24 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
24.Feb.21 : วาดรูปเปลี่ยนความคิด มาวาดกันสักนิด ชีวิตอาจดีขึ้น!
คุณทำงานศิลปะครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?
ย้อนไปในสมัยที่เรายังเป็นเด็ก ผมเชื่อว่า วิชาศิลปะคงเป็นวิชาโปรดของใครหลายคน เพราะเราจะได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทำในสิ่งที่ไม่เคยลอง เติมสีสันและปลดปล่อยจินตนาการของเราอย่างเต็มที่ เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ผ่อนคลายอย่างแท้จริง
.
จะว่าไป ศิลปะนั้นอยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติตลอดมา และจริงๆแล้วในเบื้องลึกมนุษย์ก็ชอบศิลปะมาแต่ไหนแต่ไร สังเกตุได้จากรูปวาดตามผนังถ้ำ ภาพเขียนตามฝาผนังสุสานและวิหารต่างๆ
ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีดินสอ ไม่มีสี ไม่มีอุปกรณ์วาดเขียน เราก็วาดรูประบายสีกันมาตลอดโดยใช้ถ่าน ใช้พืช ใช้ไขมันสัตว์ และสีจากธรรมชาติอีกมากมาย เพราะฉะนั้นทักษะทางศิลปะจึงน่าจะฝังอยู่ในสายเลือดของมนุษย์ทุกคน
แต่ทำไมในปัจจุบันกลับมีคนหลายคนที่คิดว่าตัวเองวาดรูปไม่เป็น ตัวเองไม่มีหัวศิลป์?
ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นผลมาจากการสอนศิลปะที่มีการให้คะแนน และมีการสอบเป็นตัววัดผลครับ พอมีการเปรียบเทียบ มีการกำหนดคะแนนขึ้นมา ศิลปะก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสนุกแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ได้คะแนนน้อยก็จะพาลคิดว่าตัวเองไม่ถนัดศิลปะ ไม่มีหัวศิลป์ไปจนถึงวาดรูปไม่เป็น
.
ไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสดูคลิปหนึ่งของ TED ซึ่งเป็นการบรรยายเกี่ยวกับการวาดรูป ชื่อคลิปว่า Why people believe they can’t draw - and how to prove they can? โดย Graham Shaw แล้วรู้สึกว่าน่าสนใจดี
วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาวาดรูปง่ายๆ ตามขั้นตอนในคลิปนี้ครับ
.
ในการบรรยายนี้ Graham เล่าให้เราฟังก่อนว่าจริงๆแล้ว เราทุกคนวาดรูปได้ครับ ที่เราคิดว่าตัวเองวาดรูปไม่เป็นนั้นจริงๆแล้วเป็นแค่ภาพลวงตาที่เราสร้างขึ้นเท่านั้นเอง
สิ่งสำคัญที่เราต้องมีก่อนไปเริ่มวาดรูปนอกจาก อุปกรณ์การวาดอย่าง ดินสอ ปากกา หรือกระดาษแล้วยังมีอีกสองอย่างครับ นั่นคือ
1. ใจที่เปิดกว้าง
2. ใจที่พร้อมที่จะวาด
.
ถ้าคุณพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ
1. เริ่มจากวาดจมูก ด้วยเส้นโค้ง 1 เส้น
2. แล้วก็วาดตา คล้ายๆกับการเขียนเลข 6 สองตัว
3. เติมปากสักหน่อย
4. เติมหูด้วยเส้นโค้ง
5. เติมผมตามใจชอบ
6. ลากเส้นให้เป็นคางจากซ้ายไปขวา และจากขวามาซ้าย
7. ใส่เสื้อให้ตัวการ์ตูนเราสักนิด
8. เสร็จแล้วครับ
คุณอาจคิดว่านี่เป็นการเรียนวิธีวาดรูปแค่รูปเดียว แต่ความจริงแล้วคุณได้เรียนรู้รูปแบบการวาดรูปเป็นพันเป็นหมื่นแบบเลยครับ ลองเปลี่ยนลักษณะ จมูก สักนิด ปาก สักหน่อย ทรงผมแปลกๆ ก็ทำให้ได้ตัวการ์ตูนตัวใหม่ขึ้นมาแล้วครับ น่าอัศจรรย์ไหม?
ยินดีด้วยครับ คุณวาดรูปเป็นแล้ว
ถ้าคุณเริ่มรู้สึกสนุก ลองวาดหลายๆแบบดูครับ
เพราะคนเรามักจะจำรูปภาพได้ดีกว่าตัวอักษรมาก การวาดการ์ตูนเล็กๆน้อยๆแบบนี้จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลยครับ เช่น ตกแต่ง presentation เพื่อสื่อความให้คนเข้าใจ ไปจนถึงวาดการ์ตูนที่เล่าเรื่องราวจริงๆจังๆได้เลย
.
นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกเรื่องที่คุณ Graham ต้องการจะสื่อครับ
ก่อนหน้าที่พวกคุณจะอ่านบทความนี้ พวกคุณหลายคนยังเชื่ออยู่เลยว่าตัวเองวาดรูปไม่เป็น(แต่จริงๆแล้วคุณวาดได้) แล้วความคิดอื่นล่ะ? ยังมีความคิดอื่นอีกไหมที่เป็นข้อจำกัดที่กีดกันคุณจากคำว่าทำได้?
.
อื้มมมม.. น่าคิดนะครับ
ตัวผมเองสมัยก่อนก็เป็นคนที่ใช้ชีวิตแบบเรื่อยเปื่อยมาก นอนดึกตื่นสาย นึกอยากนอนตอนไหนก็นอน กินตอนไหนก็กิน จนทำให้สุขภาพแย่ แล้วช่วงนั้นมีเพื่อนผมคนนึงที่มันชอบไปวิ่งตามงานวิ่ง(วิ่งเป็น 10 กิโล)และสุขภาพมันดีต่างจากผมลิบลับ ชวนผมไปวิ่ง
“โอโห ไม่อยากจะคิดเลยครับ แค่เดินไกลๆยังเหนื่อย นับประสาอะไรกับการวิ่งเป็น 10 กิโล ไม่ไหวหรอก” - นี่คือสิ่งที่ผมคิดในตอนนั้น
.
แต่แล้วสุขภาพของผมก็แย่ลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ต้องฝืนใจตัวเองออกมาวิ่ง วันที่วิ่งวันแรกผมยังจำได้อยู่เลยครับ วิ่ง 1 นาที เดิน 5 นาทีแค่นี้ก็แทบแย่แล้ว แต่ก็อดทนฝึกมาเรื่อยๆจนตอนนี้ผมวิ่ง 10 กิโลได้แล้วครับ
การวิ่งได้เปลี่ยนความคิดและทัศนคติของผมไปมาก
สุดท้ายนี้ผมเลยอยากจะทิ้งคำถามไว้ให้คุณว่า
.
กำแพงที่คุณเจอในทุกๆวัน คุณเองหรือเปล่าที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมา?
..
.
“เราทำได้มากกว่าที่เราคิดว่าเราทำได้”
- โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ -
.
จุ้ย-ศรีแก้ว
โฆษณา