25 ก.พ. 2021 เวลา 10:00 • ครอบครัว & เด็ก
Motor Skills - พัฒนาการสำคัญที่แม่ๆไม่ควรละเลย
Motor skills คืออะไร?
Motor Skills คือทักษะการพัฒนากล้ามเนื้อ ซึ่งกล้ามเนื้อในร่างกายของเราจะแบ่งออกเป็น 2ส่วนใหญ่ๆคือ
1. Gross Motor Skills (พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่)

2. Fine Motor Skills (พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก)
🚶🏼‍♂️Gross Motor Skills คืออะไร?
Gross Motor Skills คือการใช้กล้ามเนื้อขนาดใหญ่ในร่างกาย แทบจะทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา โดยเฉพาะบริเวณ core body หรือ แกนกลางลำตัว ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่นี้จะช่วยให้ลูกๆของเรารู้จักการทรงตัว สร้างสมดุลให้กับร่างกายให้มีความแข็งแรง มีความทะมัดทะแมงในการเคลื่อนไหว และเปลี่ยนท่าทาง ทำให้เค้าเดิน วิ่ง เตะ กระโดด ปีนป่าย ได้อย่างคล่องแคล่ว
👋🏻Fine Motor Skills คืออะไร?
Fine Motor Skills คือกล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณข้อมือลงไปค่ะ ตั้งแต่ฝ่ามือไปจนถึงนิ้วแต่ละนิ้ว ทักษะการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นทักษะที่ต้องใช้การควบคุมและความแม่นยำในกล้ามเนื้อมือเล็กๆของลูก และส่วนใหญ่จะเน้นการประสานงานการเคลื่อนไหวของมือและนิ้วด้วยการใช้สายตาค่ะ กล้ามเนื้อส่วนนี้เนี่ยเราต้องพัฒนาให้มันแข็งแรงเพื่อที่ลูกของเราจะได้มีแรงมือในการใช้หยิบ จับ ถือ กดสิ่งของต่างๆค่ะ ไปจนถึงการเขียนหนังสือ วาดรูป ระบายสี ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า เปลี่ยนเสื้อผ้าค่ะ
⭐️ทำไมเราถึงควรพัฒนากล้ามเนื้อทั้ง 2 ส่วน?
การพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กไม่ได้มีความสำคัญต่อการพัฒนาร่างกายเท่านั้นแต่ยังส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของลูกด้วยนะคะ Jean Piaget (เพียเจต์) นักจิตวิทยาชาวสวิสเซอร์แลนด์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญากล่าวไว้ว่า "สติปัญญากับการเคลื่อนไหวมีความสัมพันธ์กัน" เมื่อลูกๆของเราได้เคลื่อนไหวสมองของคนเราจำทำงานไปพร้อมกันค่ะ ทำให้เป็นการช่วยให้เค้าได้พัฒนาสมองและความฉับไวในการคิดไปด้วย
🔆เราจะช่วยส่งเสริมการพัฒนากล้ามเนื้อทั้ง 2 ได้อย่างไร?
การส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อทั้ง2 ทักษะทั้ง Gross Motor Skills และ Fine Motor Skills แม่ๆสามารถมีส่วนช่วยฝึกลูกได้นะคะ โดนเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตั้งแต่ 1ขวบขึ้นไปนะคะ เป็นช่วงที่ดีมากๆที่จะช่วยฝึกลูกเรื่องนี้ เพราะเค้ากำลังอยู่ในวัยที่เริ่มหัดเดิน หยิบจับสิ่งของต่างๆ กำลังเป็นนักสำรวจตัวน้อยเลยค่ะ เพราะฉะนั้นแม่ๆก็ควรจะส่งเสริมเค้าด้วยกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ และสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่นะคะ
🏃🏻‍♀️การพัฒนา Gross Motor Skills
Gross Motor Skills พัฒนาได้ง่ายๆมากค่ะ แค่แม่ๆต้องพยายามให้ลูกของเราได้เคลื่อนไหว พาไปเดินเล่น ออกไปเดินในสวน ให้เค้าได้ปีนป่ายบ้างนะคะ แม่ๆหลายๆคนอาจจะไม่ค่อยอยากให้ลูกซน กลัวลูกจะตก กลัวลูกจะเป็นอันตราย ก็จะคอยห้ามไม่ให้ลูกทำนู่นทำนี่ อย่าปีนตรงนู้น อย่าไปตรงนั้น แต่แจนว่าการที่เค้าซน เค้าได้เรียนรู้ไปด้วยค่ะ แล้วก็ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเค้าด้วยนะคะ บางทีการที่เค้าล้มลงไปเจ็บเค้าก็ได้เรียนรู้ว่าเค้าเจ็บ คราวต่อไปเค้าก็จะระวังมากขึ้น อีกอย่างเค้าก็จะกล้าที่จะตัดสินใจเองแล้วก็ทำนู่นทำนี่เอง ไม่งั้นเค้าอาจจะขาดความมั่นใจได้นะคะ ว่าเอ๊ะ! เค้าทำอันนู่นได้มั๊ย ทำอันนี้แม่จะว่ามั๊ย ก็จะกลายเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจค่ะ เพราะฉะนั้นเราควรจะปล่อยลูกบ้างนะคะ แต่ก็ยังคอยดูอยู่ห่างๆเพื่อระวังอันตรายให้เค้าค่ะ
🙌🏻การพัฒนา Fine Motor Skills
Fine Motor Skills แม่ๆสามารถฝึกลูกๆได้จากการใช้ชีวิตประจำวันเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการให้เค้าถือขวดน้ำเอง หยิบอาหารทานเอง ฝึกหยิบของเก็บของให้เข้าที่เข้าทางนะคะ แม่ๆหลายๆคนอาจจะใจจดใจจ่อกับพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของลูกเช่น ลูกเราจะคลานได้รึยัง? หรือว่าจะเดินได้เมื่อไหร่? เพราะมันเป็นสิ่งใหญ่ๆของลูกที่แม่ทุกคนอยากเห็น จนบางทีเราเลยอาจจะลืมเรื่องกล้ามเนื้อมัดเล็กไปนะคะ ยังคอยทำนู่นทำนี่ให้ลูกตลอด คอยหยิบของให้ ป้อนข้าวลูกตลอด ทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเค้าไม่ค่อยได้ทำงานค่ะ นอกจากทักษะการใช้ชีวิตประจำวันแล้วนะคะ แม่ๆก็อาจจะทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการเข้าไปได้ค่ะ เช่นการเล่นแป้งโดว์ ต่อจิ๊กซอว์ ต่อเลโก้ นะคะ หรืออย่างกิจกรรมที่แจนเคยทำกับลลิณน ไม่ว่าถาดไข่หรรษา หนังยางฝึกสมาธิ toy rescuers พวกนี้เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กทั้งนั้นเลยค่ะ แม่ๆเลื่อนดูได้ในโพสเก่าๆเลยค่ะ
Motor Skills คือพัฒนาการด้านหนึ่งที่สำคัญมากๆ ที่อยากให้แม่ๆคอยหมั่นพัฒนาให้กับลูกน้อยของเราเพื่อพัฒนาการที่ดีในอนาคตนะคะ แต่อย่างไรก็ตามกิจกรรมทุกอย่างก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน ลูกของเราอาจจะยังทำไม่ได้อย่างที่เราอยากให้เป็นวันนี้นะคะ แต่ถ้าเราฝึกเค้าไปเรื่อยๆ ทำอย่างสม่ำเสมอ แจนเชื่อว่ามันจะช่วยให้เค้าพัฒนาทักษะด้านนี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ
#messykidsathome
Image from freepik.com
โฆษณา