24 ก.พ. 2021 เวลา 20:14 • การศึกษา
ไปแอบดูโรงเรียนอนุบาลของมะลิกันค่ะ
1
โรงเรียนอนุบาลของมะลิอยู่ไม่ไกลจากบ้าน เนื่องจากรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้ดังนั้นจึงมีกำหนดว่าอยู่ที่ไหนก็เรียนที่นั่น โดยจะส่งจดหมายแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรมาถึงผู้ปกครองในช่วงเวลา 6 เดือนก่อนถึงเวลาพาเด็กไปเข้าโรงเรียน ว่าเด็กหญิง/ชายนี้ ต้องไปเรียนโรงเรียนนี้ จะมีครูชื่อนี้เป็นผู้ดูแล
2
เด็กที่อายุครบ 3 ขวบก่อนเดือนกันยายนในปีนั้น จะต้องเข้าไปเรียนชั้นอนุบาลตามกฎหมาย ผู้ปกครองจำเป็นต้องฝึกวินัยและการรับผิดชอบตัวเองเบื้องต้นกับเด็กให้พร้อมก่อนเข้าเรียน ใส่เสื้อผ้า เข้าห้องน้ำ กินอาหาร เองได้ เชื่อและฟังคำสั่งได้
จำได้ว่าสองเดือนก่อนที่จะเปิดเรียน ครูประจำชั้นส่งเอกสารคู่มือการเตรียมตัวเบื้องต้นมาให้ ละเอียดไปถึงว่า กล่องของว่างควรจะเป็นอะไร และไม่ควรจะเป็นอะไร อาทิ ไม่ควรเป็นขนมหรือของหวาน ควรเป็นผัก ผลไม้ ขนมปัง หรือชีส ส่วนน้ำก็ควรเป็นน้ำเปล่าที่ใส่ขวดน้ำแบบเติมได้ ไม่ควรเป็นภาชนะที่ใช้แล้วทิ้ง
1
เด็กอนุบาลทุกคนจะได้รับป้ายห้อยคอสะท้อนแสงจากกรมตำรวจ
นั่นคือความประทับใจแรกที่ได้รับตั้งแต่ก่อนที่จะพาลูกเข้าไปเรียนเสียอีก มันบ่งบอกถึงความใส่ใจในรายละเอียด โดยเฉพาะการที่กำชับว่า พ่อแม่มาส่งลูกแล้วกลับไปซะ อย่าเตร็ดเตร่อยู่บริเวณโรงเรียน ถ้าจะมาเยี่ยมดูลูก ให้แจ้งล่วงหน้าก่อน 1 วัน ถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องมา เพราะจะมีวันเปิดห้องประจำปีให้เข้าชมการเรียนการสอนของลูกอยู่แล้ว
เด็กอนุบาล 1/2 จะเรียนแค่ช่วง 8.15 - 11.45น. - วันละ 3 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
หลังจากที่มะลิได้เข้าเรียนผ่านไป 6 เดือน ทางผู้ปกครองก็ได้รับจดหมายถึงวันที่จะสามารถเข้าไปดูห้องเรียน และวิธีการสอนของคุณครูได้ และนั่นเองก็ทำให้ได้เห็นว่า เด็กอนุบาลของที่สวิสนั้นน่าสนุกเป็นที่สุด
3
เป้าหมายเดียวของการไปโรงเรียนคือ เล่น เล่น และเล่นเท่านั้น ไม่ต้องเรียนหนังสือหรือท่องเอ บี ซี บวก ลบ คูณ หาร ขอแค่จำชื่อตัวเองว่าเขียนยังไงได้ก็พอ และสามารถนับเลข 1 ถึง 10 ได้ก็จะดี
4
โรงเรียนอนุบาลของมะลิ คือชั้นที่ 1 ของบ้านหลังนี้ค่ะ
ในชั้นเรียนอนุบาลและประถมของที่นี่ แต่ละชั้นจะมีเด็กสองรุ่นอยู่ด้วยกัน ดั้งนั้นในโรงเรียนจะมีเพียง 4 ชั้นเรียนเท่านั้นคือ อนุบาล 1 และ 2 เรียนด้วยกัน ป.1 และ ป.2 เรียนด้วยกัน อีกสองชั้นก็คือ ป.3+4 และ ป.5+6
ตอนที่มะลิเข้าชั้นเรียนอนุบาล 1 ก็จะมีเด็กอนุบาล 2 คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำแบบเพื่อนเด็ก ๆด้วยกันว่า ใครร้องไห้คิดถึงแม่ สักพักเพื่อนก็จะมาคอยโอ๋หรือพาไปเล่น
ในคำว่า เล่น เล่น และเล่น ของเด็ก ๆ นั้น คุณครูได้แฝงการเรียนการสอนลงไปในนั้นมากมาย กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ก็จะเป็นการเล่านิทาน โดยใช้ตุ๊กตาและอุปกรณ์ประกอบ ซึ่งคุณครูจะให้เด็ก ๆ ผลัดกันยืมอุปกรณ์นี้กลับไปเล่าให้พ่อแม่ฟังที่บ้าน (เป็นการสอนจับใจความและเล่าเรื่อง) มะลิสนุกกับกิจกรรมนี้มาก ยืมนิทานกลับมาเล่าให้พ่อแม่ฟังหลายเรื่องทีเดียว
2
นิทานแต่ละเรื่องจะมีอุปกรณ์ใส่ไว้ในกระเป๋าให้เด็ก ๆ ยืมกลับบ้าน
เมื่อเล่านิทานเสร็จ ก็จะเป็นช่วงอาหารว่างที่ทุกคนเตรียมมา จากนั้นก็จะเป็นช่วงฟรีสไตล์ ในชั้นเรียนอนุบาลของมะลินั้น เป็นตัวบ้านชั้นล่างที่ทางการเช่าไว้สำหรับการสอนชั้นอนุบาล (ประถมจะอยู่อีกตึกนึง) ทำให้มีหลายห้อง และมีห้องครัวด้วย
ครูจะมีชาร์ทที่แสดงสัญลักษณ์ว่าในบริเวณทั้งหมดของทั้งชั้นเรียนมีโซนอะไรบ้าง อาทิ ห้องครัว ห้องเลโก้ โต๊ะทำงานไม้ โซนงานฝีมือ โซนเล่นตุ๊กตาและครัวจำลอง โซนเปลญวณ ห้องหนังสือ โดยแต่ละโซนสามารถที่จะเล่นได้แค่ 2-3 คน เด็กแต่ละคนจะได้มีสิทธิเลือกว่าจะไปเล่นโซนไหน แล้วเอาไม้หนีบที่มีชื่อติดไว้ไปหนีบที่โซนนั้น คุณครูจะให้ผลัดเปลี่ยนกันไปในแต่ละว้น
ในชั้นเรียนของมะลิ จะมีโซนต่าง ๆ ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมกันเอง
ก่อนกลับบ้านเด็กที่เล่นประจำโซนไหน ก็ต้องรับผิดชอบเก็บกวาดทุกอย่างให้เข้าที่ให้เรียบร้อย พร้อมที่จะให้เพื่อนคนอื่นมาเล่นในวันต่อไป
1
เมื่อผ่านไปได้หนึ่งเทอม จะมีตำรวจจราจรมาสอนเด็ก ๆ ในเรื่องกฎกติการในการใช้ถนน ทางม้าลาย และทางเท้า เด็กอนุบาลจะมีป้ายสะท้อนแสงห้อยคอเห็นชัดทั้งหน้าและหลัง เพื่อให้รถยนต์มองเห็นแต่ไกล ถึงเวลานั้น บรรดาพ่อแม่ ก็จะเริ่มปล่อยให้ลูกเดินไปโรงเรียนด้วยตัวเองแล้ว (อาจจะมีแอบย่องตามไปบ้าง) บางบ้านเด็ก ๆ ก็นัดเจอเพื่อเดินไปโรงเรียนพร้อมกัน
2
ปล่อยลูกเดินไปโรงเรียนเอง วันแรก ๆ แม่ก็แอบย่องตามไปดู
ในทุกวันศุกร์ตลอดฤดูร้อนคุณครูจะพาเด็ก ๆ เข้าไปเรียนในป่าแทนที่จะอยู่ในห้องเรียน ที่นั่นเด็ก ๆ จะวิ่งเล่นกันตามสบาย และบ้างก็จะมาช่วยครูก่อไฟแล้วย่างไส้กรอกที่นำมาเป็นของว่าง บ้างก็จะเปิดเวทีเล่านิทานกันเอง (ครูขนอุปกรณ์ไปให้) สิ่งที่เด็ก ๆ ต้องรู้ก็คือขอบเขตและบริเวณที่เล่นได้ ครูให้ความไว้วางใจกับเด็ก ๆ เต็มที่
1
แม้การไปโรงเรียนจะสนุกทุกวัน แต่วันศุกร์จะเป็นวันที่เด็ก ๆ รอคอยกันมากที่สุด พ่อแม่เองก็ต้องเตรียมชุดที่พร้อมเลอะเทอะไว้ให้ ถ้าวันไหนฝนเพิ่งตกไป รับรองว่ากลับมาบ้านด้วยสภาพที่มอมแมมกันสุดฤทธิ์เลยทีเดียว
1
เป็นอย่างไรคะ โรงเรียนอนุบาลของมะลิน่าสนุกมั้ย
วันศุกร์ ครูพาเข้าไปเล่นในป่า ได้มีโอกาสเป็นผุ้ช่วยครูหนึ่งครั้ง เลยเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา