทุนเยอะแค่เราใช้ความขยัน
ต้นถั่วลิสง หรือ ถั่วดิน
ปลูกตรงใหนก็ได้ ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ปลูกผสมกับผักอื่นก็ได้ แค่เราขยันรดน้ำเช้าเย็น ผ่านไป1ถึง 2 อาทิตย์ต้นถั่วก็งอกเงย หลังจากนั้นก็เริ่มใส่ปุ๋ย
ผ่านไปประมาณ 80-110 วัน เราก็ถอนเก็บฝักเอามา ต้มกินก็อร่อย และยังสามารถเอามาแปรรูปได้หลายอย่างได้ เช่นเอามาทอด เอามาคั่ว เอามาใส่กับส้มตำไทย หรือเอามาใส่กับผัดไทย ก็อร่อย ถั่วลิสงมีประโยชน์มากมาย กินได้อร่อยด้วยค่ะ เราปลูกไว้กินเองจะได้ ไม่ต้องซื้อเขาค่ะ
ตอนแรกก็คิดว่าจะปลูกไว้กินเอง แต่พอมันงอกเงยถึงตอนเก็บนี่ค่ะมันเยอะๆมากๆค่ะ ดีใจกับผลงานตัวเองมากค่ะ ทั้งได้กิน และได้แบ่งขายให้เพื่อนบ้านด้วยค่ะ
เวลาขายเราก็จะมัดใส่ถุงชั่งเป็นกิโลกรัมค่ะ เพื่อนบ้านก็จะมาช่วยซื้อ เราก็ไม่ได้ขายแพงค่ะ ก็เป็นรายได้เล็กน้อย ที่คนบ้านนอกทำได้นะค่ะ และเราก็มีความสุข และภูมิใจกับสิ่งที่เราได้ทำค่ะ ถึงรายได้จะไม่ได้มาก แต่มันก็ทำให้เราอยู่รอดและเลี้ยงครอบครัวมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ เป็นเพราะความอดทน และความขยัน ของเราเองค่ะ นี่คือความสุขเล็กๆน้อยๆ ของคนบ้านนอกค่ะ😊
โฆษณา