25 ก.พ. 2021 เวลา 05:47 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
I am the pretty thing that lives in the house
"ฉันคือสิ่งมีชีวิตที่งดงามที่สุดในบ้านหลังนี้"
ใครกำลังมองหาหนังสยองขวัญแบบที่พาคุณด่ำดิ่งลงไปในห้วงของความคิดอย่างแท้จริงก็ไม่ควรที่จะพลาดหนังเรื่องนี้
เปิดเรื่องมาด้วยการบรรยายของพยาบาลสาว 'ลิลี่' ที่ได้รับหน้าที่มาดูแลคุณบลัม นักเขียนนิยายสยองขวัญที่บ้านหลังหนึ่ง บ้านหลังที่มันกัดกินวิญญาณของลิลี่ไปแบบที่เธอเองก็ไม่รู้ตัว ลิลี่เป็นคนที่กลัวผีมาก ดังนั้นเธอจึงเลือกที่จะไม่อ่านนิยายของคุณบลัมเลยแม้แต่เล่มเดียว เพื่อที่เธอจะได้สามารถดูแลคุณบลัมได้อย่างเต็มที่ และเรื่องราวมันเรื่องขึ้นนับจากที่เธอเริ่มเข้าไปดูแล ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดมากมายภายในบ้าน
ซึ่งจุดที่น่าสนใจและทำให้เราประทับใจมากที่สุดคือ Visual ของหนังเรื่องนี้ การจัดแสงและองค์ประกอบในเรื่องค่อนข้างโดดเด่น ภาพ clean ด้วยสิ่งของต่างๆในเรื่อง
ในเรื่องนี้เน้นการใช้ความมืด เข้ามาทำให้ผู้ชมรู้สึกกลัว เช่น ฉากที่มองประตูมืดๆ แล้วใช้การค้างกล้องไว้นานมาก นานจนเรารู้สึกกลัวว่าจะมีอะไรโผล่ออกมา ซึ่งนี่เป็นจุดที่ เออ หนังมันหลอกกันอย่างนี้ แต่การเอาความมืดเข้ามาใช้ไม่ได้แปลว่าจะใช้ทั้งหมด เขาใช้เทคนิค การรวมความมืดไว้ตรงจุดศูนย์กลาง ทำมันบังคับให้เราดูได้แค่ตรงนั้น นี้จึงเป็นจุดที่ยอดเยี่ยม
อีกทั้งการใช้ซีนที่เป็นมุมมองของการส่องไฟฉาย อันนี้จะแตกต่างจากการรวมความมืดเล็กน้อย แค่สลับเอาแสงมาไว้จุดศูนย์กลางแทน ซึ่งมีความน่ากลัวเหมือนกัน ทั้งลุ้นทั้งกลัว ถือว่าฉลาดมากที่เอามาเล่นกับความกลัวแบบนี้ และมันก็เหมาะกับเรื่องนี้ด้วย เพราะเขาต้องการจะสื่อออกมาแบบนี้ เราจึงเข้าใจได้
อีกจุดหนึ่งที่เราค่อนข้างชอบคือ หนังมันจะปล่อยให้เรากลัว ให้เราคิดเองค่อนข้างมาก แต่การทำแบบนี้มันค่อนข้างน่าเบื่อมากสำหรับเรา คือ เหมือนมันส่งมาไม่ถึงคนดู มันเรียกร้องความพยายามในการดูค่อนข้างมาก อาจจะด้วยไดอะล็อกน้อยด้วย เน้นการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้เรามีส่วนร่วมในการสนทนาน้อย จึงทำให้เราเบื่อไปตั้งแต่ครึ่งเรื่อง
ก็สำหรับใครที่อยากดูเอางาน visual ของคุณ Rob Paris แนะนำลองดูเรื่องนี้ค่ะ มันสวยงามดีจริงๆ แต่ถ้าอยากดูเอาน่ากลัวแบบผีออกมาเป็นตัว เป็นตกใจ เป็นแบบตามฉบับหนังผี ก็ไม่แนะนำเรื่องนี้แล้วกัน เดี๋ยวจะเกลียดหนังเรื่องนี้ไปเลย555555555
โฆษณา