24 ก.พ. 2021 เวลา 06:03 • การศึกษา
อยากจะสลับภาพระหว่างไลฟ์ อยาก Live แล้วเห็นทั้งหน้าจอและหน้าเรา ทำได้ดีขึ้นทันที แค่มี Switcher
1
Switcher คืออะไร ? Switcher คือ ตัวควบคุมการตัดสลับของภาพและเสียงในการ Live Stream นั่นเอง Switcher จะถูกใช้เวลาที่มี Input ของภาพและเสียง มากกว่า 1 Input ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการ Live โดยที่มีมุมมากกว่า 1 มุม ก็จำเป็นที่จะต้องมีกล้องเพิ่มตามจำนวนมุมที่ต้องการ
2
กรณีที่มีกล้องตัวเดียวมีเพียง Capture Card อันเดียวก็จบ แต่ในกรณีที่มีมากกว่า 1 กล้อง บางคนอาจจะคิดว่าก็ซื้อ Capture Card เพิ่มก็ใช้ได้เหมือนกัน ซึ่งจริงๆแล้วก็ใช้ได้นั่นแหละครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้
ด้วยราคาที่บวกลบดูแล้วอาจทำให้งบบานปลาย หรือถ้าหากใช้ Capture Card มากกว่าหนึ่งตัวบ่อยครั้งมักทำให้มีปัญหาขณะใช้งานได้ เช่น ภาพขาดหาย เสียงไม่มา เป็นต้น หรือเรียกง่ายๆ ว่าไม่เสถียรนั้นเอง
2
จึงทำให้ Switcher นั้นมีความจำเป็นมากหากมี Input มากกว่าหนึ่ง Input Input นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นภาพจากกล้องอย่างเดียว แต่ยังสามารถ Input ภาพจากคอมพิวเตอร์, Ipad, หน้าจอมือถือ หรือ ภาพจาก เครื่องเล่นเกมก็ยังสามารถทำได้
1
สรุปแล้ว Switcher จะช่วยทำให้ Live ของคุณดีขึ้นได้ยังไง ?
1
แน่นอนครับ .. ทำให้ Live ของคุณมีความเสถียรและดูเทพมากขึ้น ปรับได้หลากหลายมุมมอง ไม่น่าเบื่อ ทั้งยังสามารถ Monitor ภาพและเสียงได้แบบทันท่วงทีอีกด้วย
ถ้ายังนึกภาพไม่ออกยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สำหรับแม่ค้า Online ที่ทำการ Live ขายของ กล้อง 1 ตัวจะเห็นทั้งหมดของภาพรวมคือเห็นแม่ค้าและของ สำหรับในกล้องที่ 2 ก็โฟกัสเฉพาะสินค้า ขายไปด้วย แกะให้ดูไปด้วยเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั้นเองครับ
หรือจะเป็น Podcast ที่มีกล้องในการไลฟ์ไปด้วย หากมี Switcher ก็สามารถตัดสลับกับภาพหรือใส่ Insert อื่นๆ เข้าไปได้ หรือจะสตรีมเกม กล้อง 1 ตัวโฟกัสผู้เล่น อีก 1 ตัวโฟกัสหน้าจอระหว่างเล่นไปด้วย ทั้งยังสามารถสลับจอขึ้นและลงได้อีก
นี่แหละครับข้อดีของ Switcher ถ้ามีไว้ก็จะช่วยให้ Live ของคุณง่ายขึ้นแน่นอนครับ
นี่คือทั้งหมดของ Capture Card หากอยากทำ Live Stream ให้ไหลลื่นต้องห้ามพลาดเลยล่ะครับ
1
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
LIVE ได้ดีขึ้นทันที แค่มี SWITCHER
โฆษณา