24 ก.พ. 2021 เวลา 00:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คดีฉ้อโกงที่มากับเราชนะ
ประชาชน หรือหน่วยงานรัฐใครได้ประโยชน์ ?
เขย่าเก้าอี้ นายกรัฐมนตรี
..สวัสดีเช้าวันพุธ ที่24 กุมภาพันธ์ 2564 ข่าวคราวกระการตอบรับของโครงการเราชนะ เป็นที่นิยมชมชอบและฮิตติดชร์าจ มาตั้งแต่ต้นเดือน มกราคม
แม้ว่าเงื่อนไขที่ผูกขาด การจำกัดการใช้สิทธิในการใช้เงินสด หากแต่นำแอพพลิเคชั่น กระเป๋าตังค์ ไปสแกนเพื่อจับจ่ายใช้สอยตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ
ผลที่ตามมา กับเงื่อนไขที่ไม่ให้ใช้เป็นเงินสด ก็เกิดการออกมาแถลงของกองปราบฯ
ผู้รับเงินสดและผู้ให้เงิน อาจต้องถูกดำเนินคดี ฐานร่วมกันฉ้อโกง
มันเกิดกระแสวิพากษ์วิจารย์ไปต่างๆนานา ว่าโครงการนี้ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง
1.การที่ไม่ให้เป็นเงินสด เพียงเพราะ ข้ออ้างลดการสัมผัสเพื่อลด การระบาด แพร่เชื้อของโควิด19 แต่การแจกจ่ายเงินเยียวยากลับใช้ได้ไม่ครอบคลุม เพียงเพราะจำกัดสิทธิเฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และสามาถซื้อสินค้าตามที่รัฐกำหนด แล้วค่างวดรถ ผ่อนบ้าน อยากซื้อสินค้ากลับถูกจำกัดสิทธิอย่างสิ้นเชิง ซ้ำหนำ กลับถูกผู้ค้าหรือร้านค้ากดราคาสินค้าให้สูงถึง15%
2.การลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา มีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น รหัสotp ล้าช้า แสกนใบหน้าไม่สำเร็จ ยืนยันตัวตนไม่ได้ ทั้งๆที่มีบัตรประชาชน การจำกัดขอบเขตของสินค้า และร้านค้าที่ต้องเป็นร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เท่านั้น
3.การหยิบยกเอาประเด็นคดีฉ้อโกงและผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ มาเป็นเครื่องมือเพื่อเชือดไก่ให้ลิงดู ทั้งๆที่ การเยียวยาควรเป็นอิสระในการจับจ่ายใช้สอยของพี่น้องประชาชน
ทางออกเมื่อประชาชนโดน ข้อหาดังกล่าวเมื่อไปเอาเงินสดจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ควรอย่างมากที่ไม่ต้องจับกุม คุมขังหรือปรับไหม
มันแสดงถึงการเอื้อประโยชน์ให้บางกลุ่มบางพวกที่ไม่ต้องการให้เงินภาษีของพี่น้องประชาชนไปตกอยูกับผู้อื่น เว้นแต่สินค้าของเจ้าสัว นายทุน ขุนนาง
ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ ต้องใช้สิทธิตามเงื่อนไขที่โครงการ หน่วยงานกำหนดกฎเกณฑ์ขึ้น ไม่มีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีแม้แต่การ โต้เถียงหรือโต้แย้ง เพียงเพราะผู้กำกับดูแล เอาหูทวนลม เท่านั้น
ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ บางท่านบางร้านบางรายใช้โอกาศฉกฉวย ผลประโยชน์ ขึ้นราคาสินค้า หักค่าบริการให้เงินสด กับพี่น้องประชาชนมากถึง20% เป็นการข่มเหงอย่าซึ่งหน้าประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนทั่ว
หากวันนั้นหน่วยงานรัฐจับกุมประชาชน ผมเชื่อว่า มีมากกว่า 50%ที่จะถูกดำเนินคดี และถูกเรียกเก็บเงินคืนจากพี่น้องประชาชนพร้อมดอกเบี้ย
มันคือแผนที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ ที่รู้อยู่เต็มอกว่าประชาชนต้องใช้เงินสด เมื่อใช้แล้ว กลายเป็นความผิด ก็ดำเนินการจับกุม เมื่อจับกุม ประชาชนต้องคืนเงินพร้อมดอกเบี้ย เมื่อขึ้นศาลต้องเสียค่าธรรมเนียม เมื่อถูกจับกุมต้องหาเงินมาประกัน เงินค่าธรรมเนียมในการต่อสู้ทางคดี ใครได้ใครเสีย ถ้าไม่ใช่เพียงเพราะ หาเงินทางอ้อม
หรือง่ายๆ ขูดรีดจากประชาชนโดยเอานโยบาย หรือโครงการ "ตีตลบหลัง" มาสั่งฆ่าประชาชน
โครงการตีตลบหลัง
ใครได้ใครเสีย
ชื่นชอบโปรดกดติดตาม
โฆษณา