25 ก.พ. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Money Management แบบง่ายๆ มือใหม่ต้องอ่าน
วันนี้เป็นเรื่องที่ มือใหม่บางคนอาจจะไม่สนใจเท่าไหร่
แต่นักลงทุนระดับโลกเขาสนใจ และใช้กัน 🙄
ถ้าทุกวันนี้คุณ "ขาดทุนมากกว่ากำไร" ลองอ่านบทความนี้👇
สำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่กำลังหลงไหลกับกำไรที่เพิ่งได้มา แล้วไม่มี Money Management (MM) คุณอาจจะคืนทุกอย่างที่ได้มา ให้กับตลาด😣
🎯Money Management คืออะไร? แบบสั้นๆ
ก็คือการจัดการเงินทุนของเรา นั้นเอง แปลตามนั้นเลยจ่ะ
🎯แล้วมันดียังไง? ทำไมต้องทำ?
เอาแบบไม่ต้องพูดเยอะ ...ป้องกันการขาดทุนหนัก และอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่เทรด-ลงทุนไป 2-3ครั้งแล้ว เงินหมด เติมใหม่อีก หมดอีก วนลูปซ้ำๆ ลองดูเงินที่ลดไปเรื่อยๆมารวมกันดูนะ...😊 ขำแห้ง
🎯ทำอย่างไร? แบบง่ายๆ
อย่างแรกต้อง "คิดถึงความเสี่ยง" ก่อนเสมอ 😳
หลายๆคนอาจจะคิดถึง "กำไร" ก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเรามาลองคิดถึงความเสี่ยงที่จะเกิด เราจะรู้สึกว่า ต้องการความปลอดภัยในการเข้าตลาดมากขึ้น คิดถึงการยอมเสียมากขึ้น และเราจะไม่เหลิงไปกับการเข้าๆออกๆ
ที่ได้กำไรมาทีละคำ2คำ และสุดท้ายไปจบด้วย คืนกำไร
🎯มีอะไรบ้างที่ต้องรู้ และทำ? แบบบ้านๆ
🔴1. เรื่อง Risk / Reward จุดคุ้มเสี่ยงที่จะเข้า
หากคุณยังงงๆกับคำนี้ แนะนำให้อ่านบทความนี้ 👇
🔴2. Position Sizing (Ver.ง่ายสุดๆ)
แบ่งไม้เข้าตลาด อย่าเข้าที่เดียว หรือ All in ถ้าคุณพลาดขึ้นมา ก็หมดไม้ ไม่มีแก้ตัว ต้องเติมเงินเข้ามาใหม่อีก?
สำหรับการแบ่งไม้ง่ายๆเลย คือ
1. ยอมเสี่ยงกี่ % จากทุนที่มี เช่น มี ฿10K
ยอมเสี่ยง 5% = 500฿
2. ถ้าแบ่งอกมาแล้ว จะได้ 20ไม้ (ไม้ละ 500฿)
3. เท่ากับว่าการที่คุณจะขาดทุนจนจะหมดพอร์ต จะต้องเสียทุกไม้ (20ครั้ง) ซึ่งถ้าคุณไม่เข้าๆออกๆมั่ว ตามที่เคยสอน เหรือคุณได้ศึกษามา คุณก็คงไม่เสียหมดหรอกนะ ต้องได้บ้างแหล่ะ
4.กรณีขาดทุน คุณก็จะเสียแค่ใน 5% นั้น และหากคุณเริ่มขาดทุน ให้ลองหยุดพัก ตั้งสติ แล้วค่อยลงไม้หน้าใหม่
จะเห็นว่า มันช่วยในหรื่องการขาดทุนหนักได้มาก และถ้าคุณได้กำไรมากกว่าขาดทุนใน 20ไม้นั้น คุณก็จะมีเงินในพอร์ตเพิ่มพอที่จะเพิ่ม % ความเสี่ยงที่ยอมเสีย อะไรก็ว่าไป...
🔴3. ยอมตัดขาดทุน
ในแต่ละไม้ที่เราลง เราต้องมาดูต่อว่า เราจะยอมตัดขาดทุนที่เท่าไหร่ ถ้ามันลง เพื่อจะได้รักษาเงินที่แบ่งออกมาได้บ้าง
หรือคุณต้องการถือยาวก็แล้วแต่
⚠️ถ้าคุณไม่ตัดขาดทุน แล้วมันลงไประดับ 50% + นี่ก็น่าจะกู่ไม่กลับในเวลาสั้นๆ คุณก็จะเข้าลูป "ไม่ขายไม่ขาดทุน" แล้วถือรอไป 1-2ปี ถ้าโชคดีมันก็ขึ้นมาเท่าเดิม
สำหรับการหาว่า ควรตัดขาดทุนที่เท่าไหร่ อย่างไรดี ก็มีหลายอย่างให้คิด เช่น ตัดขาดทุนเมื่อลงต่ำกว่าแนวรับ หรือเส้นเทรน หรือตัดเมื่อมันขาดทุนเกิน 5% 10% ...
🔴4. อย่า Overtrade
👉เอาคืนตลาด ที่ทำให้ฉันขาดทุน โดยดารอัดเงินเข้าไปเทรดใหม่? ถ้าอยู่ในจุดนี้ คุณน่าจะเริ่มควบคุมตัวเองไม่ได้แล้วแหล่ะ แนะนำให้หยุดทำแล้วพักผ่อนสัก 3-4วัน ไม่งั้นมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนอีก เติมอีก ลูปนี้มาแน่
👉ถ้าเป็นการเล่น Margin กูหนี้ยืมสิน หรือ Leverage 10x 100x 200x ก็อย่าปรับให้เยอะ ยิ่งลงเยอะ ยิ่งเสี่ยง เงินคุณสามารถหายไปได้ ภายใน 1วินาที จาก 1แสน เหลือ 0บาท การเล่นแบบนี้มันน่ากลัว ถ้ายังไม่มีความรู้ หรือบริหารไม่ดีพอ อย่าไปยุ่ง
👉การเทรดถี่ๆ มันอาจจะดูคล้ายกับข้อแรก แต่แค่ว่าคุณยังไม่หัวร้อน แค่สนุกอยู่กับการเข้าๆออกๆ กำไรสั้นๆ มันอาจจะทำให้คุณลืมคิดถึงการแบ่งเงินลงทุน แล้วกลายเป็นว่า เริ่มเพิ่มเงินเข้าไปในเวลสั้นๆ จนคุณพลาดท่า ไม้นั้นอาจจะเป็นไม้ที่คุณเพิ่มไปมากกว่า 20-30% ของพอร์ตแล้วก็เป็นได้
🧐และทั้งหมดนี้ คุณอาจจะเห็นว่า มันอาจจะทำกำไรได้น้อย ถ้าเทียบกับการลงทีเดียวด้วยเงินในพอร์ตทั้งหมด หรือจำนวนมากๆ แตะอย่าลืมว่า ถ้าขาดทุน มันก็หนักมาเช่นกัน
ในทางกลับกัน ถ้าขาดทุน ก็ไม่หนัก และยังมีโอกาสแก้ตัวด้วยไม้อื่นๆที่แบ่งไว้ + การวางแผนที่ดี ก็มีโอกาสอยู่รอดในตลาด และทำกำไรได้ ดีกว่าหมดแล้วเอาเงินมายัดเพิ่ม
และถ้าคุณยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า คุณเป็นเซียนที่แท้จริง หรือไม่เคยขนาดทุน หรือ เป็นผู้อยู่รอดในตลาด ก็ลองเอาเรื่องนี้ไปคิดดู😉
กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันได้นะครับ เพื่อรับสาระการลงทุนง่ายๆ by Tent 🙂
โฆษณา