23 ก.พ. 2021 เวลา 10:26 • ความคิดเห็น
✔️<เมื่อ ถูกอาจผิด และ ไม่ผิดก็ไม่ได้ถูก?>❌
มีบ่อยๆที่คิดหาว่า "ใครผิด ใครถูก?"
แต่จริงๆ..ถ้ามีคนนึงถูก อีกคนจะผิด?
หรือขอแค่พูดไม่ผิด ก็แปลว่าถูก?
มันยังไงกันนะ??
ผมคิดว่าอย่างนี้ 👉
credit: pixabay.com
<เมื่อ ถูก อาจ ผิด>
คุยกันด้วยตัวอย่างนะครับ
(1) การกระทำ: พูดความจริง
ถูกมั้ย? ถูกสิ!
ถูกศีลธรรม ถูกกฎหมาย. ✔️
แต่ถ้าไปพูดความจริงแบบว่า..
พูดเรื่องจริงที่คนอื่นทำไม่ดี..ในที่สาธารณะ
พูดเรื่องจริงที่น่าเศร้ากดดัน..ในตอนที่คนฟังจิตใจไม่มั่นคง
แบบนี้ควรจะเรียกว่า 'ผิด' มั้ยครับ?
ผมคิดว่า..ผิด..ผิดกาลเทศะ ❌
ถูกหรือผิดขึ้นกับ 'ความเหมาะสม'
(เวลา/สถานที่/สิ่งที่เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วย)
...
(2) ความรู้: ทฤษฎีต่างๆ
สมัยหนึ่งเชื่อว่า โลกแบน ต่อมาจึงเห็นว่า โลกกลม
ในวันนั้นที่ทุกคนเชื่อว่า โลกแบน
เราพูดว่า โลกแบน มันก็ถูกนะครับ ✔️
แต่พอมาวันนี้มีข้อมูลว่า โลกกลม
ถ้าเราพูดว่า โลกแบน มันก็ผิดไป ❌
ถูกหรือผิดก็เปลี่ยนได้ตาม 'ความรู้'
...
(3) ปัจจัยแวดล้อม: ประสบการณ์
สมมติเราเคยป่วยด้วยโรคอย่างหนึ่ง
แล้วไปกินสมุนไพรบางตัวเลยดีขึ้นจนหาย ✔️
เราก็เลยไปแนะนำต่อให้เพื่อที่เป็นโรคเดียวกัน
แต่เค้ากินแล้วไม่หายแถมดันป่วยมากขึ้น! ❌
เราไม่ได้หลอก แต่เพื่อนก็ไม่หาย
เพราะปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น
สภาพร่างกาย สภาวะโรค สิ่งแวดล้อม
อาจไม่เหมือนกัน ผลก็ย่อมต่างกันได้
เมื่อสิ่งที่เจอมาอาจจะต่างกัน
วิธีแก้ไขก็อาจไม่เหมือนกัน.
ถูกหรือผิดก็แปรไปตาม 'ปัจจัยแวดล้อม'
...
แม้จะ 'ถูก' แต่ก็ 'ผิด' ได้
เพราะ ผิด เวลา, สถานที่..ฯลฯ
หรือแม้แต่ผิดใจ💔
<ไม่ผิด ก็อาจ ไม่ถูก>
มาดูตัวอย่างกัน
(1) การกระทำ: แชร์ข้อมูล
ใน Social Media เราก็คงจะเคยแชร์อะไรกันมาบ้าง
ก็ดูไม่น่าจะผิดอะไรเพราะเราเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วมาส่งต่อ
แต่ถ้า..
ข้อมูลนั้นไม่จริง?
ข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่'บังเอิญ'ไม่ถูกใจบางคน?
มันก็อาจส่งผลไม่ดีตามมาได้ 🤨
...
(2) การไม่ทำ: การนิ่งเฉย
ในบรรดาสิ่งที่ดูไม่น่าจะผิดที่สุด ก็คือ 'การนิ่งเฉย'
เพราะ ไม่ได้ทำอะไร จะไปทำอะไรให้ผิด??
แต่ในบางโอกาสถ้า..
เห็นคนเดือดร้อนแล้วนิ่งเฉย
เห็นคนทำผิดแล้วนิ่งเฉย
มันก็..ไม่น่าจะถูกมั้ยครับ? 🤨
...
ตอนที่เราคิดว่าไม่ได้ทำอะไรผิด
ก็ไม่ได้แปลว่าเราทำสิ่งที่ถูกอยู่นะครับ 🙄
credit: pixabay.com
เมื่อบางทีสิ่งที่ 'ถูก' ก็ใช่ว่าจะถูกตลอด
สิ่งที่คิดว่า 'ผิด' ก็อาจจะถูกได้ในบางมุม
'ถูก' กับ 'ผิด' เลยอาจจะไม่ได้แยกชัด 🌓
การไปยึดติดกับการหาว่า "ใครถูก ใครผิด?"
ก็เลยอาจจะไม่ได้สร้างประโยชน์อะไร
เอาเวลามาหา 'สิ่งที่ควรทำ' ณ เวลานั้น
อาจจะดีกว่านะครับ 😄
เหมือนเรื่องเปรียบเทียบในพระไตรปิฎก
ที่ย่อความสั้นๆได้ว่า:
มีคนโดนยิงด้วยศรพิษ 🏹
เพื่อนก็จะไปหาหมอมาช่วยผ่าศรออก
แต่คนโดนยิงดันบอกว่าเราจะไม่เอาออก!
ตราบใดที่ยังไม่รู้ว่า ใครยิง ยิงมายังไง ฯลฯ
(อ่านเต็มๆได้จากลิงค์อ้างอิงด้านล่างครับ)
ส่วนตัวก็คิดว่าอาจเปรียบเหมือน
คนที่คิดแต่จะตามหาว่า'ใครผิด'
มากกว่าคิดเรื่อง 'สิ่งที่ควรทำ' ก่อน
สุดท้ายก็อาจไม่ได้ทำอะไร
ช้ำใจช้ำกายตายไปก่อน!! 💀
...
ผมเชื่อว่าเราแต่ละคนสามารถนึกถึง
[สิ่งที่สำคัญ ควรทำ และป็นประโยชน์]
ณ เวลานี้ได้เองอยู่แล้ว แต่อยากจะทำมั้ย?
ก็...แล้วแต่ ครับ 🤪
อ้างอิง:
KhunKidD
23/02/2021
โฆษณา