24 ก.พ. 2021 เวลา 06:30 • ปรัชญา
กฎ 21 วัน ทฤษฎีเปลี่ยนตัวเองวันละนิด ให้กลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม
กฎ 21 วัน ทฤษฎีเปลี่ยนตัวเองวันละนิด ให้กลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม
กฎ 21 วัน หรือ 21-Day Habit Theory คืออะไร ?
กฎ 21 วัน คือทฤษฎีที่พูดถึงการปรับเปลี่ยนนิสัยของมนุษย์ว่า
“การกระทำจะกลายเป็นนิสัยได้ โดยต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 21 วัน
1
แต่จากงานวิจัยพบว่า จริงๆแล้วมนุษย์อย่างเรา
สามารถเปลี่ยนนิสัยตัวเองได้ อาจต้องใช้เวลาตั้งแต่ 18 – 254 วัน
เฉลี่ยแล้วประมาณ 66 วันซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความยาก
ของกิจกรรมที่แตกต่างกัน
3
แต่ถึงอย่างไรกฎ 21 วัน ก็ยังนำมาใช้ในการตั้งเป้าหมาย
เพื่อสร้างนิสัยใหม่มากที่สุดอีกทฤษฎีนึง เนื่องจากเป็นตัวเลข
ที่ไม่มากไม่น้อย ทำให้คนรู้สึกมีแรงจูงใจในการเริ่มต้นการสร้าง
และเปลี่ยนแปลงนิสัยให้กับตัวเองในเวลาที่ไม่นานเกินไป
2
แล้วการที่เราจะเปลี่ยนหรือสร้างนิสัยใหม่ที่ต้วเองต้องการได้
เราจะต้องเริ่มต้นลงมือทำอย่างจริงจังและต้องทำต่อเนื่อง
เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน วันละอย่างน้อย 15 นาที
4
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร
เราอาจตั้งเวลาให้กับตัวเองเลยว่าก่อนเข้านอนทุกวันจะใช้ 15 นาที
ไปกับการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำธุรกิจอาหาร
ตื่นขึ้นมาฝึกทำอาหารง่ายๆ หัดชงกาแฟกินเอง
เผื่อในอนาคตเราอาจได้เป็นเจ้าของร้านกาแฟก็ได้
เพราะการเปลี่ยนแปลงตัวเองมันคงใช้เวลาในทันทีเลย
มันต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆไป และเริ่มทำให้มากขึ้นทำบ่อยๆ
เท่าที่สามารถทำได้ เพราะถ้าเรายิ่งทำซ้ำมากๆ
เราจะสามารถปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย พอทำได้จนเป็นนิสัยแล้ว
เราอาจจะค่อยๆ เพิ่มพฤติกรรมใหม่ๆ เข้าไปด้วย
2
การตั้งเป้าหมายก็สำคัญ เพราะถ้าเราทำไปเรื่อยๆ ไม่มีเป้าหมาย
คิดว่าวันนี้ทำไม่เสร็จพรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้ มันก็จะทำให้โอกาส
ที่เราจะประสบความสำเร็จมีน้อยลงทุกที
1
เชื่อเถอะว่า การเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่ดี ทุกอย่างจะดีไม่ดี
มันอยู่ที่ความคิดและการกระทำของตัวเอง ถ้าเราเชื่อว่า
การเปลี่ยนแปลงตัวเองจะเป็นสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต
เราเองก็จะมีพลังในการทำตามของฝันของเรามากกว่าเดิม
เพราะนิสัยบางอย่างมันสามารถช่วยให้คุณนำมาซึ่งความสำเร็จ
ทั้งในชีวิตและหน้าที่การงานได้เลย
6
ติดตามTorpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา