22 ก.พ. 2021 เวลา 07:44 • เกม
📌สถาบัน eSport แห่งนึงในเฉิงตูทุกปีจะรับผู้เข้าเรียนเป็นเด็ก 100 กว่าคนที่อยากเป็นนักกีฬา eSport พบว่าเมื่อผ่านพ้นเดือนแรกไป...กว่า 90% ของผู้เรียนจะ “ขอลาออกเอง”
ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ...ผู้ปกครองทุกคนกลับแฮปปี้ที่ลูกตัวเองขอลาออกและไม่เคยมีใครมาขอเงินค่าเทอมคืนด้วย(???) แถมสถาบันก็กิจการดีขึ้นเรื่อยๆและยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก...มันเกิดอะไรขึ้น⁉️
1
พอนักข่าวไปสัมภาษณ์ครูฝึกในสถาบันฯก็พบว่าสาเหตุที่เด็กๆขอลาออก...เพราะทนไม่ไหวกับ “ความโหด” ของหลักสูตรการฝึกเป็นนักกีฬา eSport ที่นี่
👉ครูฝึกเล่าให้นักข่าวฟังเกี่ยวกับสภาพการเรียนทั่วไปของสถาบันฯ
“ที่นี่ระบบการเรียนเหมือนโรงเรียนประจำครับ เราเปิดรับเด็กอายุ 14-23 ปี เรามีมีหอพักให้เด็กๆพักรวมกันห้องละ 3-4 คน เด็กต้องตื่น 06.00 น. ทำกิจวัตรตอนเช้า กายบริหาร แล้วก็เริ่มเรียน ซึ่งจะมีภาคทฤษฎีกับภาคปฏิบัติคู่กัน ภาคปฏิบัติต้องบอกว่าค่อนข้างเข้มข้นครับ เด็กต้องซ้อมเกมส์อย่างต่ำวันละ 8-10 ชั่วโมง ส่วนเรื่องอาหารและโภชนาการ...เรามีพ่อครัวกับโรงอาหารคอยดูแลทั้ง 3 มื้อ"
👉นักข่าวถามต่อว่า “ความโหด” ที่ว่านี่ลองยกตัวอย่างได้มั้ยขนาดไหน?
“คุณเคยเล่นเกมส์ MOBA มั้ย? อย่าง LOL หรือ Glory of King(ถ้าที่ไทยเล่นก็ ROV) คุณลองนึกสภาพว่านี่เป็นแค่หนึ่งในเกมส์ที่คุณต้องเล่นทุกวัน โดยคุณต้องเล่นแบบลงแรงค์วันละอย่างต่ำ 20 เกมส์ แล้วหลังการเล่นทุกรอบ คุณกับทีมต้องมาช่วยกันวิเคราะห์ย้อนหลังแบบละเอียดด้วยว่าเล่นตรงไหนพลาด ต้องปรับตรงไหนอีกให้มัน Perfect บางครั้งเราต้องวิเคราะห์การเล่นแบบละเอียดถึงขั้นวินาทีเลยนะ
Glory of King เกมส์ MOBA ค่าย Tencent ที่ชาวจีนเล่นเยอะที่สุด โดยีผู้เล่นออนไลน์วันละกว่า 130 ล้านคน
แค่คุณต้องทำทั้งหมดนี่ก็ปาไปเกือบ 10 ชั่วโมงต่อวันแล้ว แล้วคุณต้องทำแบบนี้ซ้ำๆอยู่เรื่อยๆ คือถ้าใจไม่รักจริง + ไม่มีพรสวรรค์ บอกเลย ทนทำได้ไม่นานหรอกครับ...
อย่างเกมส์ MOBA ก็ไม่ใช่แค่เล่นอย่างเดียว คุณยังต้อง “ท่องจำ” ด้วย ทั้งแผนที่เกมส์ให้ละเอียดจนถึงตำแหน่งพุ่มไม้ ความสามารถตัวละครทุกตัว เวลา Cool Down ของทุกสกิล ไอเท็มทุกชิ้น ย้ำว่า “ท่องจำ” นะครับ ไม่ใช่แค่คุ้นเคย เพราะมันตัดสินการแพ้ชนะได้เลยในเวทีแข่งใหญ่ๆ แล้วทุกอย่างนี้ถ้าเกมส์มีการอัพเดท Patch หรือเพิ่มอะไรใหม่ๆเข้ามา คุณก็เพิ่มหรืออัพเดทที่คุณต้องท่องจำเข้าไปด้วย
📌ละวิชาอื่นๆทั่วไปที่เรียนกันในโรงเรียนเพื่อไว้สอบเข้า คุณก็ต้องเรียนด้วยนะ📌 คือให้มองว่า eSport หรือ Gaming เป็นวิชาหลัก"
👉ครูฝึกคิดยังไงกับการที่เด็กกว่า 90% ลาออกจากสถาบันฯหลังเข้าเรียนไม่ถึง 1 เดือน?
“...การที่เด็กขอลาออกเป็นเรื่องที่ดีนะครับ 📌อย่างน้อยเด็กๆได้รู้แล้วว่า eSport ไม่ใช่ทางของเค้า และจะได้กลับสู่โลกของความเป็นจริงได้เร็วๆ📌 กลับไปตั้งใจเรียนหนังสือ กลับไปตั้งใจหางานหาการทำ
เด็กๆส่วนใหญ่เลยที่มาเข้าสถาบันแห่งนี้เพียงเพราะเบื่อโรงเรียน ไม่ก็อยากหลีกหนีโลกของความจริง...งานของพวกเราคือ พาเขามาเจอโลกของนักกีฬา eSport มืออาชีพ...ก็แค่นั้น
เออ...อย่างนึงที่บอกได้เลย คุณมั่นใจได้ว่านักเรียนที่นี่ จะไม่เอาเวลาว่างมาเล่นเกมส์หรอกครับ 555 ” 😆
2
📌กลายเป็นว่า สถาบัน eSport จีนตอนนี้กลายเป็น “สถานบำบัดเด็กติดเกมส์” ซะงั้น‼️
2
แต่แปลกตรงที่ แทนที่เค้าจะงดเว้นไม่ให้เด็กเล่นเกมส์ กลับสนับสนุนให้เด็ก “ลองเล่นให้สุด” ลองเล่นแบบมืออาชีพ
1
เล่นแบบให้รู้ว่า “นักกีฬา eSport” ที่แท้จริงไม่ใช่แค่เล่นเกมส์ไปวันๆ แต่ต้องมีระเบียบวินัย ความมุ่งมั่น และพรสวรรค์ไม่ต่างจากนักกีฬามืออาชีพทั่วไป!
👉เป็นเรื่องดีเสียอีกถ้าเราได้รู้แต่เนิ่นๆว่าตัวเองไม่เหมาะกับอะไร ก็จะได้ล้มเลิก และ Move On มองหาเส้นทางใหม่ๆให้ชีวิต ไม่ถลำลึกกับการติดเกมส์แบบไม่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีอีก...
ขณะเดียวกัน เด็กในสถาบันฯที่ “เหลือรอด” ก็จะทำให้จีนได้นักกีฬา eSport ที่แข็งแกร่งและอุทิศเพื่อวงการนี้จริงๆ เด็กเองก็ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก ผู้ปกครองก็ได้เห็นในศักยภาพและโอกาสในหน้าที่การงานสายนี้ของลูกตัวเอง
👉ด้านค่าเทอม ถ้าผู้ปกครองอยากส่งเด็กเข้าเรียนสถาบัน eSport ก็ต้องบอกว่าไม่ถูกเลย...
ค่าเทอมมีตั้งแต่เริ่มต้นหลักหมื่นหยวน(ราว 48,000 บาท)ต่อเทอมไปจนถึงราคาเกือบเหยียบแสนหยวน(ห้าแสนบาท) ขึ้นอยู่กับอาคาร, อุปกรณ์การเรียน, การดูแลเด็ก, วิชาเสริมอื่นๆ, โปรไฟล์ครูฝึก, รางวัลที่เด็กแต่ละสถาบันเคยได้รับ ฯลฯ
ถามว่าแพงไปมั้ย⁉️ กับค่าเทอมที่ลูกตัวเองอาจจะเข้ามาแค่เดือนเดียว...ไม่แพงหรอก แลกกับอนาคตของลูก ไม่ว่าจะรุ่งหรือร่วงก็คุ้ม👍
📌เรื่องนี้สอนอะไรเรา?
สายงานหรืออาชีพไหนๆคนที่จะเป็นที่หนึ่งในสายงานได้สุดท้ายก็มีแค่หยิบมือเดียว เหมือนกับนักกีฬามืออาชีพ ที่ไม่ใช่แค่ความทุ่มเทจะให้ทุกคนเป็นแชมป์
1
เพราะต่อให้เราวิ่งจนขาหัก ก็คงไม่สามารถวิ่งทัน Usian Bolt หรือแย่งบอลจากเท้า Lionel Messi ได้
ความชอบในการใช้เวลาว่างทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็เช่นกัน อย่าง “การเล่นเกมส์” จริงๆก็ไม่ผิด แต่เราก็ต้องรู้ตัวเองด้วยว่า “หน้าที่หลัก” ของเราตอนนั้นคืออะไร⁉️
เรารักที่จะทำสิ่งนั้นจริงๆมั้ย⁉️ หรือเราแค่กำลังหลีกหนีความจริงอยู่⁉️
2
😆ว่าแล้วก็นึกถึงสถาบันแนวๆนี้ที่น่าทำในไทยคืออะไรรู้มั้ย? สถาบัน Youtuber กับสถาบันเกษตร Organic ต่างๆ ไง...
1
หลายๆคนจะได้ลองไปทำอาชีพแนวนี้ดูจริงๆก่อนว่า...ลงทุนซื้ออุปกรณ์หลักแสนแล้วลาออกจากงานประจำที่ทำอยู่มาทำคลิปมาปลูกผักขายมันตอบโจทย์จริงๆมั้ย⁉️
“ความชอบ” กับ “อาชีพ” มันมีเส้นคั่นกันชัดเจน...ในโลกความเป็นจริง🙏🙏🙏
**เพิ่มเติม เกี่ยวกับวงการ eSport จีน
ที่จีนวงการ eSport ตอนนี้เติบโตรวดเร็วมาก ปี 2020 ตัวเลขประมาณการณ์ผู้เล่นเกมส์ออนไลน์จีนอยู่ที่ 480 ล้านคน คาดการณ์เม็ดเงินที่อยู่ในตลาดเกมส์ออนไลน์จีนตลาดเดียวสูงถึงปีละ 1.5 ล้านล้านหยวน(ราว 7 ล้านล้านบาท)
โดยในจีนตอนนี้มีสถาบัน eSport ที่เอกชนก่อตั้งขึ้นเพื่อใช้ปั้นนักกีฬา eSport เข้าวงการแข่งขันกว่า 300 แห่ง ขณะที่รัฐบาลจีนก็ได้ร่วมกับเอกชนจัดตั้ง ศูนย์พัฒนา eSport แห่งประเทศจีน (CESPC 中国电竞发展中心) ขึ้นตั้งแต่ปี 2004 แล้ว
คาดว่าในอนาคตเทคโนโลยี 5G จะทำให้วงการเกมส์ออนไลน์พัฒนาแบบก้าวกระโดดโดยเฉพาะ เกมส์มือถือ รวมทั้งวงการ eSport จีน
โฆษณา