22 ก.พ. 2021 เวลา 12:37 • ไลฟ์สไตล์
✒ เรียนรู้ชีวิตผ่าน "กำไลเกลี้ยง"
"อย่าตัดสินคุณค่ากัน ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกเลย"
ถ้ากำไลเกลี้ยงธรรมดาๆพูดได้ คงอยากพูดออกมาว่า
"อย่ามองกันเพียงแค่ภายนอกแล้วตัดสินฉันเลย"
ฉันไม่ได้ทำง่ายเหมือนที่หลายๆคนเข้าใจหรอกนะ
"ฉันก็ต้องใช้ความตั้งใจ สมาธิ และความละเอียดในการทำ ไม่แพ้งานชิ้นอื่นๆ ที่วางขายอยู่ในตู้เหมือนกัน"
1
อย่าลดราคาของพวกฉันลง เพียงแค่เห็นฉันไม่มีลวดลายเลย!!!!
ใช่ค่ะ!!
"กำไลเกลี้ยง" : เป็นหนึ่งในชิ้นงานที่เมื่อทำเสร็จ แล้วนำออกมาวางขายปุ๊ป....
ในความคลาสสิคเรียบๆของมัน ก็จะดึงดูดให้ลูกค้าสนใจได้ง่าย และก็ชวนให้แลดูเหมือนจะทำง่ายด้วยเช่นกัน
แต่ความจริงแล้วมันก็ไม่ง่ายนะ ถ้าเริ่มต้นงานไม่ดี กลับจะยุ่งยากกว่างานบางงานด้วยซ้ำ!!!!
👉 ถ้าใครจะบอกว่ากำไลเกลี้ยงทำไม่ยาก
อันนี้ก็จริงอยู่ ถ้าเทียบกับงานชิ้นอื่นๆ ที่มีความซับซ้อนมากกว่านี้ และบวกกับความชำนาญของช่างที่มี กำไลเกลี้ยงจึงเป็นงานที่ทำไม่ยากจริงๆแหละค่ะ
👉 แต่ใครจะคิดว่า!!!! กำไลเกลี้ยง ธรรมดาๆแบบนี้ กลับต้องใช้สมาธิที่สูง ใช้ความละเอียด และความใส่ใจ ไม่แพ้กันกับงานชิ้นอื่นๆเลย
งานที่มองดูง่ายสำหรับใครหลายคน แต่สำหรับช่าง..
"ขึ้นชื่อว่างานเกลี้ยง"
1
นั้นคืองานยากของช่างเลยค่ะ เพราะงานเกลี้ยง ต้องละเอียด และใส่ใจ ห้ามมีรอย แม้แต่รอยตาแมวเล็กๆ ก็ไม่ควรจะมีให้เห็นในชิ้นงาน
"กำไลเกลี้ยง" ก็เช่นกัน....
หลังจากการหลอมเนื้อเงินให้เป็นแท่งแล้ว ก็ต้องนำมาดึงให้เป็นเส้น และนำมาเลื่อยตัดตามขนาดที่ต้องการ
👉 ในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ถ้าทำไม่ดี ใจร้อนไป ก็อาจจะทำให้ชิ้นงานมีรอยขึ้นเยอะได้ การขัดก็จะลำบาก และยากมากขึ้น จนถึงขั้นต้องทำใหม่ได้เลย
📍ที่บ้านเคยได้รับงานจากลูกค้าชาวอิตาลี เป็นงานเกลี้ยงหลายร้อยชิ้น ทุกชิ้นต้องเรียบ และใส ห้ามมีรอย ให้เหมือนกระจกที่ส่องเลยก็ว่าได้
1
..การจัดเก็บทุกอย่างเราต้องใช้ถุงมือ เพื่อไม่ให้เกิดรอย ห่อด้วยผ้า และเก็บในถุงซิปล็อค ทุกขั้นตอนต้องใส่ใจ และต้องระวังมากๆ
#เราต้องแก้ และปรับกันอยู่หลายที กว่าจะได้งานที่ออกมาเนี้ยบสวยงาม ตามที่ลูกค้าต้องการ
👉 และนี่คือเบื้องหลังของความเรียบง่าย ที่จริงๆแล้วไม่เรียบง่ายเลย
📍ทุกอย่างล้วนมีเรื่องราว และมีคุณค่า
1
📍อย่าตัดสินอะไร สิ่งไหน หรือตัดสินใคร ด้วยการใช้บรรทัดฐานของตัวเรา และมองเพียงด้านเดียว
เพราะเราไม่ใช่มาตรฐาน
และเราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปตัดสินชีวิตใครได้ด้วย
ถ้าจะเปรียบ "กำไลเกลี้ยง" กับวลีหนึ่งที่ทำให้เห็นภาพได้ชัด ก็คงเป็นวลีที่ว่า....
Don’t judge a book by its cover.
อย่างตัดสินหนังสือจากหน้าปกสิ
ลองเข้าไปอ่านข้างในดูก่อน
ไม่งั้นเราอาจจะพลาด....
ที่จะได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆไปก็ได้นะ
ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน!!
แต่ละคนผ่านอะไรมาบ้าง ไม่มีใครรู้ได้
จนกว่าจะได้มาทำความรู้จัก และเรียนรู้กัน
ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆหรอก
👉 ชีวิตในแบบที่เราต้องการก็เช่นกัน
ต้องใช้ความอดทน พยายามกันขนาดไหน
มองกันด้วยความเข้าใจดีกว่า
ไม่ถูกใจกันก็แค่ถอยออกมา....
ใช้ชีวิตของเราไป
แบบที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
และไม่พร้อมจะไปตัดสินใครจาก "น้ำลายของคนอื่น"
"ไม่ชอบให้ใครมาตัดสินเรา
1
เราก็อย่าไปตัดสินใคร"
💓 ความในใจจาก "กำไลเกลี้ยง" ค่ะ
🙏 ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ 💓💓
โฆษณา