22 ก.พ. 2021 เวลา 16:50 • สุขภาพ
ภาวะตกขาวหรือระดูขาว คือสิ่งที่ถูกขับออกมาจากช่องคลอด อาจจะเกิดในช่วงตั้งครรภ์ หรือในช่วงอื่นๆ ซึ่งขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ตกขาวนั้นเกิดขึ้นได้ในภาวะปกติ และก็ภาวะที่เกิดโรคได้เช่นกัน เป็นภาวะที่สาวๆนั้นคงเคยประสบพบเจอ อาการตกขาวนั้นจะสามารถหายได้เองหากว่าเป็นตกขาวแบบปกติ แต่ถ้าหากเป็นภาวะตกขาวแบบไม่ปกติ อาจจะนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆได้ ทั้งนี้เราจึงควรให้ความสำคัญกับอาการผิดปกติเหล่านี้
สี ตกขาว สามารถบอกได้ว่าเกิดสิ่งผิดปกติกับร่างกาย ดังนี้
สีเหลืองอ่อน
สำหรับตกขาวที่มีสีเหลืองอ่อนคล้ายนมบูด มีกลิ่นเหม็นแต่ไม่คาว อาจรู้สึกแสบคันบ้าง มักพบในผู้ป่วยที่ใช้ยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ
สีเหลือง
อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น หากมีสีเหลืองและมีกลิ่นเหม็นอาจเกิดจากติดเชื้อไวรัส สำหรับตกขาวสีเหลืองที่มีกลิ่นคาวร่วมกับอาการคัน เป็นอาการของการติดเชื้อแบคทีเรีย ทั้งนี้หากติดเชื้อหนองใน จะทำให้มีตกขาวเป็นหนองสีเหลือง หรือปนสีเขียว มีปริมาณมาก และมีกลิ่นเหม็น แม้ไม่ทำให้คัน แต่จะมีอาการปัสสาวะขัด เจ็บแสบได้
สีเขียว
ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อพยาธิจากการมีเพศสัมพันธ์ ตกขาวสีเขียวมักมีฟองและกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ส่งผลให้เป็นผื่นแสบแดงและคันบริเวณอวัยวะเพศ อย่างไรก็ตามหากตกขาวมีสีเขียวแต่ไม่คันและไม่มีกลิ่น อาจเกิดจากแบคทีเรียบางชนิดที่ไม่อันตรายมาก
สีเทา
เนื่องจากแบคทีเรียในช่องคลอดบางชนิดลดลง ทำให้แบคทีเรียก่อโรคมีจำนวนเพิ่มขึ้น จนเกิดการอักเสบภายในช่องคลอด ตกขาวจึงมีสีเทาอ่อนและกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง โดยเฉพาะหลังการมีเพศสัมพันธ์หรือช่วงหมดประจำเดือนใหม่ๆ ทั้งนี้การรับประทานยาปฏิชีวนะ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน และการสวนล้างช่องคลอดก็เป็นอีกสาเหตุให้แบคทีเรียที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรคในช่องคลอดลดลง อย่างไรก็ตามการมีตกขาวสีเทาอาจเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
สีน้ำตาล
ตกขาวสีน้ำตาลมีสาเหตุจากมีเลือดปนออกมากับตกขาว มีปริมาณไม่มากนัก ส่วนใหญ่มักเกิดจากประจำเดือนที่ตกค้าง ซึ่งไม่มีอันตราย แต่ถ้ามีเลือดปนกับตกขาวร่วมกับมีกลิ่นเหม็นอาจเกิดจากการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดหรือความผิดปกติของเซลล์ปากมดลูก นอกจากนี้ ถ้ามีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน บางครั้งเรียกว่า “เลือดล้างหน้า หรือมีการตั้งครรภ์นอกมดลูก
สีชมพู
ตกขาวสีชมพูอ่อน เกิดจากการลอกหลุดของเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งมักพบหลังคลอด บางครั้งเรียกว่า “น้ำคาวปลา”
ตกขาวมีกี่ชนิด แบ่งเป็นอะไรบ้าง?
ตกขาวที่เกิดจากเชื้อรา จะมีลักษณะมีสีเหลืองขาว มีขนาดเล็กเป็นก้อนๆ มีกลิ่นคล้ายนมบูดหรือเหม็นอับ แสบคัน บริเวณช่องคลอด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ เป็นโรคเบาหวาน
ตกขาวที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย จะมีสีเหลืองปนเขียว และมีกลิ่นคาวหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หากเป็นตกขาวที่มีสาเหตุจากโรคหนองในจะมีสีเหลืองจัดและมีอาการแสบคันมาก
ตกขาวจากเชื้อไวรัส เกิดจากการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ลักษณะมีตุ่มใสขนาดเล็ก และจะแตกทำให้เป็นแผลแสบ สีขาวเหลือง
ตกขาวจากการติดเชื้อจากพยาธิในช่องคลอด สาเหตุจากเชื้อที่ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน เนื่องจากเยื่อบุบางลงทำให้ติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย หรือเกิดจากสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในช่องคลอด ซึ่งจะมีตกขาวที่สีเหลือง อาจะมีฟอง และกิล่นเปรี้ยว รวมถึงแสบคันช่องคลอด
แต่ถ้าหากว่าท่านมีอาการตกขาวที่มีลักษณะผิดปกติ กล่าวคือ มีสี กลิ่นผิดไปจากปกติหรืออาจมีอาการคันร่วมด้วย ก็ควรจะได้รับการตรวจและรักษาให้ถูกต้องตามสาเหตุ ทั้งนี้เนื่องมาจากการรักษาที่ตรงตามสาเหตุจะทำให้โรคหายเร็วขึ้น เช่น ในกรณีที่ตกขาวจากเชื้อรา แพทย์อาจจะให้ยาเหน็บรักษาด้วย โคลไทรมาโซล หรือถ้าเป็นจากเชื้อพยาธิในช่องคลอด ก็อาจจะต้องใช้ยารับประทาน เมโทรนิดาโซล เป็นต้น ประการที่สองสาเหตุของตกขาวที่ปิดปกติบางครั้งอาจเกิดจากมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์สตรีได้ โรคดังกล่าวนี้ควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ส่วนประการสุดท้ายคือ ถ้าอาการตกขาวของท่านมีสาเหตุจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ท่านควรจะได้รับการตรวจหาพร้อมกับการรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดอื่นที่อาจเกิดร่วมด้วย รวมทั้งต้องมีการตรวจรักษาคู่สมรสด้วย จึงจะไม่ทำให้ท่านและคู่สมรสเกิดภาวะแทรกซ้อนและเกิดโรคขึ้นซ้ำอีกในภายหลัง
โฆษณา