25 ก.พ. 2021 เวลา 18:39 • สัตว์เลี้ยง
เลี้ยงสัตว์ในคอนโด ทำได้ไหม ผิดกฎหมายหรือเปล่า?
🐶🐱🐼🐷
หนึ่งในเรื่องที่มีโอกาสเป็นดราม่าของชาวคอนโดก็คือการ ‘เลี้ยงสัตว์’ ครับ ซึ่งสัตว์ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงแค่หมาแมวทั่วๆ ไปเท่านั้น แต่ยังไล่ตั้งแต่สัตว์ตัวจิ๋วอย่างแม่นแคระ ไปจนถึงหมาใหญ่ไซส์ยักษ์ (ซึ่ง...ไม่มีรู้มีคนเลี้ยงในคอนโดไหม) มีคำถาม หรือข้อถกเถียงกันในสังคมออนไลน์ว่า เลี้ยงสัตว์ในคอนโดได้ไหม ก็ในเมื่ออาณาเขตในห้อง ก็เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของห้องนี่นา
สำหรับประเด็นนี้ผมคงไม่สามารถฟันธงชี้ขาดได้ตั้งแต่บรรทัดนี้เลยว่า ผิดหรือถูก แต่จะมีเหตุผลมาเล่าให้ฟังเพื่อประกอบการตัดสินใจของทุกคนในตอนท้ายว่า เราสามารถเลี้ยงสัตว์ในคอนโดได้ไหม
อย่างแรกคือผมได้หาข้อมูลจากกฎหมายต่างๆ ใน พรบ. อาคารชุด พบว่า #ไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุ ว่าการเลี้ยงสัตว์ในอาคารชุดมีความผิด ดังนั้นในเชิงกฎหมายแล้ว เจ้าของห้องก็สามารถเลี้ยงสัตว์ในห้องตัวเองได้
2
อ้าว...มันก็จบแล้วนี่ ในเมื่อเลี้ยงสัตว์ได้ ไม่ผิดกฎหมาย แยกย้ายๆ
ยัง! อย่าเพิ่งไปปปป
อย่าลืมว่าคอนโดมี ‘คณะกรรมการนิติบุคคล’ และ ‘บริษัทที่ดูแลบริหารทรัพย์สินส่วนกลาง’ เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยของอาคารชุดที่เราอาศัยอยู่อีกที ซึ่งพวกเขามีหน้าที่จัดประชุมกับทางลูกบ้าน เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ในการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างสงบสุข ‘คณะกรรมการนิติบุคคล’ สามารถเปิดโหวตให้ลูกบ้านลงคะแนนเสียงเพื่อโหวตกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ได้ แน่นอนว่ากฎการอยู่อาศัยร่วมกันนี่แหละ ที่จะมีผลต่อการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด
2
สมมติว่ามีการลงคะแนนว่า เลี้ยงสัตว์ได้ ไม่เป็นไร ทุกอย่างก็ผ่านมติไป ไม่มีอะไรคัดค้าน แต่ถ้าตรงกันข้าม เกิดคะแนนเสียงออกมาเป็น ‘เลี้ยงไม่ได้’ อันนี้เจ้าของสัตว์เลี้ยงถือว่างานงอกเลยนะครับ
1
“เอ้า! ในเมื่อชั้นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องนี่น่า น้อนแมว น้อนหมา ชั้นก็เลี้ยงในห้อง ไม่เคยเห่า ไม่เคยดื้อ ไม่กวนใคร ชั้นยืนยันว่าจะเลี้ยง ใครจะทำไม คณะกรรมการนิติบุคคล จะมาไล่ออกนอกคอนโดก็ทำไม่ได้ไม่ใช่เหรอ ถ้าฟ้องร้องเจ้าของห้องก็น่าจะชนะหรือเปล่า”
ลูกบ้านคอนโด ที่เลี้ยงสัตว์บางคนอาจจะมีคำถามนี้
‘พิสิฐ ชูประสิทธิ์’ นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด-หมู่บ้านจัดสรรไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีพิพาทของชาวคอนโด ระหว่างลูกบ้าน v.s. คณะกรรมการนิติบุคล โดยเฉพาะกรณีฟ้องร้องของลูกบ้านเรื่องอาคารชุดห้ามเลี้ยงสัตว์ แต่ลูกบ้านจะเลี้ยงแม้จะผิดกฎคอนโด และประเด็นอื่นๆ ที่ผิดกฎคอนโด ผลของคดีก็คือ
1
‘ถ้าลูกบ้านฟ้องในประเด็นนี้ อย่างไรก็แพ้มากกว่าชนะ...’
สาเหตุก็คือแม้จะเป็นห้องของเรา แต่ถ้าเจ้าของห้องใช้ห้องชุด ใช้ทรัพย์สินส่วนกลางไม่ถูกต้องหรือผิดวัตถุประสงค์ ตามข้อบังคับของนิติบุคคล เช่นห้ามเลี้ยงสัตว์ ห้ามตกแต่งต่อเติมจุดที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือต่อเติมห้องจนมีผลเสียต่อทรัพย์สินส่วนกลาง
ถ้าพบว่าทำผิดทางออกมีทางเดียวคือเจ้าของห้องต้อง ‘แก้ไข’ เท่านั้น
และต้องแก้ไขให้ตรงตามกฎระเบียบของอาคารชุดที่ลูกบ้านยอมรับ ที่ก็อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดอีกชั้นหนึ่ง
ดังนั้นหากคอนโด หรืออาคารชุดไหนที่ มีกฎระเบียบที่ตกลงร่วมกันว่าให้ ‘เลี้ยงสัตว์ไม่ได้’ ก็เท่ากับว่าทำไม่ได้
แล้วสามารถเจรจาได้ไหมครับ ถ้าเป็นกรณีห้ามเลี้ยง?
... กฎทุกกฎมีข้อยกเว้นครับ ถ้าคณะกรรมการนิติบุคคลเปิดช่องให้เจรจา ซึ่งเงือนไขก็อาจจะมีการอนุโลมให้แตกต่างกันไป เช่น ห้ามสัตว์เลี้ยงไปใช้พื้นที่ส่วนกลาง, ห้ามนำสัตว์เลี้ยงขึ้นลิฟต์ตอนลูกบ้านคนอื่นใช้งาน, ต้องควบคุมเสียง, ดูแลความสะอาด และเงื่อนไขอื่นๆ ที่ทำให้ลูกบ้านคนอื่นสบายใจ ฯลฯ ถ้าทำได้ก็แฮปปี้ มีความสุข
ถ้าดูจากบทความนี้แล้ว คำตอบที่น่าจะเห็นค่อนข้างชัดเจนคือ ‘เลี้ยงสัตว์ในคอนโด’ น่าจะเป็นสิ่งต้องห้ามที่ชาวคอนโดที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ ก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ อีกทั้งคอนโด ส่วนใหญ่ก็ไม่อนุญาตให้เจ้าของกรรมสิทธิ์เลี้ยงสัตว์ได้
ฟังดูเศร้าจัง ทำไมแค่เลี้ยงแมว เลี้ยงหมาในคอนโดยากแบบนี้
2
อย่าเพิ่งเศร้าไป จริงๆ แล้ว คอนโด หลายแห่งก็เข้าใจเรื่องการเลี้ยงสัตว์ของลูกบ้านเหมือนกัน ดังนั้นก็ยังมีคอนโด ที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ และยังมีพื้นที่ส่วนกลางแยกต่างหาก เพื่อให้ลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์พาน้อนไปเดินเล่นได้ด้วย
หากอยากจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดจริงๆ สิ่งที่ทำให้เราสบายใจที่สุด ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ตอนพาน้อนออกจากห้องไปเที่ยว ไปหาหมอ ก็คือ ต้องเลือกคอนโด ที่มีกฎให้เลี้ยงสัตว์ได้จริงๆ นั่นแหละ สบายใจ
จังหวะนี้ตัดโฆษณาเข้าได้เลยนะครับ 555+ ... เราเคยรวบรวม 8 คอนโดพร้อมอยู่ให้เลี้ยงสัตว์ได้ ไว้ให้อ่านที่ www.livingpop.com/review-8-condo-for-pets หรือล่าสุดเลยที่เราไปรีวิวมาฝากก็คือ MARU เอกมัย 2 อันนี้ก็เป็นคอนโด Pet-Friendly เหมือนกัน ตามไปอ่านกันได้จ้า www.livingpop.com/review-maru-ekkamai-2
กลับมาต่อ แล้วถ้าอยู่ๆ วันหนึ่งคอนโด ที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ เกิดเปลี่ยนกฎขึ้นมาล่ะ? เราจะยังเลี้ยงน้อนได้อยู่ไหม
ตรงนี้เจ้าของห้องสามารถเลี้ยงต่อไปได้ครับ กฎที่เปลี่ยนแปลงไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งถ้าเจ้าของห้องถูกห้ามไม่ให้เลี้ยง ตรงนี้สามารถฟ้องร้องคณะกรรมการนิติบุคคลได้ และโอกาสน่าจะชนะครับ
แต่ถ้าแต่เดิม ‘ไม่มีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ หรือ อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์’ มาก่อนเลยตั้งแต่แรก แล้วกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ถูกลงคะแนนเสียงในที่ประชุมขึ้นมา อันนี้ถือว่ากฎมีผลโดยอัตโนมัติทันที และผู้เลี้ยงสัตว์ต้องหาทางเจรจาต่อไปนะครับ
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดกฎของอาคารชุด (ที่อาจจะอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้) แต่ถ้าสัตว์เลี้ยงคุณส่งเสียงดังจนข้างห้องเดือดร้อนรำคาญ เขาสามารถแจ้งความเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ด้วยนะฮะ
สุดท้ายนี้หากคุณเป็นคนรักสัตว์ ชอบเลี้ยงสัตว์ ไม่ใช่เรื่องผิดเลยครับ (ผมก็เลี้ยงแมว 3 ตัว ทาสแมวครับ แหะๆ) แต่ถ้าการเลี้ยงสัตว์ของเราไปเบียดเบียนเพื่อนบ้าน หน้าที่เราคือต้องจัดการครับ
อ้างอิงเรื่องการฟ้องร้อง https://bit.ly/3smPbKa
โฆษณา