26 ก.พ. 2021 เวลา 10:54 • หนังสือ
เดเมียน
"การศรัทธาภายในตน และการค้นหาตัวตนของมนุษย์"
รูปภาพหน้าปกเดเมียน https://tomorn.co/2018/10/26/hesse/
"เดเมียน" เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งชื่อซินแคลร์ เขาอยู่ในช่วงสับสน ไม่รู้จะศรัทธาอะไร เขามองว่าโลกนี้มีทั้งสีขาว และสีดำ สีขาวคือพ่อแม่ คือพี่น้อง คือเซฟโซนของเขา ส่วนสีดำคือโลกแห่งภายนอก คือโลกที่โหดร้าย
เดเมียนจะคอยนำทางซินแคลร์ให้หาตัวตนที่แท้จริงเจอ แต่ไม่ได้ชี้นำ หรือบอกว่าต้องทำอย่างนั้น ต้องไปทางนี้ แต่จะปล่อยให้ซินแคลร์ค่อย ๆ คิดด้วยตัวเอง และเดินทางไปตามเส้นทางของตัวเอง
ในหนังสือเดเมียนจะกล่าวถึงพระเจ้าที่ชื่อว่าอะบราซัส อะบราซัสเป็นทั้งพระเจ้าและเป็นมารอยู่ในร่างเดียวกัน ดังนั้นในร่างกายของพระองค์จึงมีทั้งโลกแห่งแสงสว่าง และโลกแห่งความมืด หากเราศรัทธาต่อพระเจ้าแล้ว ทำไมเราจะไม่ศรัทธาต่อมารบ้าง และเราทุกคนก็มีพระเจ้าในตัวเอง เป็นพระเจ้าที่มีทั้งโลกสว่าง และโลกมืด ถึงแม้ทุกคนจะเชื่อว่าพระเจ้าเป็นผู้โอบอุ้มทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นของสูง แต่โลกก็ยังมีสิ่งอื่น ที่เป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือเรื่องทางเพศ ที่กลับกลายเป็นว่ามันเป็นสิ่งที่เราปฏิเสธ มองว่ามันเรื่องที่ไม่ดี บาป เป็นสิ่งที่เกิดจากปิศาจ ทั้ง ๆ ที่เรื่องทางเพศมันเป็นพื้นฐานของทุกสิ่งมีชีวิต"
ในชั้นเรียนพระคัมภีร์เรื่องเคนและอาเบล ทั้ง 2 คนเป็นพี่น้องกัน และเป็นลูกของอีฟกับอาดัม เคน (พี่ชาย) มีอาชีพเพาะปลูก อาเบล (น้องชาย) มีอาชีพเลี้ยงแกะ วันหนึ่งพี่น้องทำพิธีบูชายัญ พระเจ้ารับของสังเวยจากอาเบลคนเดียว ทำให้เคนโกรธมาก จึงฆ่าอาเบล พระเจ้าจึงลงโทษโดยทำให้ผืนดินในไร่นาไม่อุดมสมบูรณ์ และเนรเทศเคนออกไป เขาจึงอ้อนวอนต่อพระเจ้า พระเจ้าจึงทำเครื่องหมายไว้บนหน้าผากของเคน เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นฆ่าเคน จากพระคัมภีร์นี้ เดเมียนได้ให้แนวคิดอีกแง่มุมหนึ่งแก่ซินแคลร์ว่าคนที่ฆ่าพี่น้องตนเอง หรือฆ่าผู้อื่น เหตุผลจริง ๆ เขาต้องการทำอย่างนั้นหรือเปล่า และคนอ่อนแอก็อาจกลัวคนแข็งแรงมาตั้งแต่ต้น
นอกจากนี้ซินแคลร์ได้เรียนรู้ว่าคุณสมบัติของความเป็นมนุษย์คือการตามหาความฝัน และมนุษย์มีสิ่งนี้อยู่ในตัว แต่ในขณะเดียวกันความฝันมันก็น่ากลัว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนส่วนใหญ่จึงไม่เดินทางตามความฝัน แต่พอใจจะเดินทางไปในเส้นทางราบเรียบ ไม่อันตราย เพราะฉนั้นจงสร้าง "แท่นบูชาความฝัน" เพราะนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เรามี และอย่าคอยแต่จะถามคนอื่นว่าสิ่งที่เราทำนั้นถูกใจใครหรือไม่ หากมัวแต่กังวลก็เท่ากับได้ทำลายตัวเอง ถ้าหากค้นหาตัวเองไม่เจอ ก็จะไม่มีทางพบจิตวิญญาณได้เลย"
เดเมียนเป็นหนังสือที่ให้แนวคิด กลับมาศรัทธาต่อตัวเอง และมีความเชื่อต่อตนเอง และสักวันหนึ่งเราอาจจะมีเดเมียนคอยอยู่ข้าง ๆ เราก็ได้
เขียน : เฮอร์มานน์ เฮสเส
แปล : สดใส
โฆษณา