24 ก.พ. 2021 เวลา 17:19 • ไลฟ์สไตล์
How was your day?
หนึ่งในคำถามที่สอดแทรกอยู่ในวัฒนธรรมอเมริกันที่ made my day ทุกครั้งที่ได้ยิน
บางคนไม่ได้สนใจว่าคำถามที่ถูกถามขึ้นในบทสนทนาเช่นนี้
ที่เป็นสิ่งปกติในชีวิตประจำวันของคนกลุ่มนึง มีความหมายต่อคนอีกกลุ่มแค่ไหน
จริงๆแล้วการถามไถ่แบบนี้อาจเกิดขึ้นปกติในครอบครัวคนไทย เช่น เมื่อลูกกลับจากโรงเรียนหรือที่ทำงาน พ่อแม่มักถามว่า ‘วันนี้เป็นไงบ้างลูก?’
แต่คุณคงไม่คาดหวังที่จะได้ยินคำถามนี้จากเพื่อนๆในตอนเย็นหลังเลิกเรียน หรือแม้แต่จากคนที่พึ่งรู้จัก หรือไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ จริงไหม?
เพราะบางวันมันยากมากๆกว่าจะผ่านไปได้
วันนึงในชีวิตมหาลัยปีหนึ่งของเรา เป็นเหมือนวันอื่นๆที่ต้องเผชิญกับความเครียดและเหนื่อยล้า หลังเลิกเรียนเราคิดอยากจะได้เครื่องดื่มเย็นๆซักแก้ว เลยเดินเข้าไปที่ Starbuck ในมหาลัย และสั่งชา 1 แก้ว
ในขณะที่รอ พนักงานที่ยืนอยู่ตรงเคาน์เตอร์ก็ฆ่าเวลาขณะที่เพื่อนเขากำลังเตรียมเครื่องดื่มเรา ด้วยการเริ่มบทสนทนาว่า ‘How was your day?’ (วันนี้คุณเป็นไงบ้าง) พร้อมกับรอยยิ้ม
เราหยุดคิดแล้วเผลอยิ้มออกมา
เราตอบเขาไปว่า It was tough! (มันเป็นวันที่หนัก, ยาก)
เราจำได้ดีว่าเราดีใจแค่ไหนหลังจากที่ได้ยินคำถามนั้น แม้ว่าวันนั้นมันแย่แค่ไหน
เขายิ้มตอบเรา พร้อมบอกเราว่า ‘I know but it will be better, you know that right?’ (ฉันรู้(เข้าใจ) แต่มันจะดีขึ้นคุณรู้ใช่ไหม?)
ก้อนเมฆดำๆบนหัวเรามันลอยหายไปในพริบตา บทสทนาสั้นๆ ที่ทำให้วันนั้นที่เหลือของเราเต็มไปด้วยความสุข
เรารับเครื่องดื่มพร้อมยิ้มขอบคุณเขา แล้วจบบทสนทนาด้วยประโยค ‘yes, thank you! Have a good day!’
ในโลกที่ทุกคนมัวแต่แข่งขันและสนใจผลประโยชน์ของตนเอง การใส่ใจนิดๆหน่อยๆจากคนรอบข้าง ก็เปรียบเหมือนยาชูกำลัง
เขาอาจจะแค่เริ่มบทสนทนาเพื่อฆ่าเวลา แต่เขาคงไม่รู้หรอก ว่าความใส่ใจโดยไม่ได้ตั้งใจของเขา ทำให้วันนั้นกลายเป็นวันที่ดีมากสำหรับเราแค่ไหน :)
แล้ววันนี้คุณเป็นยังไงบ้าง? เล่าให้เราฟังได้นะ :)
โฆษณา