24 ก.พ. 2021 เวลา 13:33 • ครอบครัว & เด็ก
ประสาทของสมองส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์
ของสมองถูกสร้างอย่างรวดเร็วตั้งแต่ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือนขณะแรกเกิดจะมีเซลล์ประสาทเกือบเท่าเกือบเท่ากับทั้งชีวิตของคนเรา เซลล์ประสาทเหล่านี้มีขนาดบางมากและแทบจะไม่เชื่อมต่อกันแต่เมื่อถูกเชื่อมต่อกันด้วยจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทแล้วรอบๆเซลล์ประสาทจะถูกประสานเป็นร่างแหทำให้เซลล์มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ.
เทียบกับสัตว์จำพวกลิงแล้วมนุษย์มีช่วงเวลาตั้งครรภ์และวัยเด็กที่ยาวนาน
ในช่วงตั้งครรภ์นั้นสมองมีการเจริญเติบโตแต่ก็ต้องสัมพันธ์กับขนาดของมดลูกและต้องผ่านช่องคลอดที่แคบสมองจึงไม่อาจมีขนาดใหญ่จนเกินไปได้ดังนั้นเมื่อคลอดออกมาจึงมีการเคลื่อนไหวเท่าที่จำเป็นติดตัวมาเท่านั้นฉะนั้นจึงต้องใช้เวลาในวัยเด็กเพื่อเรียนรู้และพัฒนาความสามารถอื่นๆไปเรื่อยๆ.
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และความสามารถ 4 อย่างในการรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง.
รับรู้สัมผัส รับรู้รส การมองเห็น การฟัง รับรู้กลิ่นความสามารถในการคิด ความสามารถในการเลียนแบบความจำระยะสั้น ความสามารถในการออกกำลัง ความสามารถในการเคลื่อนไหว ความสามารถในการกะระยะ ความสามารถในการรับรู้สภาพร่างกายตัวเอง.
เซลล์ประสาทและจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทในสมองคือปัจจัยสำคัญในการสร้างสมองหากเพิ่มจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทได้จะกลายเป็นอัจฉริยะ
#หากเพิ่มจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทได้จะกลายเป็นอัจฉริยะ
การเชื่อมโยงเซลล์ประสาทเพื่อให้สมองทำงานภายในสมองจะมีเซลล์ประสาทหรือนิวตรอนที่มีส่วนประกอบ 3 ส่วนคือนิวเคลียสที่อยู่ศูนย์กลางเซลล์ เดนไดรต์ที่ยื่นออกมาและ แอกซอนที่ต่อกับแอกซอนของเซลล์ประสาทตัวอื่นทำให้เกิดเป็นวงจรประสาททำให้สมองทำงานได้ชุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทหรือ ซีแนป คือจุดเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทเข้าด้วยกันทำให้สมองได้ใช้งาน
ยิ่งจำนวนของจุดเชื่อมต่อเซลล์วงจรประสาทยิ่งมีมากการส่งข่าวสารก็ทำได้ดีขึ้น (ฉลาดขึ้นนั่นเอง)
หากไม่ใช้งานเซลล์สมองก็จะทำให้จุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทมีจำนวนลดลงและเลวร้ายที่สุดคือตัวเซลล์ประสาทจะสลายไป ดังนั้นจะต้องทำให้จุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทมีจำนวนเพิ่มขึ้น เพื่อให้ใช้เซลล์ประสาทอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง.
ช่วงวัยเด็กสมองเป็นอวัยวะที่เจริญเติบโตรวดเร็วที่สุด เมื่อวงจรประสาทถูกสร้างขึ้น
เดนไดรต์จะมีขนาดก็จะใหญ่ขึ้น ทำให้สมองมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องกระตุ้นและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องในช่วงวัยเด็กเพื่อให้มีวงจรสมองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้.
ทำไมจึงสอนเด็ก 0 ขวบ?
จำนวนจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทในอายุ 0 ขวบมีผลต่อพัฒนาการ
ขณะที่ทารกคลอดออกมานั้นเซลล์ประสาทได้ถูกสร้างขึ้นแทบจะสมบูรณ์แต่จำนวนของใยสมองยังน้อยจึงแทบไม่มีการเชื่อมต่อกันของเซลล์ประสาทจำนวนของจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทจะเป็นไปตามตำแหน่งของสมอง.
แต่เมื่อให้สมองทำงานตั้งแต่คลอดออกมาแล้วจำนวนจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทจะเพิ่มขึ้นโดยจะมีความหนาแน่นมากที่สุดตั้งแต่เด็กอายุ 8 เดือนจนไปถึง 3 ขวบ.
การที่เซลล์ประสาทเชื่อมต่อเข้าหากันจะทำให้เกิดวงจรประสาทเมื่อมีความหนาแน่นของจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาท ซึ่งเมื่อความหนาแน่นของจุดเชื่อมต่อถึงขีดสุด จะทำให้การทำงานพื้นฐานของการรับรู้สัมผัสสามารถทำงานได้
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการเพิ่มจำนวนของจุดเชื่อมต่อเซลล์ประสาทให้ได้มากที่สุด.
#ยิ่งเล่นกับลูกมากเท่าไหร่ = ช่วยเปิดโอกาสให้มีการเชื่อมต่อจุดของเซลล์ประสาทในสมองมากขึ้นเท่านั้น
พื้นที่เล็กๆในร่างกายที่มีอิทธิพลมหาศาล: พื้นที่สมองมนุษย์
โฆษณา