24 ก.พ. 2021 เวลา 06:06 • การตลาด
สรุป 5 Data น่ารู้ของโลก Influencer ในไทย จาก Buddy Review
1
สรุป 5 Data น่ารู้ของโลก Influencer ในไทย จาก Buddy Review
ในปี 2021 นี้มีความเปลี่ยนแปลงในโลกของ Social Media หลายอย่างที่เราต้องอัปเดต และความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็มีผลต่อการทำการตลาดและการสื่อสารอย่างมหาศาลที่ผู้ประกอบการและแบรนด์ทั้งหลายต้องอัปเดตอยู่ตลอด
1
ในวงการ Influencer เองก็เป็นอีกหนึ่งแวดวงที่มีอิทธิพลต่อช่องทางสื่อออนไลน์และออฟไลน์เช่นกัน เพราะการสื่อสารด้วย Influencer Marketing ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารทางการตลาดของแบรนด์อย่างมหาศาลเช่นกัน
วันนี้ Ad Addict จึงขอนำเสนอ "5 Data น่ารู้ของโลก Influencer ในไทยปี 2020 จาก Buddy Review" มาให้เพื่อนๆ นักโฆษณาและการตลาดได้ดูว่าข้อมูลและนำไปประกอบการตัดสินใจในการทำการตลาดในปี 2021 นี้ จะมีข้อมูลไหนที่มีผลกับการทำ Influencer Marketing และแผนการการตลาดบ้าง ไปดูกันเลยครับ
1
(1) ประเภทของ “สินค้า” ยอดฮิต
การรู้ข้อมูลของ ‘สินค้า’ ที่ได้รับความนิยม ก็ไม่ต่างจากการรู้ถึงความต้องการของผู้คนในสังคม ว่าในแต่ละช่วงนั้นสินค้าประเภทไหนบ้างที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขา หากเราสามารถรับรู้ความนิยมของสินค้าแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี เราก็จะสามารถรับรู้ถึงความต้องการของผู้คนด้วย
ข้อมูลจาก Buddy Review: Campaign Influencer ตลอดปี 2020 ประเภทสินค้าที่ทำการตลาดผ่าน Influencer Maketing กับ Buddy Review
อันดับ 1 : 40.3% สินค้าประเภท Beauty (Cosmetic & Skincare)
อันดับ 2 : 10.7% Snack & Dessert (ขนมคบเคี้ยวและของหวาน)
อันดับ 3 : 6.9% Department & Retail
อันดับ 4 : 6.3% Electronic & Gadget
อันดับ 5 : 5.7% Food (อาหาร-เมนูใหม่)
นอกจาก 5 อันดับข้างต้นแล้วยังมี Campaign type อื่นๆ อีกมากมาย
2
จากข้อมูลดังกล่าวของ Buddy Review ทำให้เราสรุปได้ว่า ในการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั้นมีอิทธิพลอย่างมากกับสินค้าประเภทของ Beauty ที่ได้รับความนิยมไปถึง 40.3%
หมายความว่า Influencer Marketing นั้นสามารถแสดงประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดีในกลุ่มสินค้า Beauty นั่นเอง เพื่อนๆ คนไหนที่ทำแบรนด์หรือประกอบการเกี่ยวสินค้าประเภทนี้อยู่ ลองเข้ามาศึกษาและทำความเข้าใจในการตลาดแบบ Influencer Marketing ดู เพื่อเพิ่มโอกาสทางรายได้และการเติบโตของแบรนด์
1
(2) ประเภทของ “Influencer” ยอดนิยม
ในปี 2020 ที่ผ่านมาแบรนด์มีการใช้งานการสื่อสารทางการตลาดด้วย Influencer Marketing เป็นจำนวนมาก ข้อมูลนี้จะทำการจัดอันดับประเภทของ Influencer ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในปี 2020 เพื่อทำให้เพื่อนๆ ได้รู้ว่า Influencer ประเภทไหนบ้างที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารทางการตลาดมากที่สุด
อันดับ 1 : 20.4% Cosmetic & Skincare
อันดับ 2 : 15% Lifestyle
อันดับ 3 : 14% Travel
อันดับ 4 : 11.3% Food
อันดับ 5 : 6.4% Fashion
 
ซึ่งใน 1 แคมเปญเลือก Influencer ไม่ตรงสายได้ นอกเหนือจาก 5 อันดับข้างต้นนี้ก็ยังมี Influencer type อื่นๆ ที่เหมาะสมกับแคมเปญเช่นเดียวกัน
จากข้อมูลนี้อันดับแรกยังคงเป็นของ Influencer ประเภท Cosmetic & Skincare (Influencer ด้านความงาม) แต่ที่ตามกันมาติดๆ ก็ยังคงเป็น Influencer สาย Lifestyle ที่สามารถสื่อสารในคอนเทนต์ที่เปิดกว้างเข้าได้กับทุกความต้องการของแบรนด์
ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการทำ Influencer Marketing ของเพื่อนๆ ที่กำลังอยากจะสื่อสารผ่านวิธีการนี้แต่ไม่รู้จะต้องสื่อสารผ่าน Influencer ประเภทไหน ลองดูลักษณะของแบรนด์ตัวเองประกอบกับข้อมูลนี้แล้วตัดสินใจดูว่าเราควรจะสื่อสารด้วย Influencer สายไหน
(3) “ช่องทาง” สุดปังของนักรีวิว
ในการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing ก็จะมีเรื่องของช่องทางการสื่อสารในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ผู้ประกอบการหรือเหล่า Influencer ต้องรู้ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และนี่คือข้อมูลความนิยมในช่องทางต่างๆ ที่แบรนด์เลือกใช้ในการสื่อสารด้วย Influencer Marketing ในปี 2020
อันดับ 1 : 40.7% Facebook
อันดับ 2 : 39.7% Instagram
อันดับ 3 : 9.9% TikTok
อันดับ 4 : 8.7% Twitter
อันดับ 5 : 0.9% Facebook Page
นอกจากนี้ยังมี Platform อื่นๆไม่ว่าจะเป็น youtube, pantrip, Jeban และ Wongnai ที่นิยมใช้ในกลุ่มลูกค้าประเภท Niche ตัวอย่างเช่น Jeban ที่เจาะจงกลุ่มลูกค้าเพศผญิง เพราะมีจำนวน User ผู้หญิงที่มากกว่า โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ 95% เป็นเพศหญิง ในจำนวนนี้ 60% เป็นผู้เข้าชมในกลุ่มอายุ 18-25 ปี และอีกประมาณ 30% อายุ 26-30 ปี เป็นต้น
จากแหล่งข้อมูลนี้แล้วมีอีกหลายแหล่งข้อมูลระบุว่า Facebook และ Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าช่องทางทั้ง 2 นี้เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการสื่อสารด้วย Influencer Marketing แต่ TikTok ก็เป็นช่องทางมาแรงที่น่าจับตามองเช่นกัน
อีกทั้งข้อมูลนี้ยังแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคที่ติดตามเหล่า Influencer ในแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย ว่ามีโอกาสในการสื่อสารไปยังกลุ่มคนจำนวนมากในแพลตฟอร์มเหล่านี้ผ่าน Influencer นั่นเอง
1
(4) สถิติของ Influencer "หน้าใหม่"
จากข้อมูลของการทำแคมเปญด้วย Influencer Marketing ของ Buddy Review ได้ค่าเฉลี่ยในการหา Influencer หน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็น 27% ต่อ 1 การทำ Campaign
ข้อดีของการสื่อสารด้วย Influencer หน้าใหม่
แบรนด์สินค้าประเภทเดียวกันมักเลือก Influencer คนเดียวกัน ทำให้ความน่าเชื่อถือลดน้อยลง ดังนั้นการมองหา Influencer หน้าใหม่มาร่วมมือกับแบรนด์จะช่วยให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น การหา Influencer หน้าใหม่ในการสื่อสารจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ Buddy Review ให้ความสำคัญ
อีกทั้งความต้องการของแบรนด์ที่อยากจะสื่อสารออกไปก็จะเข้าถึง Target ใหม่ๆ นอกเหนือจากกลุ่มเป้าหมายเดิมด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลในการสร้างความแตกต่างอย่างเหมาะสมในการหา Influencer หน้าใหม่นั่นเอง
(5) "รูปแบบ" การใช้ Influencer ที่นิยม
1
อีกข้อมูลสำคัญของการทำให้การสื่อสารผ่าน Influencer Marketing มีคุณภาพก็คือการที่เราต้องรู้ว่าเราจะทำคอนเทนต์ในลักษณะไหนลงในแพลตฟอร์มเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ของการสื่อสารที่ดี
โดยจากของมูลของทาง Buddy Review รูปแบบของคอนเทนต์ที่แบรนด์เลือกใช้ในการสื่อสาร Campaign มากที่สุดเรียงตามลำดับได้ดังนี้
อันดับ 1 : 40.2% Album Post
อันดับ 2 : 34.8% Picture Post
อันดับ 3 : 25.1% VIdeo Post & Story
จากข้อมูลระบุว่าคอนเทนต์รูปแบบที่เป็น Album Post นั้นได้ความนิยมมากที่สุด เนื่องด้วยคอนเทนต์แบบ Album สามารถย่อยข้อมูลที่มีจำนวนเยอะๆ เป็นการสรุปผล และสามารถเล่าเรื่องราวเป็น Story เพื่อให้ได้รับสารอย่างครบถ้วน
จากข้อมูลทั้งหมดนี้ นับว่าเป็น Data ชิ้นสำคัญที่จะช่วยกำหนดทิศทางในการวางแผนการตลาดปี 2021 เห็นได้ชัดว่าการสื่อสารแบบ Influencer Marketing นั้นกำลังมีอิทธิพลต่อสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยปัจจัยต่างๆ รวมไปถึงเหล่า Influencer หน้าใหม่ก็มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างออกไปจนสร้างความแตกต่างในตลาด Influencer Marketing ให้แบรนด์เลือกใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นเช่นกัน
1
ด้วยความนิยมจาก Data เหล่านี้ทำให้ปีนี้ทาง Buddy Review ได้มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์และเพิ่มประสิทธิภาพใน Feature ที่ช่วยในการทำแคมเปญด้วย Influencer Marketing ให้ตอบสนองความต้องการของแบรนด์ที่ได้รับบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โฆษณา