26 ก.พ. 2021 เวลา 03:50 • ธุรกิจ
รู้จัก Halo effect ทฤษฎีที่ทำให้คนอื่น มองเราในแง่ดี
2
เคยไหม เวลาที่เราเห็นใครคนใดคนหนี่งที่มีรูปร่างหน้าตาที่ดี
เรามักจะคิดว่าเขาคนนั้นต้องเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ, ฉลาด หรือนิสัยดี
แต่พอได้รู้จักกัน เขากลับไม่ได้เป็นแบบนั้นเหมือนกับที่เราคิดไว้
4
หรือบางที เราไปร้านกาแฟที่มีการตกแต่งร้านอย่างสวยงาม
เราก็อาจจะคิดว่ารสชาติของกาแฟที่นี่ต้องดีมาก เพราะถ้าเขาลงทุนตกแต่งร้านขนาดนี้
เขาก็น่าจะลงทุนศึกษาวิธีการชงกาแฟเช่นกัน
3
แต่พอได้ลองชิมกาแฟ รสชาติกลับไม่ถูกใจเรา ไม่หมือนที่เราคาดหวังในตอนแรก
ดั่งสำนวนไทยที่ว่า “สวยแต่รูปจูบไม่หอม”
ถ้าเป็นเช่นนี้ แสดงว่าเรากำลังตกอยู่ในปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Halo effect”
โดยคนที่คิดค้นปรากฏการณ์นี้ขึ้นมาคือนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ชื่อว่า Edward Thorndike
1
“Halo effect” เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เราใช้ความรู้สึกของเราตัดสินใจสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และประเมินสิ่งนั้นดีเกินไป จากการที่เราได้เห็นลักษณะทางกายภาพในด้านดีๆของสิ่งนั้นในครั้งแรก
สุดท้ายแล้วเราก็จะใช้อคติของเราในการประเมินสิ่งนั้น
2
ความหมายของ Halo ก็คือรัศมีวงกลมที่อยู่บนหัวของเทวดาหรือนางฟ้า
ซึ่งเปรียบได้ว่าเราได้ประเมินสิ่งอื่นดีจนเกินไป ราวกลับว่าเรารัศมีเทวดาหรือนางฟ้าอยู่บนคนๆนั้น
1
โดยเขาได้ค้นพบปรากฏการณ์นี้ หลังจากการสังเกตผู้บังคับบัญชาทหารกำลังประเมินทหารผู้ใต้บังคับบัญชาในด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านศักยภาพ, ความประพฤติ, ความเฉลียวฉลาด, ความเป็นผู้นำ และด้านอื่นๆ
3
ผลสรุปก็คือทหารผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีรูปร่างหน้าตาที่ดีกว่า จะทำให้ได้รับการประเมินในด้านต่างๆที่ดีกว่า
2
ไม่ใช่แค่เพียงทหารเท่านั้น ผู้คนที่มีรูปร่างหน้าตาที่ดี จะทำให้คนๆนั้นดูฉลาดและประสบความสำเร็จมากกว่าเช่นกัน
1
ซึ่งเราสามารถนำ Halo effect มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเราได้
ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจแบบมีหน้าร้านอย่างร้านอาหาร, ร้านกาแฟ หรือธุรกิจออนไลน์อย่างการขายของออนไลน์
3
เพราะร้านอาหารที่มีการตกแต่งสวยงาม หรือการมีโปรโมชันลดแลกแจกแถมบนช่องทางออนไลน์
จะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้
3
ซึ่งจะก่อให้เกิด Halo effect ที่จะทำให้ลูกค้ามีมุมมองที่ดีกับสินค้าและบริการของเรา ก่อนที่จะมาซื้อสินค้าและใช้บริการจริงๆเสียอีก
1
Halo effect ที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ เปรียบเสมือนเป็นด่านแรกเท่านั้น
แต่ในความเป็นจริงแล้วตัวสินค้าและบริการต่างหากที่เป็นปัจจัยหลักของการทำธุรกิจ
3
เพราะนอกเหนือจากการลงทุนตกแต่งหน้าร้าน และการเสนอโปรโมชันบนช่องทางออนไลน์แล้ว
เราควรพัฒนาตัวสินค้าและบริการให้มีคุณภาพอีกด้วย
ต่อให้เราสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้แล้ว แต่ถ้ารสชาติของอาหารและเครื่องดื่มไม่ถูกปากลูกค้า หรือสินค้าออนไลน์ที่ไม่ตรงปก สุดท้ายแล้วลูกค้าก็จะซื้อสินค้าและมาใช้บริการของเราแค่ครั้งเดียวเท่านั้น
และอาจจะทำให้ร้านของเรามีชื่อเสียงที่ไม่ดีอีกด้วย
แต่ถ้าเรามั่นใจในสินค้าและบริการของเรา และเราสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าตามนิยามของ Halo effect แล้วล่ะก็ เชื่อว่าธุรกิจของเราจะถูกพูดถึงในด้านที่ดียิ่งขึ้นไปอีก
1
นอกจากมุมมองด้านธุรกิจแล้ว Halo effect ยังเกี่ยวข้องกับด้านอื่นๆอีกมากมาย
เพราะในความเป็นจริงแล้ว เราทุกคนต่างประสบกับปรากฏการณ์ Halo effect กันทั้งนั้น
2
เรามักจะถูกบิดเบือนสายตา จากการตัดสินใจครั้งแรกของเราเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรู้ตัวเราเองหรือไม่
2
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงาน ,ความสัมพันธ์ หรือเรื่องอื่นๆอีกมากมาย
ดังนั้น เราจึงไม่ควรตัดสินใจหรือประเมินใครด้วยความรู้สึกของเราในครั้งแรกเสมอ
2
ถ้าเราเป็นฝ่ายบุคคลที่จะต้องตัดสินใจรับคนเข้าทำงานในองค์กร
แม้ว่าผู้ที่มาสัมภาษณ์คนนั้นจะแต่งตัวดี, หน้าตาดี หรือพูดเก่งขนาดไหน
แต่ก็ไม่จำเป็นว่าคนๆนั้นจะทำงานเก่งเสมอไป
5
หรือถ้าเรากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นพัฒนาความสัมพันธ์กับใครสักคน เราควรที่จะเผื่อใจไว้ด้วย
เพราะเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ที่อีกฝ่ายหนึ่งจะทำดีด้วยในช่วงแรก
6
สุดท้ายแล้วพื้นฐานของทุกสิ่งทุกอย่างย่อมอยู่บนเหตุและผล
ถ้าเราใช้เหตุผลในการตัดสินใจอะไรสักอย่างหนึ่งแล้ว
เราก็จะตัดสินใจอย่างระมัดระวังมากขึ้น และทำให้เรามองเหรียญทั้งสองด้านเสมอ
2
THE BRIEFCASE ขอมอบสำนวนภาษาอังกฤษสำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจทุกๆคน
นั่นก็คือ "You can't judge a book by its cover"
หรือแปลเป็นภาษาไทยก็คือ เราอย่าบอกว่าหนังสือนั้นดี เพียงดูแต่หน้าปกของมัน..
3
โฆษณา