22 ก.พ. 2021 เวลา 05:38 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ศึกดราม่าเฟซบุ๊กกับออสเตรเลียยังไม่จบ แคนาดาโดดร่วมวงเอาด้วย
2
Steven Guilbeault รัฐมนตรีของแคนาดาออกมาประณามการกระทำของ Facebook ว่า "ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก" จากกรณีที่แสวงหากำไรจาก Content และพร้อมร่วมทำสงครามกับ 2 ยักษ์ใหญ่บนโซเชียล โดยสนับสนุนให้เกิดกฎหมายเรียกเก็บเงินสำหรับเนื้อหา เพราะ Google และ Facebook กำลังทำลายอุตสาหกรรมข่าว
6
สัปดาห์ที่ผ่านมา Faceboook ได้ลบเนื้อหาข่าวทั้งหมดของออสเตรเลียออกจากแอปพลิเคชั่น เพื่อตอบโต้กฎหมายเรียกเก็บเงิน ขณะที่ Google อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ แต่ก็มีแนวโน้มที่ยกเลิกให้บริการค้นหาในออสเตรเลีย
3
ประเด็นนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เมื่อสำนักข่าวของแคนาดาขอให้รัฐบาลดำเนินการกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี โดยเตือนว่าประเทศอาจสูญเสียนักสื่อสารมวลชนหลายร้อยตำแหน่ง ซึ่งมีแนวโน้มลดลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่ปี 2551 ท่ามกลางรายได้จากโฆษณาที่ร่วงลง และพฤติกรรมการใช้สื่อที่เปลี่ยนไป
3
สำนักข่าวเสนอต่อรัฐบาลให้แพลตฟอร์มดังจ่ายเงินให้กับสำนักข่าวที่มีลิงก์ไปยังเว็บไซต์ เพราะที่ผ่านมาเนื้อหาของพวกเขาไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมจากค่าโฆษณาที่แพลตฟอร์มได้รับ
2
แคนาดานับเป็นหนึ่งในแนวหน้าของการรบครั้งนี้ โดยรัฐมนตรีของรัฐบาลจากออสเตรเลีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้เจรจาเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และ
ฝ่ายนิติบัญญัติในสภาคองเกรสกำลังร่างกฎหมายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อให้องค์กรข่าวขนาดเล็กของสหรัฐ สามารถเจรจาร่วมกันกับสองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี
6
“เรากำลังเห็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญมากในการท้าทายการผูกขาดที่เทคโนโลยีขนาดใหญ่กำลังใช้อยู่” เมแกน โบลีย์ ศาสตราจารย์ด้านสื่อศึกษาของมหาวิทยาลัยโตรอนโตให้ความเห็น
สำหรับความคืบหน้าล่าสุด มีข้อมูลว่า Google ได้เจรจาข้อตกลงเพื่อจ่ายเงินให้กลุ่มสื่อทั่วโลกแล้ว รวมถึง News Corp. ซึ่งเป็นเจ้าของ The Post และ Wall Street Journal ขณะที่ Facebook และ Twitter ยังอยู่ระหว่างการหารือ
3
สำหรับสถานการณ์ของประเทศไทยต่อสื่อโซเชียลยังไม่ชัดเจนนัก แต่ก็ได้ออกกฎหมาย จัดเก็บภาษีประเภท VAT จากผู้ให้บริการดิจิทัล อย่าง Apple, Google, Facebook, Netflix และ LINE ในวันที่ 1 ก.ย. นี้
3
เนื้อหาในกฎหมายระบุว่า ผู้ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์และแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตจากต่างประเทศ ที่มีรายได้จากการประกอบการในประเทศไทยมากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี มีหน้าที่ต้องจดทะเบียนสำหรับเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ต่อสรรพากรในอัตรา 7%
3
แต่ประเด็นที่น่ากังวลซึ่งดูจะเป็นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการบังคับใช้ภาษี e-Service ฉบับนี้ ว่าจะเป็นการผลักภาระให้แก่ชาวเน็ตหรือไม่ ประเด็นนี้ยังคงต้องตามกันต่อครับ
2
#TechhubUpdate
©️ Techhub.in.th เว็บรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
1
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
1
โฆษณา