22 ก.พ. 2021 เวลา 14:40 • บ้าน & สวน
บ้านเมืองร้อน ซ่อนกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียน
Seascape Villa ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ อันเงียบสงบนอกชายฝั่งบาหลี ออกแบบร่วมกันระหว่างสถาปนิกชาวอิตาลี ชาวบาหลี และผู้ก่อตั้งสตูดิโอออกแบบ Word of Mouth – Valentina Audrito ดีไซน์ในภาพรวมของโครงการเป็นการผสมผสานกลิ่นอายของเมืองร้อนเข้ากับแรงบันดาลใจจากเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งสองรูปแบบมีความเหมือนและความต่าง แต่เมื่อนำมาอยู่ด้วยกันแล้วกลับลงตัว หากคุณกำลังมองหาวิธีการตกแต่งบ้าน หรือสถานที่พักผ่อนที่ไม่เหมือนใคร ที่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ
1
Seascape Villa เป็นที่พักริมทะเลบนเกาะ Nusa Lembongan ทางตะวันออกของเกาะบาหลี แนวทางการออกแบบมาจากการที่เจ้าของขอให้มี “ความรู้สึกแบบเมดิเตอร์เรเนียน” กับวิลล่าในเขตร้อนชื้น ดังนั้นอันดับแรกคือต้องตีความว่า อะไรคือความเหมือนและความแตกต่างระหว่างสถาปัตยกรรมแบบเขตร้อนและเมดิเตอร์เรเนียน ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและการออกแบบภายใน ทีมงานยังต้องทำงานด้วยการความพิถีพิถันเพื่อจัดวางอาคาร เนื่องจากข้อจำกัดของพื้นที่ ทำให้สถาปนิกแบ่งอาคารออกเป็น 2 ส่วนใช้งานในระดับความสูงที่ต่างกัน แต่ใช้คอนเซ็ปของจากตกแต่งไปในทิศทางเดียวกันและมีทางเดินเชื่อมต่อถึงกัน
1
เมื่อเราพูดถึงสถาปัตยกรรมและการออกแบบสำหรับที่พักอาศัยความแตกต่างในแนวทางระหว่างเมดิเตอร์เรเนียนและเขตร้อน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับลักษณะของสภาพอากาศ ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนอากาศร้อนแห้งในช่วงฤดูร้อน แต่ในช่วงฤดูหนาวจะเย็นลงมาก ต่างจากโซนสภาพอากาศร้อนชื้นที่ร้อนจัดและมีฤดูฝนที่ค่อนข้างชุกในช่วงหนึ่งของปี แต่อุณหภูมิยังค่อนข้าง (ร้อน) สม่ำเสมอตลอดทั้งปี ความหนาบางของผนัง ลักษณะและขนาดช่องเปิดจะต่างกัน แต่ก็มีความเหมือนบางจุด อย่างเช่น วัสดุที่เน้นความเป็นธรรมชาติในท้องถิ่น สถาปนิกจึงดึงแต่ละจุดพัฒนาโครงการที่ทำจากคอนกรีต กรวด หิน เน้นสีขาวสะอาดและสีฟ้าที่สื่อถึงท้องฟ้าและทะเลแบบเมดิเตอร์เรเนียน รวมเข้ากับคอนกรีต ไม้ไผ่ บล็อกช่องลม อาคารเปิดโล่งกว้างและมีสวนน้ำที่นำเสนอรูปแบบบ้านเขตร้อน
ผนังปูนสีขาว แผ่นทางเดินวงกลม ผนังตกแต่งหินโค้งๆ  ภายนอกและพื้นคอนกรีตขัดมัน เป็นองค์ประกอบที่แสดงความเป็นเมดิเตอร์เรเนียน วัสดุที่ใช้ให้ความรู้สึกแบบออร์แกนิกและเน้นการใช้ฉากไม้ไผ่ในหลาย ๆ จุดเพื่อสร้างความสมดุลให้กับเส้นสายร่วมสมัยของอาคาร
ภายในจัดแปลนแบบ Open floor ช่วยให้ผู้มาเยือนรู้สึกสว่างและโปร่งสบาย ในส่วนกลางจะมีองค์ประกอบในตัวมากมายไม่ว่าจะเป็นที่นั่งบิลท์อิน, ห้องรับรอง, พื้นที่นั่งเล่นตรงเฉลียง ทั้งหมดไม่มีผนังแบ่งกั้น ใช้การแบ่งระดับพื้นเพื่อแยกสัดส่วนการใช้งาน
การตกแต่งภายในห้องนั่งเล่น หลักออกแบบมาสำหรับกลุ่มเพื่อการพักผ่อนและสนุกสนานและสังสรรค์ ที่นี่ผู้เข้าพักสามารถนั่งเล่นขณะที่พูดคุยกับผู้คนในห้องครัวหรือคนที่พักผ่อนนอนเล่นบนตาข่ายเชือกใยยักษ์ขนาดใหญ่ที่ขึงอยู่เหนือศีรษะเป็น “เปลญวนที่ใหญ่ที่สุดใน Nusa Lembongan” ในจุดนี้จะเจาะเพดานให้สูงขึ้นเป็นสองเท่าแบบ Double Space เพื่อให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงและระบายออกจากตัวอาคารได้ดีขึ้น รอบด้านสร้างช่องเปิดขนาดใหญ่ช่วยรับรับ ด้านบนติดพัดลมเพดานช่วยระบายอากาศและเพิ่มความเย็นสบายแม้ไม่ได้เปิดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นวิธีการออกแบบอาคารที่สอดรับกับสภาพอากาศร้อนและชื้น พื้นที่เป็นคอนกรีตและกรวดใช้ทั้งในและนอกบ้านเพื่อผูกช่องว่างทั้งสองเข้าด้วยกัน
จากมุมมองนี้สามารถมองเห็นวิวทะเลจากพื้นที่ส่วนกลางและห้องพัก สามารถเดินผ่านไปอีกด้านได้ราบรื่นและปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น จะเปลี่ยนสถานที่ทานข้าวในครัวตรงไอส์แลนด์รูปสามเหลี่ยม หรือออกไปทานข้าวตรงเฉลียง หรือขยับออกมาใกล้ ๆ สระว่ายน้ำพร้อมชมทิวทัศน์ก็เลือกได้ตามใจ
โทนสีฟ้าและสีขาวอยู่ในทุกที่ของโครงการ นั่นเป็นเพราะพักตั้งอยู่ติดทะเล ทำให้สีนี้เข้ากันได้กับบริบทแวดล้อมเหมือนดึงเอาธรรมชาติภายนอกเข้ามาสร้างความต่อเนื่องทางสายตาและเชื่อมต่อความรู้สึกเข้าสู่ภายใน
จากภายนอกสู่ภายในจะเห็นว่าของตกแต่งและองค์ประกอบของแต่ละอาคารเต็มไปด้วยรูปทรงเรขาคณิต  ตั้งแต่สระน้ำทรงกลมและพื้นที่สระว่ายน้ำ ช่องแสงสี่เหลี่ยม แผ่นทางเดินวงกลม โต๊ะรูปสามเหลี่ยม ไปจนถึงช่องแสงบนผนัง รวมที่นอนทรงกลมขนาดใหญ่ อะไรคือเหตุผลในการใช้รูปทรงและสีที่แตกต่างกันทั่วทั้งวิลล่า?  สถาปนิกอธิบายว่า “เราใช้รูปทรงเรขาคณิตในการออกแบบในหลาย ๆ จุด เพราะรูปทรงเรขาคณิตที่คมชัดจะช่วยเน้นให้รู้สึกถึงสัดส่วนและการ flow ของความรู้สึกที่ต่อเนื่องกัน”
1
พื้นที่สระว่ายน้ำใช้ประโยชน์จากความยาวของที่ดิน สร้างความรู้สึกที่ยืดยาวของสระว่ายน้ำภายในที่ดินออกไปเป็นเสมือนหนึ่งเดียวกับชายหาด
แหล่งข้อมูล : banidea.com
โฆษณา