23 ก.พ. 2021 เวลา 05:44 • ความคิดเห็น
Small man and the Sage
ภาพของ Pamela Zagarinski จาก sacredbee card
“คนตัวเล็กสร้างกรงมากมายสำหรับทุกคนที่เขารู้จัก
ขณะที่คนฉลาดต้องเดินก้มตัวในคืนที่พระจันทร์ลอยต่ำเพื่อแจกจ่ายกุญแจให้กับนักโทษที่กำลังโวยวาย”
กวีบทนี้ของฮาฟิซ กล่าวถึงลักษณะของคนสองแบบ คนตัวเล็ก และคนตัวใหญ่ ใหญ่ขนาดที่ว่าในคืนพระจันทร์เต็มดวง เขาต้องเดินก้มหัวเพื่อไม่ให้ไปชนกับพระจันทร์
ในเชิงเปรียบเทียบ คนตัวเล็กนั้นเป็นตัวแทนของคนที่ปราศจากอิสระ ไร้ซึ่งเสรีภาพ อยู่ในกรอบความคิดอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งที่เขาตัวเล็กนั้นเพราะเขาเองก็ไม่สามารถเติบโตได้มากไปกว่ากรงที่ขังเขาอยู่ กรงพวกนี้อาจเกิดจากกรอบความคิดที่เขาสร้างขึ้นมาขังตัวเอง อาจเป็นกรอบที่พ่อแม่วางให้แต่วัยเด็ก หรือแม้แต่เป็นกรงที่คนอื่นๆ สร้างเพื่อขังเขาอีกที ที่แย่ไปกว่านั้นคือ ไม่เพียงแต่เขาจะไม่พยายามนำพาตัวเองให้ออกมาสัมผัสอิสระภายนอกแล้ว เขายังสร้างกรงสำหรับคนรอบข้างต่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายสังคมจึงเต็มไปด้วยคนตัวเล็กที่อยู่ในกรง กรงที่ขังความคิด ขังความรู้สึก และจำกัดเสรีภาพ หลุดจากกรงหนึ่งก็ต้องไปอยู่ในกรงใหม่ เป็นแบบนี้ไม่สิ้นสุด คำถามคือ เราจะเติบโต และเรียนรู้ได้อย่างไรในกรอบที่คับแคบ? ไม่ว่าจะคิดไปทางไหนก็เจอแต่ข้อจำกัด
ในที่นี้ ฮาฟิซ จึงเปรียบคนฉลาดเป็นคนตัวใหญ่ ซึ่งที่เขาตัวใหญ่เพราะเขาเติบโตอย่างมีอิสระในโลกภายนอก มีเสรีภาพทางความคิด แน่นอนค่ะการได้ปลดปล่อยตัวเองให้ความคิดโลดแล่น ไร้ขีดจำกัด ย่อมก่อให้เกิดทั้งส่วนที่ดี และส่วนที่ไม่ดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว การได้เรียนรู้ทั้งด้านดีและด้านเลวมันทำได้เราเติบโต ดังคำกล่าวของ Abraham Maslow ที่ว่า “ In any given moment we have two options : to step forward into growth or to step back into safety “
https://pin.it/2Irw6vO
คนที่กล้านำพาตัวเองออกมาจาก safe zone ก็จะมีประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย ทั้งดี และไม่ดี เรียนรู้ชีวิตได้มากกว่าคนที่จำกัดพื้นที่ตัวเองอยู่แค่ในส่วนที่ตนสบายกาย สบายใจ สุดท้ายเมื่อบทเรียนชีวิตได้ตกตะกอน เมื่อผ่านอะไรมามากพอที่จะสั่งสอนผู้คนในสิ่งที่เรียนรู้มาได้แล้ว เขาจึงเริ่มแจกจ่ายกุญแจที่จะใช้ปลดปล่อยชีวิตสู่ความเป็นอิสระให้แก่นักโทษผู้โหยหาทางออก
เริ่มจากตัวเราเองค่ะ พาตัวเองออกมาจากกรง ออกมาจากข้อจำกัด ที่ขังเราไว้ และไม่สร้างกรงเพื่อจำกัดอิสระภาพของผู้อื่น ให้โอกาสเราและคนอื่นๆได้เติบโต ข้อจำกัดมากมายที่เรารังสรรค์ขึ้นมาให้ตัวเองและคนในความสัมพันธ์ มันอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการเติบโตของเขาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นบุตรหลาน คนรัก คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ คงเป็นอะไรที่ดีกว่าถ้าทุกคนมีอิสระและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
เสรีภาพทางความคิดนั้นไร้ขอบเขตค่ะ ตราบใดที่มันยังอยู่ในโลกแห่งความคิดของเรา ตราบใดที่มันไม่ได้ไปเบียดเบียนเสรีภาพทางความคิดและวิถีปฏิบัติของใคร เพราะมนุษย์นั้นเป็นอะไรไม่ได้นอกจากผลผลิตทางความคิดที่เขาสร้างให้กับตนเอง
โฆษณา