12 มี.ค. 2021 เวลา 10:45 • การตลาด
ฉีกภาพเดิมของการนำเสนอขายหุ้น IPO ในวันที่บริษัทเริ่มมองหาช่องทางใหม่ๆเพื่อสื่อสารกับนักลงทุน
ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา มีสิ่งหนึ่งที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับสื่อนอกบ้าน เมื่อบริษัทที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เลือกใช้สื่อนอกบ้านเพื่อเสนอขายหุ้น IPO และเชิญชวนให้ลูกค้ามาร่วมลงทุน
แต่หากเสนอขายเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีเรื่องราวหรือครีเอทีฟไอเดีย ก็คงไม่ต่างจากการโฆษณาสินค้าทั่วไป
นี่คือ Creative campaign จาก 2 บริษัทใหญ่ ที่สร้างสรรค์งานโฆษณาออกมาได้อย่างน่าสนใจและดึงศักยภาพของสื่อนอกบ้านออกมาได้เป็นอย่างดี
Kerry Express หรือ KEX มุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องภายใต้กลยุทธ์ Kerry Express Everywhere ชูจุดยืน “สร้างที่หนึ่งแห่งความสุข ที่หนึ่งแห่งความไว้ใจ ที่หนึ่งเพื่อคนไทย” พร้อมเชิญชวนให้นักลงทุนร่วมลงทุนกับ Kerry Express
ปล่อยเเคมเปญ “Number One for Everyone” เพื่อสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่น ผ่านสื่อนอกบ้านกว่า 200 จอ และป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ตามหัวเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Plan B TV, The CBD หรือ Bangkok Jams เเละสร้าง Impact ด้วยการเลือกใช้จอขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ อย่าง Interchange21, Parc Paragon the 90 Degree,Twintube+, BASE
รายงานเทรดวันแรกแบบเรียลไทม์ตลอดทั้งวัน
และไฮไลท์ต้อนรับการเข้าตลาดหลักทรัพย์ อยู่ที่การเลือกใช้สื่อ The panoramix@centralworld จอดิจิตอลขนาดใหญ่กว่า 3,000 ตรม. พร้อมการรายงานเทรดวันแรกแบบเรียลไทม์ตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่าเป็นการกระตุ้นความสนใจให้กับนักลงทุนที่ผ่านไปมาในบริเวณห้าง Central world ได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนคุณก็สามารถร่วมลงทุนกับ Kerry Express ได้
อีกหนึ่งแคมเปญจาก PTTOR พลิกโฉมการขายหุ้น IPO ด้วย Creative campaign ชวนลูกค้าร่วมเป็นเจ้าของ ต่อยอด Brand Love
ด้วยการ “ย่อย” ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นให้เข้าใจง่าย โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
ในการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ ไม่ใช่เฉพาะนักลงทุนที่เป็นลูกค้าบริษัทหลักทรัพย์เท่านั้นที่จองซื้อได้ แต่คนไทยทุกคนสามารถที่จะร่วมเป็นเจ้าของ โออาร์ ร่วมกันได้
จึงนำ Insight นี้ มาเป็นแนวคิดในการสื่อสาร เพื่อเชิญชวนลูกค้าประจำที่มีส่วนสนับสนุนให้แบรนด์ต่างๆ ในเครือ โออาร์ ประสบความสำเร็จตลอดมา ได้มาร่วมเป็นเจ้าของ
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จคือ การใส่ความเป็นมนุษย์ที่เข้าใจกลุ่มลูกค้าของ โออาร์ อย่างแท้จริง โดยการเล่นกับข้อความในโฆษณาให้เข้ากับรสนิยมคนไทย ผ่านบทสนทนาที่เสมือนแบรนด์กำลังพูดคุย เพื่อเชิญชวนลูกค้าคนสำคัญมาเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมเติบโตไปกับบริษัท
พร้อมสอดแทรกเข้าไปอยู่ใน Touchpoint ของผู้บริโภค ที่เมื่อก้าวออกจากบ้านก็ต้องเห็นเข้าสักที่ รวมถึงในสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ต่าง ๆ
นอกจากนี้ยัง Remind ลูกค้าอีกครั้ง เกี่ยวกับกำหนดการจองซื้อผ่านจอดิจิตอลทั่วประเทศ
ซึ่งการจองซื้อในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศและนักลงทุนสถาบันชั้นนำ สูงสุดเป็นประวัติการณ์
เรียกได้ว่า นี่อาจจะเป็นสิ่งใหม่สำหรับบริษัทที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และมองหาช่องทางในการสื่อสารใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการรับสารที่เปลี่ยนแปลงไป
โฆษณา