24 ก.พ. 2021 เวลา 14:42 • บ้าน & สวน
บ้านไม้ไผ่ พลังธรรมชาติเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน
เป็นความจริงที่ว่าการได้ปลีกตัวเองออกไปดื่มด่ำกับทิวทัศน์ทางธรรมชาติเป็นครั้งคราว จะส่งผลดีต่อสุขภาพและคืนพลังเชิงบวกให้มนุษย์อย่างประหลาด หากร่างกายเสพความเครียดความวุ่นวายจนรู้สึกว่าภายในเต็มไปด้วยพิษ “ธรรมชาติ” จะเป็นเสมือนยาถอนพิษชั้นดี และคงดีที่สุดหากสามารถนำธรรมชาติที่ว่านี้มาเก็บเอาไว้ในบ้าน ผ่านวัสดุง่าย ๆ และภูมิสถาปัตย์ที่จัดเตรียมเอาไว้อย่างสอดคล้อง เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้อยู่อาศัย แม้จะไม่ได้ดึงตัวเองออกไปสู่พื้นที่ป่า เขา น้ำ แต่ก็ยังรู้สึกว่าได้ดูดซับพลังงานดี ๆ ในทุก ๆ วัน
Trancoso อยู่ในเขตเทศบาลเมือง Porto Seguro ในรัฐ Bahia ประเทศบราซิล เป็นอีกมุมหนึ่งของโลกที่รวบรวมผู้คนจากหลาย ๆ ประเทศ Trancoso เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ที่รู้จักกันดีในเรื่องชายหาดและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2543 ด้วยพลังของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะที่เมืองเติบโตไปเรื่อย ๆ ก็ยังคงรักษาความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเอาไว้ได้ ทำให้คนที่ต้องการสร้างโปรเจ็คที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ
มาร์เซลและเฟอร์นันดา เป็นเจ้าของโปรเจ็ค Villa Se7e  นี้ทั้งคู่เป็นคู่รักที่สนใจสร้างบ้านที่ส่งเสริมความยั่งยืนคู่ไปกับธรรมชาติ มีความฝันที่จะสร้างความแตกต่างให้กับโลกใบนี้มาโดยตลอด หนึ่งในวัสดุที่คิดว่าจะนำมาเป็นพระเอกคือไม้ไผ่ เพราะเติบโตเร็วมีคุณสมบัติในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการขนย้าย จึงได้ร่วมกันเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ ปัญหา วิธีการป้องกันแก้ไขอาคารที่ทำจากไผ่ จนออกมาเป็นอาคารยกพื้นเหนือผืนดิน หลังคาจั่วดัดเหมือนรูปคลื่น วัสดุเกือบทั้งหมดที่ใช้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บางส่วนเป็นของเก่านำกลับมาใช้ใหม่
แม้ว่าบ้านจะกลมกลืนกับธรรมชาติและบ้านในพื้นถิ่น แต่ฟังก์ชันในการใช้งานก็เป็นสิ่งที่ทั้งคู่ไม่มองข้าม จึงต้องใส่ฟังก์ชันแบบบ้านยุคใหม่ ในเขตร้อนต้องการช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อระบายอากาศ รอบ ๆ บ้านติดตั้งบานประตูวัสดุกรอบทำจากไม้ไผ่ใส่กระจกใส ที่ทำเป็นบานเฟี้ยมสามารถพับเก็บเข้าด้านข้างได้หมด บ้านจึงดูเหมือนไม่มีผนัง กระจกยังเป็นตัวกลางช่วยเบลอขอบเขต ให้ผู้อยู่อาศัยยังซึมซับบรรยากาศภายนอกและรับแสงได้ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ
ไม้ไผ่จะมีคุณสมบัติในการระบายความร้อน และมีช่องว่างทำให้ภายในบ้านไม่ร้อนมากอย่างที่คิด สามารถนำมาทำหลังคาตอบโจทย์สภาพภูมิอากาศที่ร้อนตลอดทั้งปี  ส่วนหลังคานี้ถ้ามองจากมุมบนจะมีรูปร่างคล้าย ๆ ปลาดาว คือมีจุดศูนย์กลางที่สูงและแขนยื่นออกไปรอบ ๆ  ทำให้บ้านมีมิติดูแปลกตาพร้อม ๆ ไปกับการทำหน้าที่ปกป้องบ้าน และช่วยให้อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงแล้วระบายออกจากบ้านได้ดี
พื้นที่ภายในจัดแบบ open plan ไม่มีผนังกั้นโซนใช้งานส่วนรวม คือ ห้องทานข้าว ครัว ห้องนั่งเล่น เพื่อให้บ้านรับแสงและอากาศภายนอกให้เข้ามาหมุนเวียนภายในได้ดี สำหรับการตกแต่งบ้านนั้น นอกจากไม้ไผ่แล้ว องค์ประกอบอื่น ๆ ของบ้านยังมีแผ่นไม้เก่าขัดสี ใช้ปูพื้นและผนัง โต๊ะไม้ ตู้ไม้ โคมไฟหวายสาน ซึ่งถูกนำมาจัดวางคู่กับเก้าอี้ยุค mid century modern อย่างน่าสนใจ
ห้องนอน
ห้องนอนโปร่งสบายเต็มไปด้วยช่องว่างให้หายใจโล่ง ๆ ห้องนี้ก็เหมือนจุดอื่น ๆ ที่ตกแต่งด้วยวัสดุไม้ไผ่ ไม้ธรรมชาติ เป็นหลัก พิเศาตรงที่ผนังบางส่วนทำจากดินเหนียวตกแต่งด้วยขวดสีเขียวเหมือนมรกต เมื่อใช้ดินเหนียวหุ้มทำให้รูปร่างขวดคล้ายใบโพธิ์ ถัดลงมาเป็นชั้นวางของหัวเตียงวางพระพุทธรูปเอาไว้ เมื่อมองดูแล้วจะเสมือนเป็นการจำลองฉากที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ มองไปครั้งใดก็ทำให้รู้สึกจิตใจสงบผ่อนคลาย ชวนให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน
อ่างอาบน้ำ
เปิดประสบการณ์ในการอาบน้ำใหม่ ๆ กับพื้นที่อ่างกลางแจ้งท่ามกลางบรรยากาศโรเมนติค กลางวันชมท้องฟ้า กลางคืนชมดาวเดือน หรือจะแช่น้ำทำสมาธินิ่ง ๆ พร้อมสมุนไพรให้เลือดลมหมุนเวียนดีจากสวนหลังบ้าน และใส่พืชที่มีกลิ่นหอมเป็นอโรมาเธอราพีธรรมชาติอย่าง เรซินอัลเมสก้า (ต้นไม้พื้นเมือง) ก็ฟินจนไม่อยากลุกขึ้น
แหล่งข้อมูล : banidea.com
โฆษณา