23 ก.พ. 2021 เวลา 08:36 • ไลฟ์สไตล์
แรงบันดาลใจ จำเป็นก็จริงอยู่ แต่อย่ายึดติดแรงบันดาลใจ จนกลับกลายมาทำร้ายตัวเอง
จากการทำเพราะมีแรงบันดาลใจ ต้องพัฒนาให้เป็นการทำให้เป็นวิถีชีวิตให้ได้
เวลาคนเราจะเริ่มต้นลงมือทำ ลงมือเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างที่มันต้องใช้พลังมากกว่าปกติ เช่น การออกกำลังกาย การฝึกทักษะศิลปะ การต้องเปลี่ยนสังสม หรืออะไรอีกมากมาย แน่นอนว่าหากมีแรงบันดาลใจจะเป็นเรื่องดีที่มีแนวโน้มพาเราไปสู่ความสำเร็จในสิ่งนั้นได้
แรงบันดาลใจของแต่ละคนก็คงไม่เหมือนกัน บางคนแรงบันดาลใจอาจคือใครคนซักคนที่เป็นไอดอล เป็นคนที่มีผลต่อใจ บางคนแรงบันดาลใจคือหน้าที่การงาน คืออนาคตที่จะเติบโตขึ้น บางคนคือเรื่องสุขภาพ คือความฝัน และบางคนแรงบันดาลใจอาจเป็นคำพูด คำดูถูก อะไรก็ได้
สำหรับการเริ่มต้นแล้ว แรงบันดาลใจนั้นสำคัญเสมอ และต้องแรงพอ ต้องชัดเจนพอ ต้องมีพลังมากพอที่พาเราไปถึงเป้าหมายให้จงได้ เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเรื่องนั้นมันยากต่อการเปลี่ยนแปลง จงหาแรงบันดาลใจที่แรงพอให้เจอแล้วลุยกับมัน นั่นเป็นเรื่องจริงที่ต้องทำ
แต่สิ่งที่จริงกว่านั้น และสำคัญขั้นกว่า คือ การพัฒนาสิ่งที่ลงมือนั้นให้กลายเป็นวิถีชีวิตให้จงได้ ไม่ใช่ทำเพียงเพราะแรงบันดาลใจเพียงอย่างเดียว เพราะอะไรทราบมั๊ย ?
เพราะแรงบันดาลใจบางอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา เช่น บุคคล คำพูด
ใครคนนั้นอาจไม่สำคัญต่อใจเราอีกแล้ว หรืออาจเป็นขั้วตรงข้ามกับเราไปเสียด้วยซ้ำ คำพูดเหล่านั้นอาจไม่มีผลต่อความรู้สึกของเราอีกแล้ว แม้แต่ความฝันของเราเองก็อาจจะเปลี่ยนไปแล้ว แล้วไง? สิ่งที่เราลงมือทำ จะต้องเปลี่ยนตามมั๊ย
เชื่อเหลือเกินว่า หากเราเอาใจเราไปยึดโยงไว้ที่แรงบันดาลใจอย่างเดียว เราลงมือทำทุกครั้งเพราะแรงบันดาลใจนั้น ลงมือทำทุกครั้งก็คิดว่เพื่อเค้า เพราะสิ่งนั้น เมื่อแรงบันดาลใจเปลี่ยน ใจเราก็ย่อมรวนเรเป็นธรรมดา แต่หากในระหว่างการลงทำมือทำ ไม่ว่าออกกำลังกาย ฝึกวาดภาพ อ่านหนังสือหนัก มุ่งมั่น จริงจัง จนกลายเป็นวินัย จากวินัยสู่วิถี
ถึงวันนั้นแหละ ความสำคัญของแรงบันดาลใจก็จะค่อยๆลดลง แต่เรายังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เรายังออกกำลังกายเพราะมันดีต่อสุขภาพเราเอง เรายังคงซ้อมดนตรี เพราะมันช่วยให้เรามีความสุข เรายังเรียนอย่างหนักเพราะวันนึงเราก็ได้ใช้มันเองแหละ เรายัง เรายัง.....
สุดท้ายแล้ว วันหนึ่ง เราจะรักตัวเอง ที่ทำอะไรแบบนั้นได้ และขอบคุณแรงบันดาลใจที่เป็นเหมือนบันใดขั้นแรกให้เราไปถึงเป้าหมาย
แรงบันดาลใจสำคัญแหละ แต่ใจเราสำคัญกว่านะ จริงมะ
โฆษณา