22 ก.พ. 2021 เวลา 12:04 • ดนตรี เพลง
ถ้าเราจะต้องจากกัน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด เธอรู้ใช่มั้ยว่าฉันจะต้องเสียใจ เสียใจจนตาย...
.
.
กุมภาพันธ์ - ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล
คำร้อง : สีฟ้า
ทำนอง : Bruno Brugnano
เรียบเรียง : อภิไชย เย็นพูนสุข
ใครเคยได้ดูหนังเรื่องนี้บ้างคะ? -กุมภาพันธ์- หนังรักดราม่าจากค่ายGMM Picture(สมัยเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว) ฝีมือกำกับของคุณต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค นำแสดงโดยคุณเจี๊ยบ-โสภิตนภาและคุณชาคริต แย้มนาม ส่วนตัวเรานั้น เคยค่ะ เพิ่งมีโอกาสได้ดูเมื่อผ่านมาหลายปีแล้วหลังจากหนังออกฉาย ประทับใจทั้งตัวภาพยนตร์ที่สร้างบรรยากาศอึมครึม ทะมึน ว้าเหว่ น่าหวาดกลัว สวยงามไปพร้อมๆกัน บนฉากหลังคือเมืองใหญ่อย่างมหานครนิวยอร์ค และประทับใจทั้งตัวบทเพลงประกอบภาพยนตร์ ที่แสดงความรู้สึกของตัวละครนำทั้งสองได้อย่างหมดจด
ข้อมูลต่อไปนี้ขออนุญาตหยิบยกมาจากเว็บไซต์พันทิพย์ค่ะ
ความหมายของคำว่ารัก... บางคนไม่เคยเข้าถึง
เมื่อหญิงสาวคนหนึ่ง ที่มีโอกาสรับรู้ถึงกำหนดวันตายของตัวเอง เธอตัดสินใช้ชีวิตที่เหลืออยู่เพียงสี่เดือน บินไปนิวยอร์ก เพื่อลืมความจริงอันแสนเจ็บปวดทั้งหลายที่เมืองไทย แต่ที่นิวยอร์ก เธอกลับประสบอุบัติเหตุ ตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง เมื่อรู้สึกตัวขึ้นมา เธอกลับจำอะไรไม่ได้แม้แต่ชื่อของตัวเอง ท่ามกลางบรรยากาศที่แปลกตา กลางเมืองอันแปลกแยกและสับสน ในซอกหลืบของความมืดแห่งมหานครนิวยอร์ก ที่นั่นเธอได้พบกับบุรุษลึกลับ ที่เธอไม่เคยรู้เลยว่าเขาเป็นใคร ทำงานอะไร รู้เพียงแต่ว่า เขาเป็นคนๆ เดียวที่คอยดูแลเธอตลอดมา เวลาที่ผ่านไปแต่ละวัน แม้จะทำให้บาดแผลของเธอดีขึ้น แต่นั่นก็ไม่สำคัญ เท่ากับความรู้สึกที่เธอได้รับจากเขา ความรู้สึกที่เหมือนกับได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง แต่ความรักจะสำคัญอย่างไร ถ้าเธอได้รับรู้ว่า ช่วงเวลาอันแสนสุขนี้ มีเวลาถึงแค่เพียง กุมภาพันธ์ เท่านั้น
กุมภาพันธ์ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่สองของ GMM Pictures ต่อจาก ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นผลงานของ ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับฯ เงินล้าน ที่เคยฝากฝีมือไว้ในภาพยนตร์เรื่อง 'มือปืน โลก/พระ/จัน' โดยเกือบทั้งเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ ถ่ายทำที่นิวยอร์ค ซึ่งนอกจากจะได้ภาพ และบรรยากาศที่สวยงามแล้ว ผู้กำกับฯ ยังได้นำเสนออีกมุมมองหนึ่ง ของมหานครใหญ่อย่างนิวยอร์ค แต่กลับเป็นเมืองที่แฝงความเหงา และเดียวดายเอาไว้
ก่อนหน้านั้น ยุทธเลิศ สิปปภาค เคยฝากผลงานการแต่งเรื่อง สำหรับภาพยนตร์เรื่อง 'โอ - เนกาทีฟ' หรือ 'รักออกแบบไม่ได้' และกลายเป็นผู้กำกับร้อยล้าน จากภาพยนตร์เรื่องดัง 'มือปืน โลก/พระ/จัน' มาแล้ว และ Treatment บทภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องคือ กุมภาพันธ์ ที่อยู่ในสมองของเขา ช่วงเวลาเดียวกันกับ 'มือปืน โลก/พระ/จัน' ที่จริงๆ แล้วยุทธเลิศเขียนไว้ ในสมัยที่ไปเรียนทางด้านไฟน์อาร์ตอยู่ที่นิวยอร์ก ก่อนที่ตึกเวิล์ดเทรดจะถล่มถึง 3 ปี และตั้งใจที่จะทำหนังเรื่อง กุมภาพันธ์ ออกสู่สายตาคนไทยก่อนเรื่อง 'มือปืน โลก/พระ/จัน' แต่ด้วยเหตุผลหลักที่ว่า ผู้ลงทุนยังไม่เชื่อฝีมือของเขา และไม่เชื่อว่าหนังดราม่า ซึ่งเป็นหนังไทยจะขายได้ ทำให้โปรเจ็คท์ของหนังเรื่องนี้ ต้องหยุดเดินหน้าไปก่อน
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้คนที่มีความมั่นใจสูงอย่าง ยุทธเลิศหยิบเอา Treatment กุมภาพันธ์ ขึ้นมาเขียนต่อจนเสร็จสมบูรณ์ และสุกงอมจนยุทธเลิศพร้อมที่จะนำไปเสนอกับค่ายหนังต่างๆ ถึงตอนนี้ ชื่อเสียงของยุทธเลิศ และผลตอบรับจาก 'มือปืน โลก/พระ/จัน' น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ กุมภาพันธ์ ได้รับการตอบรับจากค่ายหนังต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ทว่าโปรเจ็คท์ กุมภาพันธ์ ที่ยุทธเลิศตั้งใจจะนำกลับมาทำอีกครั้ง ก็มีอันต้องชะลอไปก่อน เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้ เหตุการณ์ส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะเกิดขึ้นในเมืองนิวยอร์ก ดังนั้นการถ่ายทำเกือบทั้งเรื่อง จึงต้องเกิดขึ้นที่นิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ต้องใช้งบในการลงทุนมหาศาล ประกอบกับการที่ยุทธเลิศ ได้นำโปรเจ็คท์เรื่องนี้ไปเสนอ หลังจากที่เหตุการณ์ตึกเวิล์ดเทรดถล่มได้ไม่นาน ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการถ่ายทำ ยิ่งพุ่งกระฉูดขึ้นมากกว่าเดิม จึงเป็นเรื่องที่ผู้ลงทุนส่วนใหญ่หลายราย ที่ยุทธเลิศเข้าไปคุยด้วยนั้น มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับเขา และยังไม่มีความมั่นใจพอ ที่จะนำเงินไปทุ่มให้ขนาดนั้น แต่ยุทธเลิศก็ยังยืนยันว่า หนังของเขาต้องไปถ่ายที่นิวยอร์กเท่านั้น
หลังจากนั้นยุทธเลิศก็นำโปรเจ็คท์ กุมภาพันธ์ เข้ามาเสนอกับทาง GMM Pictures หลังจากได้คุยกันถึงรายละเอียด ของโปรเจ็คท์หนังเรื่องนี้กันหลายครั้ง ด้วยมุมมองของทาง GMM Pictures นั้นแตกต่างจากหลายๆ ค่ายที่เคยคุยกันไป แต่มุมมองที่แตกต่างจากหลายๆ ค่ายนั้น กลับเป็นมุมมองเดียวกับที่ยุทธเลิศมองเอาไว้ เมื่อมุมมองตรงกัน การทำงานด้วยกันก็น่าจะเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ด้วยความคิด และเหตุผลหลายอย่างของยุทธเลิศ ที่มีความตั้งใจกับการที่จะทำหนังเรื่องนี้ให้ได้ ทำให้ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม มองเห็นถึงความตั้งใจของยุทธเลิศ และมีความเชื่อมั่นว่า ยุทธเลิศสามารถจะทำหนังเรื่องนี้ ออกมาได้อย่างที่เขาบอกไว้จริงๆ ไพบูลย์จึงเปิดโอกาสให้ยุทธเลิศ จนในที่สุดโปรเจ็คท์ กุมภาพันธ์ ก็ได้รับการอนุมัติจากทาง GMM Pictures ในการที่จะเป็นผู้ลงทุน ให้กับหนังเรื่องนี้เป็นที่แน่นอน ซึ่งนั่นแปลว่า กุมภาพันธ์ เป็นหนังที่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลมากอีกเรื่องหนึ่ง ที่ทาง GMM Pictures กล้าตัดสินใจที่จะลงทุน กับหนังเรื่องนี้ของยุทธเลิศ
ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์พันทิพย์ ขอบคุณบทเพลงและภาพยนตร์จากท่านที่ได้กล่าวมาด้านบน
ขอขอบพระคุณค่ะ
ปล. นี่เป็นหนึ่งในชาเลนจ์ที่มีน้องชายคนนึงส่งให้(ขี้เกียจเอ่ยชื่อเธอว่ะค่ะ55) จริงๆก็เป็นเพลงที่อยากร้องมานานแล้ว ชอบการเรียบเรียงโน้ต เนื้อหาที่กินใจและอะไรอีกหลายอย่าง ความจริงเพลงนี้ร้องไม่ยากมาก แต่อารมณ์เพลงที่สื่อออกมาต้องอาศัยเวลาทำความเข้าใจและบ่มเพาะ
ขอบคุณที่คลิ้กเข้ามาฟังนะคะ ขอบคุณทุกคอมเมนท์ กดชอบกดแชร์ ขอบคุณค่ะ
โฆษณา