22 ก.พ. 2021 เวลา 09:10 • ปรัชญา
“เมื่อกลยุทธ์เท่ากัน…จะวัดกันด้วยอะไร”
5
ถ้าความรู้ที่คุณมีนั้นคนอื่นเขาก็มีเหมือนกัน หรือถ้าตำราที่คุณมีนั้นคนอื่นเขาก็มีเหมือนกันอีก เมื่อความรู้ในตำรานั้นทุกคนต่างก็มีเท่ากัน
แล้วคุณจะเอาอะไร… ไปชนะคู่แข่ง..??
……
……
เมื่อครั้งที่มหายุทธนาวี “เซ็กเพ็ก” ได้อุบัติขึ้น
ฝ่ายซุนกวนจับมือกับทางเล่าปี่ เพื่อต่อต้านโจโฉ ซึ่งโจโฉมีไพร่พลมากกว่าทั้งสองมีรวมกันเสียอีก สถานการณ์ในขณะนั้นจึงถึงได้ว่าเป็น 1 รุม 2.!!
3
โดยฝ่ายซุนกวนนั้นได้ส่ง “จิวยี่” เข้าประกวด
และฝ่ายเล่าปี่เองก็ได้ส่ง “ขงเบ้ง” เข้าประกวด
หน้างานจริงจึงเป็นจิวยี่และขงเบ้งร่วมมือสู้กับโจโฉ ทั้งสองคนต่างคิดหาวิธีที่จะชนะทัพของโจโฉให้ได้
1
ทั้งจิวยี่และขงเบ้งต่างเขียนกลยุทธ์ที่ตนคิดไว้ในมือ ก่อนที่จะแบมือเพื่อเผยกลยุทธ์ออกมาพร้อมกัน และไม่น่าเชื่อว่ากลยุทธ์ที่ทั้งสองคนต่างคิดมานั้น มันจะเหมือนกันคือใช้ “ไฟ” ในการเผาทัพเรือโจโฉ
1
และผลของการร่วมมือจากทั้งจิวยี่และขงเบ้งนั้น ถึงขนาดทำให้โจโฉพ่ายแพ้ยังจนต้องถอยร่นกลับไป แต่หลังจากได้รับชัยชนะไม่นานนักทั้งจิวยี่และขงเบ้ง ก็วงแตกแสดงตัวว่าอยู่คนละฝั่งอย่างชัดเจนทันที
ทั้งสองคนจึงเข้าห่ำหั่นกันด้วยปัญญาที่เสมอกัน ดังเช่นเมื่อครั้งที่เคยช่วยกันใช้มันเผาทัพเรือโจโฉ ก่อนที่สุดท้ายแล้วขงเบ้งจะเป็นฝ่ายชนะไป…
1
ด้วยการเล่นนอกตำรายียวนให้จิวยี่ประสาทแ_ก ยั่วยุปั่นป่วนด้วยสารพัดรูปแบบทั้งตอดทั้งแทง เยาะเย้ยเหน็บแนมแถมเล่นละครตบตาให้นัวไปหมด จนถึงขั้นที่ว่าจิวยี่นั้นนอนกระอักเลือดตายไปเลย
4
……
……
สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคทั้งขงเบ้งและจิวยี่นั้น ต่างก็แสดงให้พวกเราเห็นกระจ่างแจ้งแล้วนะครับ ว่าแท้จริงแล้วองค์ความรู้หรือปัญญาเชิงกลยุทธ์ ที่ทั้งสองคนนั้นมีมันเท่าเทียมกันหรือเสมอกัน
1
เพราะเมื่อทั้งสองคนตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน และมีจอมเขี้ยวอย่างโจโฉเป็นโจทย์สำคัญเหมือนกัน ทุกความรู้ในตำราที่พวกเขาสองคนได้ร่ำเรียนมา มันก็บอกพวกเขาเหมือนกันว่าจะต้องใช้ “ไฟ”
3
แล้วในเมื่อ “ปัญญา” ของพวกเขามันเท่ากัน แต่ทำไมตอนที่พวกเขาต้องมาเผชิญหน้ากันโดยตรง ผลแห่งการปะทะนั้นมันจึง…”ไม่เสมอกัน” แท้จริงตัวแปรแห่งชัยชนะคืออะไรหากไม่ใช่ปัญญา..??
3
ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่เล่นหมากรุกเป็นด้วยแล้ว คุณจะยิ่งเข้าใจเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายมาก ว่าเมื่อคนมีกลยุทธ์เท่ากันสองคนมานั่งเผชิญหน้ากัน…
1
พวกเขาไม่ได้ชนะกันด้วย…”ปัญญา”
แต่เขาชนะกันด้วย…”อารมณ์”
5
ต่อให้คุณเก่งกาจมากมายขนาดไหน แต่เมื่อโดนยั่วยุแล้วควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ไอ้กลยุทธ์ชั้นดีที่คุณหวังจะขนมาใช้พิชิตเขา รับประกันได้เลยครับว่าคุณจะไม่ได้ใช้มันหรอก เพราะสุดท้ายคุณจะกระอักเลือดตายเองเสียก่อนครับ
3
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
ไฟ : สามก๊ก 1994
โฆษณา