22 ก.พ. 2021 เวลา 07:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"เพอร์เซเวียแรนซ์" (Perseverance) กับภารกิจสำรวจดาวสีแดง
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ตัดสินใจส่งยาน Perseverance Rover (เพอร์เซเวียแรนซ์ โรเวอร์) สู่อวกาศเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 โดยมีภารกิจเพื่อสำรวจสิ่งมีชีวิตโบราณบนดาวอังคาร เพื่อเก็บภาพและเสียงพร้อมตัวอย่างเศษหินและดินขนาดเล็กกลับมายังโลก
1
Credit: www.nasa.gov
ยานเพอร์เซเวียแรนซ์ ใช้เวลาเดินทางรวมระยะเวลากว่า 7 เดือน (203วัน) โดยเริ่มเดินทางตั้งแต่ วันที่ 30 กรกฎาคม ปี2020 และลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี2021 ใช้เวลาเดินทางก็ว่า293 ไมล์ (472 ล้านกิโลเมตร) ถือเป็นยานอวกาศลำที่ 9 ของสหรัฐฯ ที่สามารถลงจอดบนดาวอังคารได้สำเร็จหลังจากยานอินไซต์ในปี 2018
Credit: JPL-Caltect/NASA
สิ่งแรกที่หุ่นยนต์เพอร์เซเวียแรนซ์ส่งกลับมายังโลก ได้แก่ภาพถ่าย 2 ภาพจากบริเวณที่มันลงแตะพื้นดาวอังคาร โดยยังเป็นภาพที่มีความละเอียดคมชัดไม่มากนัก เพราะมีฝุ่นจับฝาครอบเลนส์โปร่งแสงอยู่มากพอสมควร
ผลวิเคราะห์หลังการลงจอดพบว่า ยานนำหุ่นยนต์ลงสู่พื้นห่างจากตำแหน่งของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโบราณซึ่งเป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้แต่แรก โดยคลาดเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 2 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ถือว่ายานนำหุ่นยนต์ลงสู่พื้นได้โดยปลอดภัยในที่ราบที่ไม่ใช่พื้นทราย ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ได้
ยานเพอร์เซเวียแรนซ์ใช้เวลาลงจอด 7 กว่านาทีท่ามกลางผู้นำ ทีมงาน และประชาชนชาวสหรัฐฯ ที่ร่วมลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อผ่านการถ่ายทอดสด การเดินทางครั้งนี้นอกจากภารกิจสำรวจดาวอังคารแล้ว ถือเป็นการทดลองใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆอีกด้วย
Credit: Bill Ingalls/NASA
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมลุ้นการลงจอดของยานบนทำเนียบขาว พร้อมทั้งทวีตข้อความแสดงคำยินดีกับภารกิจการลงจอดครั้งนี้ว่า
"ขอแสดงความยินดีต่อ NASA และทุกๆคน วันนี้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่าด้วยพลังแห่งวิทยาศาสตร์และความเฉลียวฉลาดแบบอเมริกันไม่มีอะไรเกินเลยไปกว่าความเป็นจริง"
“เพอร์เซเวียแรนส์” (Perseverance) มีความหมายว่า ความเพียรพยายาม ความวิริยะ เป็นชื่อที่ชนะการประกวดโดย อเล็กซ์ แมเธอร์ (Alex Mather) นักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นอายุ 13 ปีจากรัฐเวอร์จิเนีย
Credit: The white house
Reference
"Touchdown! NASA's Mars Perseverance Rover Safely Lands on Red Planet | NASA" https://www.nasa.gov/press-release/touchdown-nasas-mars-perseverance-rover-safely-lands-on-red-planet
"ยานเพอร์เซเวียแรนซ์ ส่งภาพแรกจากดาวอังคาร ลุยภารกิจค้นหาสิ่งมีชีวิต" https://www.thairath.co.th/news/foreign/2035751
"สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) - เรียกข้าว่า “เพอร์เซเวียแรนส์”" http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/928-call-me-perseverance
โฆษณา