25 ก.พ. 2021 เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก.ล.ต. จ่อกำหนดคุณสมบัติผู้จะลงทุนใน Cryptocurrency หวั่นนักลงทุนได้รับความเสียหายเกินความสามารถในการรับความเสี่ยง ใช้ ‘ฐานะการเงิน-ความรู้’ เป็นเงื่อนไข เบื้องต้นรายได้มากกว่า 1 ล้านบาทฯ พร้อมประสบการณ์ลงทุน-ได้คะแนนเกิน 80% ของการทดสอบ ถ้าไม่ผ่านคุณสมบัติต้องลงทุนผ่านผู้จัดการสินทรัพย์เท่านั้น
1
วันที่ 25 ก.พ. 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ออกเอกสารรับฟังความคิดเห็น เลขที่ อทง. 9/2564 เรื่อง การกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี และการกำหนดให้ผู้ลงทุนต้องผ่านการทดสอบความรู้ (knowledge test) ก่อนลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ระบุว่า เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น และช่วงที่ผ่านมาราคาของคริปโทเคอร์เรนซีเติบโตขึ้นอย่างมาก ทำให้มีผู้ลงทุนหน้าใหม่เข้ามาลงทุนจำนวนมาก เพื่อหวังผลตอบแทนอันรวดเร็ว โดยอาจไม่มีความรู้ความเข้าใจเพียงพอ
นอกจากนั้น คริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานหรือกิจการใดๆ รองรับ ทำให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดเป็นการมักเป็นเพียงเก็งกำไรและราคามีความผันผวนสูง จึงมีความเสี่ยงในระดับที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอื่นๆ เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม โดยผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนที่สอดคล้องกับความรู้ ประสบการณ์ และความสามารถในการรับความเสี่ยง และลดความเสียหายที่อาจจะเกิด
สำนักงาน ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ 1) ฐานะการเงินของผู้ลงทุน ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการรับผลขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุน และ 2) ความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนรู้เท่าทันการลงทุน และลดโอกาสในการเกิดความเสียหายจากการลงทุนได้ รวมถึงจะต้องผ่านการทดสอบความรู้ก่อนการลงทุน ดังนี้
1) คุณสมบัติด้านฐานะการเงิน (ตรงตามข้อใดข้อหนึ่ง)
- มีรายได้ต่อปี ไม่นับรวมคู่สมรส ตั้งแต่ 1 ล้านบาท หรือ
- มีสินทรัพย์สุทธิ ตั้งแต่ 10 ล้านบาท ไม่นับรวมบ้านที่อาศัย หรือ
- มีมูลค่าการลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป
1
2) คุณสมบัติด้านความรู้ (ตรงตามข้อใดข้อหนึ่ง)
- มีประสบการณ์ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ไม่น้อยกว่า 2 ปี
- มีประสบการณ์ลงทุนในหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 2 ปี
- มีประสบการณ์ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปี
- เป็น professional ตามที่สำนักงานกำหนด
1
3) ผ่านการทดสอบความรู้ (knowledge test) ก่อนลงทุน
- ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นผู้จัดทดสอบ
- ข้อสอบครอบคลุมเรื่องลักษณะ ความเสี่ยง และผลตอบแทนของ
- สินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงเงื่อนไขการใช้บริการ
- ผู้ลงทุนต้องได้คะแนนมากกว่า 80% ทุกหัวข้อ
- ผู้ลงทุนกับ ‘ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล’ (DA Fund manager) ไม่ต้องทดสอบ
โดยในกรณีผู้ลงทุนไม่มีคุณสมบัติจะไม่สามารถลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีได้โดยตรง แต่สามารถลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจ ‘ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล’ (DA Fund manager) หรือลงทุนในกองทุนเท่านั้น
และต่อจากนี้ ในการเปิดบัญชีใช้บริการใหม่จะต้องกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำ 1,000 บาท โดยสำนักงาน ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ 25 ก.พ. 2564 ไปจนถึงวันที่ 27 มี.ค. 2564 คาดจะมีผลบังคับใช้ภายในไตรมาส 3 ปี 2564 เป็นต้นไป
โฆษณา