23 ก.พ. 2021 เวลา 08:39 • บ้าน & สวน
5 ดอกไม้ไทยที่มีความหมายสื่อถึงความรัก
การบอกรักใครสักคน นอกจากด้วยคำพูดหรือการกระทำแล้ว เรายังสามารถแสดงให้เขารู้ผ่านทางของขวัญเล็กๆ น้อยๆ อย่างการให้ดอกไม้ได้อีกด้วย และเพื่อที่จะสื่อถึงความในใจของเราให้ถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน การเข้าใจความหมายหรือภาษาดอกไม้จึงจำเป็นอย่างมาก
ในวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้รับดอกกุหลาบหรือช็อกโกแลตจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อน หรือลูกหลาน แต่นอกจากดอกกุหลาบแล้ว ยังมีดอกไม้ไทยอีกมากมายที่มีความหมายสื่อถึงความรัก ซึ่งยังแฮปปี้ได้ไปสรรหามาให้กับทุกคนแล้ว จะมีดอกไม้อะไรบ้าง ไปดูกันเลย
1.ดอกบานไม่รู้โรย
สำหรับดอกไม้ไทยดอกแรก แค่ได้ยินชื่อทุกคนก็คงร้องอ๋อ บานไม่รู้โรย ดอกไม้หน้าตาจิ้มลิ้ม มีตั้งแต่สีม่วง สีชมพู และสีอ่อนลงไปจนถึงสีขาว ว่ากันว่าเป็นดอกไม้ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านความรักให้ผลิบานไม่รู้โรย หากนำไปปลูกในบ้านจะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยมีความผูกพันต่อกัน ถ้าเป็นคู่รักก็จะรักกันอย่างยาวนานและไม่ทะเลาะกัน
2.ดอกกล้วยไม้
ดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จึงเป็นตัวแทนของการดูแลเอาใจใส่กันและกัน ความร่มเย็น และความงามอันละเมียดละไม หากบ้านไหนปลูกดอกกล้วยไม้ มีความเชื่อว่าคนบ้านนั้นจะเป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม เมตตา อ่อนโยน และสุขุมเยือกเย็น นอกจากนี้ ดอกกล้วยไม้ยังสื่อถึงความคิดถึงอีกด้วย
3.ดอกกระถิน
ต้นกระถินออกดอกในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ดอกกระถินมีลักษณะเป็นพุ่มกลมปุ้มปุ้ยน่ารัก ว่ากันว่าเป็นดอกไม้แห่งความมั่นคงตามความเชื่อของไทยโบราณ จึงหมายถึงรักแท้ที่มั่งคงและตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ส่วนต่างๆ ของต้นกระถินและดอกกระถินยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมายอีกด้วย
4.ดอกหน้าวัว
ดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้ที่ปลูกได้ดีในประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย และพันธุ์ที่นิยมปลูกคือพันธุ์ดวงสมร ซึ่งมีจานรองดอกสีแดงสวยสดใส เรามักจะให้ดอกหน้าวัวเป็นของขวัญกับเจ้าของงานหรือเจ้าของบ้าน เพราะมีความหมายถึง การต้อนรับขับสู้ด้วยความยินดี ส่วนความหมายด้านความรักหมายถึง ความรักที่มั่นคงและอดทน
5.ดอกซ่อนกลิ่น
ดอกซ่อนกลิ่นเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมรุนแรง ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการฉีดดับกลิ่นแบบในปัจจุบัน คนไทยนิยมใช้ดอกซ่อนกลิ่นจัดหน้าศพเพื่ออำพรางกลิ่น ดอกซ่อนกลิ่นจึงมีความหมายที่แฝงด้วยความเศร้า นอกจากนี้ ก็ยังหมายถึงการแอบรักอีกด้วย ดังชื่อซ่อนกลิ่นที่เปรียบเหมือนการเก็บซ่อนความรู้สึกไว้นั่นเอง
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ดอกไม้ไทยที่มีความหมายสื่อถึงความรัก วันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พี่ๆ ได้มอบดอกไม้ให้กับใครบ้างรึเปล่า อย่าลืมเล่าสู่กันฟังบ้างนะจ๊ะ
อ้างอิง
ดอกไม้ประจำ 12 ราศี ความหมายของดอกไม้มงคลในประเทศไทย (sanook.com)
"13 ความหมายของดอกไม้ไทย" แต่ละดอก แต่ละพันธุ์ สื่อความหมายถึงอะไรบ้าง (sanook.com)
รับข่าวสารข้อมูลและกิจกรรมดีๆ จากเราได้เร็วก่อนใครที่แอปฯ YOUNGHAPPY
.
ติดต่อเรา
หรือ @YOUNGHAPPY (มีเครื่องหมาย @ ด้วยนะจ๊ะ)
FACEBOOK: YOUNGHAPPYSE
CALL CENTER: 065-506-2889
โฆษณา