3 มี.ค. 2021 เวลา 02:05 • ไลฟ์สไตล์
🤸‍♂️ กลยุทธ์ทอดแหหาปลา กับขับแท็กซี่หาผู้โดยสาร คล้ายคลึงกันอย่างไร ลองติดตามอ่านกันนะครับ 🐠
ทอดแหและขับแท็กซี่ต่างต้องมีกลยุทธ์
🚕 หลายปีก่อนที่จะมีบริการเรียกแท็กซี่ในระบบ Uber Taxi หรือ Grab Taxi ผมเคยเรียกแท็กซี่สีเขียวเหลืองคันหนึ่งที่จอดหน้า ร.พ.รามา ให้ไปส่งแถบชานเมืองนนทบุรี ด้วยระยะทางที่ไกลอยู่บ้าง ทำให้พอมีเวลานั่งคุยนู่น ถามนั่นไปเรื่อยๆ โดยมีอยู่ช่วงหนึ่งพี่ผู้ชายที่ขับแท็กซี่เล่าให้ฟังอย่างน่าสนใจว่า...
👉 ตนเองเพิ่งลองขับแท็กซี่หาประสบการณ์ได้ประมาณ 7-8 เดือน ในระหว่างรอหาลู่ทางทำธุรกิจใหม่ หลังจากหมดสัญญาทำธุรกิจวิ่งรถรับเหมา (Limousine) พานักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ กับโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ
ขับแท็กซี่ไม่ง่ายอย่างที่คิด
โดยไปเช่าแท็กซี่สีเขียวเหลืองจาก
ผู้ให้เช่าที่เป็นคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างในวินมอเตอร์ไซค์แถบตลาดห้วยขวาง แต่พอขับได้สัก 2 เดือน รายได้ ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย ค่าเหนื่อย และค่าเสียเวลา จึงตัดสินใจไปคืนรถแท็กซี่ที่เช่ามา (รายได้คนขับวินน่าจะดีมาก มีแท็กซี่ให้เช่าขับหรืออาจเคยขับมาก่อนแล้วเปลี่ยนมาให้เช่า โดยหันมาขับวินมอเตอร์ไซค์แทน) 🏍
🛵 เจ้าของแท็กซี่ที่เป็นคนขับวินมอเตอร์ไซค์ เห็นเอารถมาคืน เลยพูดแซวปนหัวเราะว่า
"อะไรกันพี่ ขับ 2 เดือนเอง ยังไม่เห็นอะไรเลย บ่นว่าเหนื่อย และจะเลิกขับแล้ว"..แถมพูดให้ข้อคิดเชิงเปรียบเทียบว่า
"พี่เคยเห็นคนทอดแหตามลำน้ำแถบบ้านนอกหรือไม่ เขาจะไม่ทอดแหไปทุกที่ แต่เขาจะเลือกทอดบางท่าหรือบางที่ ไม่ได้ทอดทุกบริเวณที่เดินผ่านไป ทอดไม่กี่ครั้งก็ได้ปลาเต็มถัง"
เลือกทำเลทอดแห
"เหมือนกับพี่ขับแท็กซี่ พี่ไม่จำเป็นต้องขับตะลอนๆ ทั้งวัน พี่ส่งผู้โดยสารแล้ว ก็วนหาที่เลือกจอดบางสถานที่ที่มีคนรอใช้บริการรถแท็กซี่มากๆ เช่น ตามโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานราชการที่คนมาใช้บริการหนาแน่น"
👨‍💼 พี่ชายคนขับแท็กซี่เล่ามาถึงตอนนี้บอกว่า ตนเองเรียนจบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจมา พอได้รับคำแนะนำเชิงกลยุทธ์แบบกรณีศึกษา (Case Study) ที่ไม่มีสอนในชั้นเรียนปริญญาโทจากคนขับวินมอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นเจ้าของรถแท็กซี่ให้เช่า ทำให้เกิดความรู้สึกท้าทายและต้องการลบคำสบประมาท จึงเปลี่ยนใจขอเช่ารถแท็กซี่ขับต่อ
การเลือกจอดย่านการค้าที่สำคัญ
ในวันที่ผมเรียกใช้บริการแท็กซี่ หน้า ร.พ.รามา เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่พี่ชายคนขับแท็กซี่เริ่มนำมาปรับใช้โดยจอดรถหน้า ร.พ. ตามคำแนะนำดังกล่าว และเริ่มใช้ได้ผล
ย้อนกลับมาที่การทอดแห ตอนที่ผมอยู่ในช่วงวัยเด็กอายุประมาณ 12-14 ปี หรือเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2517-2519 ผมมีโอกาสตามพ่อ ตามพี่ชายไปทอดแห หาปลา แถบริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกาะเกร็ดที่เป็นบ้านเกิด จำได้ว่า ทั้งพ่อและพี่ชาย ทอดแหโดยใช้กลยุทธ์ตามแบบที่คนขับวินมอเตอร์ไซค์บอกข้างต้น
ลำน้ำเจ้าพระยาแถบเกาะเกร็ดที่เคยเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์
คือ เลือกบริเวณและช่วงเวลาที่ทอด ทำให้ใช้เวลาไม่มากและเหนื่อยน้อย ทอดไม่กี่ครั้ง ก็ได้ปลามาเต็มถัง (อาจจะเกี่ยวข้องกับยุคสมัยด้วยก็เป็นได้ เพราะเกาะเกร็ดยุคนั้น มีกุ้งปลาอุดมสมบูรณ์มากกว่าในปัจจุบัน)
พอมาพักอาศัยที่กระบี่ มีโอกาสเห็นคนทอดแหเดินตามริมทะเล ทอดแหหากุ้ง ปลา ทั้งเพื่อนำมาทำอาหารและขายเลี้ยงชีพ ก็ใช้กลยุทธ์อย่างเดียวกัน คือ ดูช่วงวันเวลา ข้างขึ้น
ข้างแรม หัวน้ำขึ้น หัวน้ำลง และแหล่งที่จะทอด บางคนจะมาเดินสำรวจน้ำ ดูปลาก่อน แล้วจึงจะกลับไปเอาแหที่บ้านหรือที่นำติดมากับรถ เพื่อนำมา ทอด
เดินดูทำเลทอดแห
บางคนที่ชำนาญใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวัน ก็ได้เงินไปใช้เกือบ 1 พันบาท จากการทอดแห หากุ้งตัวขนาดนิ้วนาง นิ้วก้อย ได้เกือบ 60-70 ตัว ไปขายต่อตัวละ 10-15 บาท ให้กับคนตกปลาที่ใช้กุ้งสดเป็นเหยื่อตกปลาใหญ่ แล้วใช้เวลาที่เหลืออีกครึ่งวันไปทำอาชีพอื่นต่อ ดังเช่นชายที่ผมคุยด้วย หลังทอดแหเสร็จไปค้าขายรองเท้ามือสองต่อที่ตลาดช่วงบ่ายถึงเย็น
ขับรถมาทอดแห หาลูกกุ้งไปขาย เสร็จแล้วไปขายรองเท้ามือสองในตลาด
ในขณะที่บางคนทอดแห 1-2 ชั่วโมง ก็ได้ปลามาทอด และทำแกงส้มกินไปได้หลายมื้อ
เดินทอดแหแถบชายทะเลกระบี่หาปลากระบอกไปแกงส้มกิน
มาถึงวันนี้ ถึงแม้การใช้กลยุทธ์ขับแท็กซี่โดยใช้วิธีการแบบทอดแห คือ เลือกทำเลและเลือกเวลาอาจจะไม่ใช่กลยุทธ์หลักที่สำคัญ เพราะมีสิ่งอื่นๆ มาช่วยและอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น อาทิ การเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือระบบสมาร์ทโฟน
แต่กลยุทธ์การทอดแห ก็อาจใช้เป็นแนวทางเบื้องต้นให้คนขับแท็กซี่มือใหม่สามารถนำไปปรับใช้ได้อยู่บ้าง อย่างน้อยก็ช่วยให้เจ้าของแท็กซี่ให้เช่าซึ่งอาจเป็นคนขับวินมอเตอร์ไซค์เช่นเดียวกัน ไม่มาพูดแซวปนหัวเราะแบบเดียวกันว่า
"อะไรกันพี่ ขับ 2 เดือนเอง ยังไม่เห็นอะไรเลย บ่นว่าเหนื่อย และจะเลิกขับแล้ว" 😃😄
🛣 อ่านจบแล้วลองไปทดลองขับแท็กซี่สักเดือนสองเดือนท้าทายคำพูดนี้ดูนะครับ สำหรับผมเองนั้น เคยลองขับส่งผู้โดยสารมาครั้งหนึ่งหลายปีมาแล้วผ่านแอพพลิเคชั่นระบบหนึ่งจากนนทบุรีไปสะพานควาย ตื่นเต้นดีครับ ได้เงินมาร้อยกว่าบาท แต่ครั้งที่สองยังไม่ได้เริ่มลองเลยครับ...
ส่วนท่านผู้อ่านที่เคยลองขับหรือเคยนั่งแท็กซี่ประจำ หรือเคยทอดแห แล้วได้ประสบการณ์ใดบ้าง หรือมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่ได้รับรู้มา ลองแชร์กันมาให้อ่านบ้างนะครับ 🛺 🙏
โฆษณา