25 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ความคิดเห็น
ชายคนหนึ่ง เคยตกงานติดต่อกันถึง 4 ครั้ง ถูกภรรยาทิ้งไปถึง 2 ครั้ง ชายคนนี้วางแผนขนาดคิดจะลักพาตัวลูกสาวตัวเองจากภรรยา แถมตอนอายุ 65 ปี หลังจากผิดหวังครั้งใหญ่ ท้อแท้ชีวิตจนถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย ชายคนนั้นทุกวันนี้เขายืนอยู่หน้าร้านขายไก่ทอดหลายสาขาทั่วโลก เขาชื่อว่า “พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์”
เรื่องของผู้พันแซนเดอส์ทำผมขนลุกทุกทีที่ได้อ่าน คนอะไรชีวิตล้มเหลวมาทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เหมือนถูกสาปมาให้ชีวิตไม่มีทางประสบความสำเร็จ แต่วินาทีทีเขากำลังจะเลือกจบชีวิตตัวเอง ถ้าเขาไม่คิดขึ้นมาได้ว่า ชีวิตเขาทั้งชีวิตยังไม่เคยทำอะไรสำเร็จสักชิ้นเลย เขาคงไม่ทุ่มเททำสิ่งที่เขาถนัดจนได้ตำแหน่ง “พันเอก” จากการเฉลิมเกียรติยศสูงสุดของรัฐเคนทักกี้
พระนิกายเซนรูปหนึ่งเคยสอนไว้ว่า “เมื่อมีฝั่งอุดมคติ ก็จะมีฝั่งความเป็นจริงอยู่ตรงข้าม โดยมีช่องว่างขนาดใหญ่แยกสองฝั่งนี้ออกจากกัน คนกลุ่มแรกคิดว่าข้ามไปไม่ได้ จึงไม่คิดพยายามทำอะไร ส่วนอีกกลุ่มจะลองทำทุกวิถีทาง จนมีบางคนที่ข้ามพ้นไปได้ สิ่งสำคัญจึงเป็นการคิด ว่ามันเป็นเรื่องที่ทำได้ และพยายามทำความเป็นจริงให้เข้าใกล้อุดมคติมากที่สุด” (จากหนังสือหลักคิดที่คนญี่ปุ่นพกไปทำงานทุกวัน)
ทำไมเราถึงมีหลอดไฟไว้ใช้ส่องสว่างยามกลางคืน ถ้าพูดถึงสิ่งนี้เมื่อ 200 ปีก่อนคงเป็นได้แค่อุดมคติ แต่แล้วทุกวันนี้เราก็รู้ว่ามีผู้ทำให้มันสำเร็จไปแล้ว เขาทำสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกเลยหรือเปล่า ไม่ใช่ครับ เคยมีคนถามทอมัส เอดิสันว่า “คุณรู้สึกยังไงในตอนที่คุณล้มเหลวมา 10,000 ครั้ง ก่อนที่จะประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าได้สำเร็จ” และเอดิสันตอบว่า “ผมไม่ได้ล้มเหลว แต่ผมค้นพบวิธีที่ไม่ได้ผลถึง 10,000 วิธี” (I have not failed. I've just found 10,000 ways that won't work)
เราอาจไม่ต้องเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกก็ได้ครับ แต่สิ่งที่เราห้ามเป็นคือ “เป็นคนที่ตายแล้ว” คนที่ตายแล้วในความหมายผมคืออะไร คือคนที่ศิโรราบให้แก่ทุกอย่าง ปล่อยชีวิตล่องลอยไปตามกระแสน้ำ เหมือนปลาตายที่ไม่ว่ายน้ำ ขนาดลุงเคนอายุ 65 ปียังเลือกที่จะว่ายต่ออีกสักตั้งแทนที่จะหยุดว่ายเลย
โฆษณา