24 ก.พ. 2021 เวลา 01:58 • สุขภาพ
วัคซีนโควิดมาถึงไทยแล้ว.......
1
ขอบคุณภาพจากdailynews.co.th
ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ไทยเริ่มมีมาตรการตรวจคัดกรองชาวต่างชาติที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผลจากมาตรการวันนั้นทำให้ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศ และเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีนในวันที่ 12 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นหญิง วัย 61 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน
ขณะที่คนไทยรายแรกที่ติดโควิด-19 พบเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 เป็นชายไทย อายุ 50 ปี อาชีพขับแท็กซี่ มีประวัติรับผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่นที่มีอาการป่วยไปโรงพยาบาล
หลังจากนั้นประเทศไทยก็ตกอยู่ในวิกฤติวังวนการระบาดของโควิดภายในประเทศมากว่า 1 ปี มีกลุ่มก้อนคลัสเตอร์ใหญ่ๆอยู่ 2 ระลอก
ระลอกแรกเกิดจาก 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มสนามมวย กลุ่มสถานบันเทิงย่านทองหล่อ และกลุ่มกิจกรรมศาสนาทางมาเลเซีย ช่วงนั้นประเทศไทยเกิดความตื่นตระหนกอย่างมาก ตลาดหุ้นไทยร่วงลงอย่างหนักกว่า 600 จุด จนต้องงัดมาตรการ Circuit Breaker มาใช้หลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งปิดประเทศ ประกาศเคอร์ฟิวส์ ล๊อคดาวน์ ปิดโรงเรียน ปิดห้างสรรพสินค้า จนคนไทยผ่านวิกฤติมาได้อย่างสง่างามเป็นอันดับต้นๆของโลก
1
มาถึงการระบาดระลอกที่ 2 เกิดจากการลักลอบเข้าประเทศทางด่านชายแดนประเทศพม่า จนเกิดการระบาดเป็นวงกว้างและมีตัวเลขผู้ติดเชื้อมากกว่า หมื่นราย
1
ในที่สุดความหวังที่เป็นแสงสว่างของคนไทยทั้งประเทศเริ่มทอแสงให้เห็น เพราะวัคซีนโควิดได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !!!!!
วัคซีน coronavac ของบริษัท sinovac จำนวน สองแสนโดส ได้ถูกลำเลียงมาถึงประเทศไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 จะดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เชื่อว่าวันนั้นจะเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์วันหนึ่งของประเทศ.....
ตามกำหนดการเดิมที่วางไว้ วัคซีนจำนวนสองแสนโดสนี้จะถูกกระจายไปยังจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือจังหวัดสมุทรสาครก่อนเป็นพื้นที่แรก....
หลังจากนั้นจะกระจายไปยังจังหวัดพื้นที่ควบคุม 13 จังหวัด อันได้แก่ กทม.บางพื้นที่ ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม ราชบุรีและอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
1
ช่วงแรกวัคซีนจะถูกจัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวและประชาชนทั่วไป จังหวัดสมุทรสาครจะได้การจัดสรรวัคซีนมากที่สุดคือ 70,000 โดส รองลงมาคือกทม.ที่ได้รับวัคซีนทั้งสิ้น 66,000 โดส ที่เหลือจะได้รับการจัดสรรลดหลั่นกันไป
หลังจากนั้นช่วงเดือนมีนาคม เราจะได้วัคซีน Sinovac เพิ่มมาจากประเทศจีนอีก 800,000 โดส และ 1 ล้านโดส ในเดือนเมษายน 2564
1
นั่นหมายความว่าภายในเดือนเมษายนจะมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของประเทศไทยกว่า 1 ล้านคน ........
1
หลังจากนั้นเราจะสามารถผลิตวัคซีนได้เองภายในประเทศจากโรงงานสยามไอโอไซเอนด์ ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากบริษัท Astrazenaca โดยตรง
แต่ข่าวดียังไม่หมดแค่นั้น เพราะเมื่อวาน 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูลได้รับออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าบริษัท Astrazeneca จะส่งวัคซีนจำนวน 117,000 โดส มาให้พร้อมกัน
เดิมเราได้ทำสัญญานำเข้าวัคซีน Astrazeneca มาก่อนบริษัทอื่นๆ แต่ติดปัญหาที่าหภาพยูโรป (EU) ได้ออกคำสั่งงดส่งออกวัคซีนไปยังภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มประชากรยุโรป มีการฉีดวัคซีนอย่างเพียงพอและครอบคลุม ทำให้การนำเข้าวัคซีนของไทย ต้องล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม
ส่วนคำถามว่า วัคซีน Sinovac และ Astrazeneca ปลอดภัยหรือไม่ มีประสิทธิภาพแค่ไหน มาพบกับคำตอบของเรื่องนี้ได้ในเรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย ตอนต่อไป....
ที่มาข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข
เฟสบุ๊ค อนุทิน ชาญวีรกูล
1
โฆษณา