23 ก.พ. 2021 เวลา 14:25 • สิ่งแวดล้อม
สำหรับคนที่ชอบบ้านขนาดกระทัดรัด ภายในบ้านมีห้องลับ และมีอะไรมากกว่าที่เห็น
ไม่ว่าจะสนิทกันแค่ไหน อยู่ด้วยกันมากี่ปี ก็ย่อมต้องการเวลาส่วนตัวหรือพื้นที่ส่วนตัว ไว้ทำในสิ่งที่ชอบ อาจจะเป็นงานอดิเรก ไปสันทนาการ เช่น ดูซีรีย์ ดูหนัง ในแนวที่ตัวเองชอบ โดยพื้นที่ที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องกว้างขวาง ใหญ่โตมากมายนัก แค่จัดขอบเขตให้ลงตัวและชัดเจน ตกแต่งให้มีความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้ปล่อยปลดความเป็นอิสรภาพออกมาให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตา
โฮมออฟฟิศในสวน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 37 ตารางเมตร เป็นการออกแบบที่ผ่านการไตร่ตรองมาเป็นอย่างดี เน้นความเงียบสงบและความร่มเย็นจากใบไม้ใบหญ้า เพิ่มความสูงโปร่งของอาคารขนาดกะทัดรัด ด้วยทรงหลังคาเพิงหมาแหงน โครงสร้างบ้านเป็นหลัก ช่วยลดความหนาของเสา ให้ดูบอบบางและเบาสบายมากขึ้นอีกระดับ
เชื่อมโยงพื้นที่ภายนอกกับพื้นที่ภายในเข้าไว้ด้วยกัน ประตูกระจกบานเฟี้ยมที่เปิดเข้ามุม ช่วยขยายมุมมองทางสายตาออกสู่พื้นที่กลางแจ้งได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเป็นช่องทางผ่านของอากาศเข้ามาหมุนเวียนสร้างสภาวะอยู่สบายให้เกิดขึ้น
ภายในห้องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก รวมทั้งมุมทำงาน มุมนั่งเล่นไว้ด้วยกัน  สังเกตพื้นไม้ที่มีร่องรอยของความเก่า เป็นความตั้งใจของเจ้าของที่นำไม้ซีดาร์จากถังวิสกี้กลับมาใช้ใหม่ แม้จะขาดซึ่งความสดใหม่ แต่ก็กลายเป็นเสน่ห์ที่ยากจะเลียนแบบ
ฝ้าเพดานสีอ่อนกว่าพื้นไม้ซีดาร์ ความสว่างช่วยลดความดุดันของโทนสีดำได้อีกสเต็ป ทำให้ขณะที่กำลังทำงาน ไม่รู้สึกถึงความเคร่งเครียดจนเกินไป แต่ขณะเดียวกันก็ได้ความสงบจากสีเข้ม ๆ ด้วยเช่นกัน
บิวลท์อินสีดำล้อกับกรอบของประตูกระจก แบ่งเป็น 6 ช่อง สำหรับวางหนังสือที่เป็นของสะสมของเจ้าของบ้าน ห้องลับของบ้านซ่อนอยู่หลังบิลท์อินนี่เอง การออกแบบประตูให้เป็นชั้นวางไปในตัว เพิ่มความแนบเนียบกลมกลืนไปกับชั้นวางส่วนอื่น ๆ คนที่ไม่สนิทจึงไม่มีทางรู้ว่ามีพื้นที่ลับซ่อนอยู่ด้านหลังบิลท์อิน
ประตูสองบานที่ซ่อนอยู่เป็นหนึ่งเดียวกับชั้นวางของ ห้องแรกคือห้องน้ำ ส่วนอีกห้องคือพื้นที่เก็บของ สามารถประยุกต์เป็นห้องเก็บทรัพย์สิน ของมีค่าได้เช่นกัน
แหล่งข้อมูล : banidea.com
โฆษณา