24 ก.พ. 2021 เวลา 07:22 • ปรัชญา
Ikigai “อิคิไก” ศาสตร์การใช้ชีวิตให้สมดุลและมีคุณค่าของคนญี่ปุ่น
อะไรคือสิ่งที่ทําให้ชีวิตคุณมีความหมาย คุณตื่นเช้ามาเพื่ออะไร? หาคำตอบและแรงผลักดันให้ตัวเองผ่านแนวคิด “อิคิไก” วงกลม 4 วง ที่จะทำให้คุณเข้าใจศาสตร์การใช้ชีวิตให้สมดุลและมีคุณค่าของคนญี่ปุ่น
อิคิไก เป็นคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นมาจากคำสองรวมกัน “อิคิ” แปลว่า “มีชีวิตอยู่” และ “ไก” แปลว่า “คุณค่าหรือความหมาย” ซึ่งพอรวมกันจะมีความหมายว่า “คุณค่าของการมีชีวิต” หรือ “การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า”
“อิคิไก” เป็นแนวคิดของการใช้ชีวิตที่ถูกใช้กันมาอย่างยาวนานในประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าทุกคนล้วนมีอิคิไกของตัวเอง เคยมีคำกล่าวจากคนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ที่ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชาวบ้านอายุยืนมากที่สุดในโลกว่า การค้นพบอิคิไกของตัวเองคือหัวใจสําคัญที่ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นและมีความสุขยิ่งขึ้น
แนวคิดนี้เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าทำไมคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงอายุยืน สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ไปจนแก่ และทำไมยังคงทํางานต่อไปแม้อยู่ในวัยเกษียณ
วิธีที่จะเข้าใจแนวคิดนี้ได้ดีที่สุดคือผ่านแผนภาพวงกลม 4 วง คือ
1. สิ่งที่เรารักหรือมีความสุขที่ได้ทำ (what you love)
2. สิ่งที่เราทำได้ดี (what you are good at)
3. สิ่งที่สร้างรายได้ให้เรา (what you can be paid for)
4. สิ่งที่มีประโยชน์ต่อโลกใบนี้ (what the world needs)
หากเชื่อมโยงสิ่งที่มีเหมือนกันในแต่ละด้าน จะพบว่าเมื่อวงกลมในแต่ละด้านตัดกันจะเกิดเป็นสิ่งใหม่ คือ
1. สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขและสามารถทำได้ดี เกิดเป็นความหลงใหล (Passion)
2. สิ่งที่เราทำได้ดีแล้วสร้างรายได้ให้กับเรา เกิดเป็นความเชี่ยวชาญ เป็นวิชาชีพ (Profession)
3. สิ่งที่สร้างรายได้ให้ตัวเราและมีประโยชน์ต่อสังคมหรือโลกใบนี้ เกิดเป็นงาน เป็นอาชีพ (Vocation)
4. สิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคมหรือโลกใบนี้และเรามีความสุขที่ได้ทำ เกิดเป็นอุดมการณ์ และพันธกิจ (Mission)
เมื่อได้คำตอบทั้งหมด และนำมาเรียบเรียง จุดตรงกลางที่เกิดจากการตัดกันของทั้ง 4 วงกลมนั้นคือ “อิคิไก”
“อิคิไก” มีความใกล้เคียงกับเป้าหมายชีวิต แต่จะแตกต่างกันตรงที่อิคิไกไม่มีวันสิ้นสุด เพราะพอเราพูดว่าเราจะต้องหาสิ่งนี้ให้เจอ มันจะกลายเป็นภารกิจอะไรบางอย่าง ซึ่งมันอาจจะพาเราออกห่างจากความเป็นจริงของชีวิต
“อิคิไก” อาจเป็นสิ่งที่คุณทำอยู่ในทุก ๆ วัน หรือสิ่งที่คุณอยากทำไปตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่สิ่งที่คุณฝันถึง แต่เป็นสิ่งที่คุณได้ลงมือทำและคนอื่นเห็นผลของมัน
ชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพประมง เกษตรกรรม เชฟ หรือแม้แต่พนักงานบริษัทบางคนเองก็ทำงานเลยวัยเกษียณ โดยหากเป็นพนักงานบริษัท อาจมีการปรับลดตำแหน่งหรือย้ายแผนกเพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานรุ่นน้องก้าวขึ้นมาทำงานต่อไป
เหตุผลที่คนเหล่านี้ยังคงทำงานหนักในทุก ๆ วัน อาจเป็นเพราะพวกได้พบเป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตตัวเองแล้ว แม้จะยังคงทํางานมากมาย พวกเขาก็ยังคงมีความสุข
“อิคิไก” คือเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ของคนเรา เป็นสิ่งผลักดันให้คุณอยากตื่นนอนขึ้นมาทุกเช้า และเป็นสิ่งที่ทําให้ชีวิตคุณมีความหมาย ผลลัพธ์ที่จะนำไปสู่จุดของอิคิไกนั้น จะต้องเกิดจากการวิเคราะห์กันขึ้นทั้ง 4 ด้าน ผ่านการค้นหาตัวเราให้เจอในแต่ละด้าน จากนั้นนำสิ่งที่มีเหมือนกันมาเชื่อมโยงกันก็จะเจอสิ่งที่ใช่ และเหมาะสำหรับเรา นำพาไปสู่ความสมดุลของการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและยั่งยืน
.
.
.
อ่านบทความนี้จบแล้ว ลองถามตัวคุณเองว่า “วันนี้คุณหา อิคิไก ของคุณเองเจอหรือยัง”
#howtostopworryandstartliving #happiness #passion #lifegoal #successinlife #selfimprovement #personalleadership #motivation #lifebalance
โฆษณา