23 ก.พ. 2021 เวลา 08:25 • ความคิดเห็น
Clubhouse และอาการ FOMO ของฉัน
ผ่านมาหลายวันแล้วกับ Application ที่กำลังฮิตมากมายในสังคม ​Social Media ของประเทศไทย
ผู้นำทางความคิดและเซเลปมากหน้าหลายตา ต่างก็เข้าไปเปิดห้องพูดคุยสิงสถิตย์อยู่ใน Clubhouse ได้ยินเข้าหูตลอดว่า “มันดีมากเลย” “มันเจ๋งสุด ๆ” “คุณพลาดแล้วล่ะ” แรก ๆ ก็ยังเฉย ๆ แต่เมื่อมันกระทบโสตประสาทบ่อยเข้า ก็ถึงกับถามตัวเองว่า - โหลดดีมั้ย?
1
ในยุคที่โลกมันใกล้ จนเข้าไปส่องชีวิตใครต่อใครแม้กระทั่งตอนเขากินข้าวได้เนี่ย มันก็ทำให้อาการ FOMO fear of missing out - อย่าทิ้งเก๊าไว้ข้างหลังนะตัวเอง กำเริบเสิบสานโดยไม่รู้ตัว ไม่ได้พูดถึงใคร ฉันพูดถึงตัวเองนี่แหละ
2
ทั้งที่เอาตัวรอดจาก TikTok มาได้อย่างรู้สึกว่าเป็นผู้ชนะครองรางวัลคุณเป็นไทได้ยอดเยี่ยม แต่กลับต้องมาหนาว ๆ ร้อน ๆ เมื่อลูกพี่อีลอน มัสก์เอา Clubhouse มาเสิร์ฟเชิญชวนให้ถึงที่ ลูกพี่คะ ได้ใต้โต๊ะมาเท่าไหร่คะ
ลูกพี่โยนเปรี้ยงลงมากลางโลกออนไลน์ที่พวกเราจับมือกันแน่น เท่านั้นเองเหล่าสาวกก็รับคำบัญชาโหลดมาอย่างว่องไว สร้างห้องพูดคุยกันอย่างสนุกสนานเมามัน ฉันรู้ได้ไงในเมื่อยังไม่ได้โหลดเลย อ๋อ ก็คนที่โหลดมาใช้ เขาก็ต้องไม่พลาดนำมาอวดใน platform อื่นนั่นแหละหนา
ทีม Mission to the moon
ทีม The Standard
ทีม Creative talk
ฯลฯ
ขนกันไปเปิดห้อง วิ่งพูดคุยกันใน Clubhouse สนุกสนาน ทิ้งให้เราที่เป็นแฟนตามฟัง Podcast มาโดยตลอดมองตาปริบ ๆ -- พี่จ๋าอย่าทิ้งหนู
1
พี่โจ้ธนา คุณท๊อป จิรายุส อาจารย์เกศ คุณนิ้วกลม พี่อั๋น Clubfriday ฯลฯ เหล่าผู้นำทางความคิดที่ฉันเคยได้ติดตามอ่านเรื่องราวทางเฟสบุ๊ค ตอนนี้ก็ไปนำเสนอพูดคุยกันเฮฮาใน Clubhouse ปล่อยให้ฉันมโนนั่งเพ้อว่า เขาเหล่านั้นคุยอะไรกั๊น ฉันอยากรู้ -- พี่จ๋ากลับมาได้มั้ย
ภาวะ FOMO นักจิตวิทยาให้คำจำกัดความไว้ว่า มันคือความหวาดกลัวว่าจะพลาดข้อมูลหรือเหตุการณ์สำคัญ ที่อาจจะทำให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าสิ่งที่หวาดกลัวนั้นจะส่งผลกระทบอะไรในชีวิต แต่ก็มีความกังวลว่าคนอื่นอาจจะได้สิ่งที่ดีกว่า มีช่วงเวลาที่ดีกว่า -- เอ่อ โรคอิจฉาริษยานั่นเอง (ฉันแปลง่าย ๆ ให้ตัวเองเข้าใจ)
3
ฉันเป็นคน Gen X คาบเกี่ยว Gen Y ที่บางทีก็รู้เท่าทันกลไกทางการตลาด FOMO ที่เค้าเอามาใช้หลอกล่อได้ดี แต่บางทีจิตใจมันก็ร้อนรุ่มจนแทบทนไม่ไหว - เอ้า! แล้วทำไมไม่โหลดซักทีล่ะแม่คุณ​? 

ทุกวันนี้เวลาในแต่ละวันก็ไม่รู้จะจัดสรรยังไงให้ลงตัวแล้ว มี Podcast ค้างเติ่งให้ต้องฟังมากมาย มี course online ที่ลงทะเบียนไว้อีกบานตะไท มีงานเขียนที่ต้องทำ มีหนังสือกองดองที่ต้องอ่าน มี Facebook ที่ต้องไปพบปะกับชาวบ้าน มี IG ที่ต้องไปส่อง มี BD ที่ต้องบริหาร มี Netflix ที่ต้องดูทั้งหนังและซีรี่ย์ มีงานบ้านที่ต้องทำ มีกับข้าวที่ต้องปรุง มีลูกที่ต้องเลี้ยง
7
ฮือออออ มีอีกมากมายเลยพี่จ๋า 😭😭😭
ฉันไม่พร้อมจะใส่อะไรใหม่ลงไปในตารางชีวิตแล้วแม่
ถ้าไม่ติดว่า ตอนนี้ใน clubhouse มีลุง TONY นี่แหละ
โอ๊ยยยย
ทำยังไงดี๊??
1
ป.ล. Tony Woodsome คือชื่อ account ของอดีตนายก ทักษิณ ชินวัตร ที่เข้ามาร่วมเล่นใน Clubhouse สร้างความฮือฮาอย่างมาก
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา