25 ก.พ. 2021 เวลา 13:19 • ความคิดเห็น
"ความอดทนนั้นขมขื่น แต่ผลของมันหวานชื่นเสมอ "
มนุษย์เรานั้นใช้ชีวิต2แบบ แบบแรกคือมีชีวิตในแบบ"การตัดสินใจที่ส่งผลในทันที(Immediate-return Environment)" คือการกระทำของคุณนั้นจะส่งผลที่ชัดเจนและเกิดขึ้นในทันที
เช่น บุหรี่อาจฆ่าคุณได้ใน10ปีข้างหน้า แต่คุณก็เลือกสูบเพราะตอนนี้มันช่วยให้คุณบรรเทาความเครียดและลดอาการอยากนิโคติน การกินอาหารมากเกินส่งผลร้ายในอนาคต แต่ในเวลานี้มันช่วยให้คุณลดความอยากอาหารลงได้ การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัยช่วยสนองความพึงพอใจคุณได้ทันที แต่มันอาจจะส่งผลร้ายตามมาได้
และอีกแบบคือ"การตัดสินใจที่ส่งผลล่าช้า (Delayed-return Environment) คือการตัดสินใจทำอะไรที่ในตอนนี้ยังไม่ให้ผลตอบแทนในทันที เพราะคุณต้องลงแรงทำนานเป็นปีๆ กว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ตั้งใจไว้"
เช่น ถ้าคุณทำงานดีคุณอาจจะได้รับผลตอบแทนในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า ถ้าคุณออกกำลังกายตอนนี้บางทีปีหน้าคุณอาจจะมีหุ่นที่ดี
การกระทำทุกอย่างนำไปสู่ผลลัพธ์มากมายตามกาลเวลา น่าเสียดายที่ผลลัพธ์เหล่านี้มักจะถูกลำดับความสำคัญผิด นิสัยที่แย่มักให้ผลลัพท์ที่เรารู้สึกได้ในทันที แต่ให้ผลเสียระยะยาว แต่ในทางกลับกันนิสัยดีกลับให้ผลตรงข้าม นั่นคือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ยังไม่น่าพอใจ แต่ผลลัพธ์สุดท้ายปลายทางในระยะยาวกลับส้รางความรู้สึกที่ดีได้ในที่สุด
บ่อยครั้งที่ผลแรกเริ่มของพฤติกรรมนั้นๆขมขื่น แต่ผลที่ตามมาในภายหลังกลับหวานชื่น
คนส่วนใหญ่ใช้เวลาทั้งวันแสวงหาความพึงพอใจที่สามารถสนองตอบเราได้ในทันใจ ส่วนหนทางใดที่คนใช้น้อยมักเป็นหนทางสู่ความปารถนาที่รอคอยมานาน
ถ้าคุณเต็มใจที่จะรอคอยรางวัลยิ่งใหญ่นานกว่าคนอื่น คุณจะเผชิญกับจำนวนผู้แข่งขันน้อยลงมาก และรางวัลที่จะได้รับนั้นยิ่งใหญ่กว่าเสมอ
อย่างที่มีคนกล่าวไว้ว่า "ณ โค้งสุดท้ายมักจะมีคนน้อยที่สุดเสมอ"
ขอบคุณข้อมูลส่วนนึงจากหนังสือ Atomic Habits
1
โฆษณา