25 ก.พ. 2021 เวลา 13:20 • การตลาด
น้ำมันปาล์มอาจทำให้ร้านโชห่วยหายไปเร็วยิ่งขึ้น
1
Source: Harvard Health Publishing
เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2554 เป็นช่วงที่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้ทำงานอยู่ทั้งในห้างค้าปลีกและห้างค้าส่ง ที่เราเรียกกันว่าเป็น Modern Trade ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่น้ำมันปาล์มขาดตลาดอย่างหนัก บนชั้นวางสินค้าโล่งว่างเพราะไม่มีสินค้ามาจำหน่ายให้ลูกค้า
สาเหตุก็มาจากวัตถุดิบขาดแคลน (ตามที่ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ) ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก เพราะต่างประเทศที่ผลิตน้ำมันปาล์มเหมือนกับเรา เขายังมีน้ำมันป้อนตลาดอยู่เป็นปกติ แต่ที่แปลกกว่านั้นคือผู้บริโภคไม่ได้มีความต้องการเพิ่มขึ้นและสินค้าก็ผลิตได้ตามปริมาณที่เคยเป็นมา แล้วน้ำมันปาล์มก็ขาดตลาด ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วก็น่าเชื่อถือได้บ้าง แต่ก็มีเรื่องบังเอิญเกิดขึ้นอีกเรื่องหนึ่งคือ ผู้ที่มีอำนาจการบริหารจัดการเรื่องน้ำมันปาล์มของประเทศไทยในเวลานี้ เป็นกลุ่มเดียวกันกับผู้บริหารในสถานการณ์ในปี 2554 ด้วย
1
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
สิ่งที่ทำให้ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" มองเห็นผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้ค้ารายย่อยหรือร้านโชห่วยจะหายไปเร็วยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือไม่ได้เกิดมาจากการดำเนินการของผู้ค้ารายใหญ่ ทั้ง Modern Trade ทั้งร้านสะดวกซื้อ แต่เป็นสิ่งที่ผู้ค้ารายย่อยทำร้ายตัวเอง ทำร้ายอาชีพตัวเอง ด้วยการมองผลประโยชน์ระยะสั้น
กรณีนี้ก็จะคล้ายๆกับผู้ให้บริการรถแท๊กซี่(บางคน) ที่ปฏิเสธผู้โดยสารและความไม่ตรงไปตรงมา อย่างเช่น โกงมิเตอร์ แกล้งขับรถอ้อม หรือไม่ว่าจะเป็นโอกาสที่จะก่ออาชญากรรมขึ้นได้ รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เคารพกฎจราจร อยากจอดรับผู้โดยสารตรงไหนก็ทำเลย จอดขวางทางเลี้ยวก็เคยเจอ เรื่องเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่เร่งให้ลูกค้าหรือผู้โดยสารหาทางเลือกอื่นแทน
1
ที่มา คมชัดลึก
การที่ผู้ค้ารายย่อยหรือร้านโชห่วย ทำการขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะรายที่ไม่มีป้ายราคาแจ้ง ยิ่งทำให้ลูกค้าสั่งสมความไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากโครงการต่างๆของรัฐบาลที่ออกมาสนับสนุนผู้ค้ารายย่อย อาทิโครงการคนละครึ่ง เราชนะ และอีกหลายโครงการ โดยไม่ให้มีการใช้จ่ายผ่านผู้ค้ารายใหญ่ๆ
ในอนาคตบรรดาลูกค้าที่ถูกเอาเปรียบอย่างเราๆท่านๆ จะเป็นคนกดดันให้รัฐบาลนำสวัสดิการนี้ให้ชำระผ่านผู้ค้ารายใหญ่รวมถึงบน Platform Online เจ้าใหญ่แทน เพราะสามารถตรวจสอบร้องเรียนได้ง่าย
Source: APKpure.com
เรื่องนี้ผู้ค้ารายย่อยหรือร้านโชห่วย ที่มีการดำเนินการเอาเปรียบลูกค้า แม้ว่าร้านค้าส่วนมากเขาจะไม่ได้ทำก็ตาม แต่จะกลายเป็นว่าปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งหมด ถึงแม้ว่าดูเป็นเพียงปัญหาจุดเล็กๆ ซึ่งอาจจะไม่ส่งผลกระทบในเร็วๆนี้ แต่ตามประสบการณ์ตรงที่เคยพบ แต่สิ่งที่น่ากลัวของปัญหาเล็กๆก็คือ การการก่อตัวของปัญหาที่มีความมั่นคงแข็งแรงมากๆ เมื่อวันที่ปัญหาปะทุขึ้นมาก็ไม่มีใครสามารถต้านทานได้ นี่คือสิ่งที่ผู้ค้าปลีกหรือร้านโชห่วยบางร้าน ที่มีการดำเนินการเอาเปรียบลูกค้าจะต้องปรับปรุงตัวด่วนๆ
คนที่เสียประโยชน์อาจไม่ใช่ท่าน แต่อาจจะเป็นบรรดาลูกหลานหรือผู้ที่มารับกิจการต่อจากท่าน ซึ่งวันนั้นเขาจะอยู่อย่างไรและคิดอย่างไร หากได้รู้ว่าสิ่งที่ทำให้เขาทำกิจการต่อไปไม่ได้ เกิดจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่เอาเปรียบลูกค้า
ที่มา Nation TV
"ยุคใหม่การตลาดของไทย" เอง ก็อยากให้ผู้ค้ารายย่อยอยู่ได้ เพราะนอกจากเม็ดเงินที่กระจายเข้าสู่คนจำนวนมากแล้ว ยังจะทำให้เศรษฐกิจของชาติมีความมั่นคงยิ่งขึ้น เพราะผู้ค้ารายใหญ่ๆส่วนมากแล้วไม่ได้ถือหุ้นโดยคนไทยทั้งหมด ดังนั้นเม็ดเงินจำนวนมากที่ไหลไปหาเขา ก็มีโอกาสน้อยที่จะหมุนวนกลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจของไทย เพราะเขาก็ต้องเอาเงินกลับประเทศของเขาเหมือนกัน
นี่คืออีกมุมมองของคนที่เคยคลุกคลีอยู่กับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นทั้งผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่ง รวมถึงมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับผู้ค้ารายย่อยหรือร้านโชว์ห่วยมาก่อน หากผู้ค้ารายย่อยบางคนจะมองผลประโยชน์ในระยะยาว มากกว่าที่จะฉวยโอกาส เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย เชื่อว่าคนไทยส่วนมากอยากสนับสนุนคนไทยด้วยกันอยู่แล้ว
2
ที่มา: Marketeer Online
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่:
Inbox หรือที่ Email:
โฆษณา