26 ก.พ. 2021 เวลา 01:15 • ธุรกิจ
Long Term Investments
การสร้างแบรนด์ คือ การสร้างชื่อเสียง
คำว่าชื่อเสียง ไม่ต้องพูด มันก็ยังดังกึกก้องอยู่ในใจ มันยังมีเสียงของความประทับใจก้องอยู่ในใจ
ถามว่า! แล้วชื่อเสียงจะได้มาจากอะไร?
ชื่อเสียงต้องได้มาจากการ "สร้างคุณค่า" คุณค่าที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าจนเกิดความรัก ความเชื่อมั่นศรัทธา เพราะฉะนั้น กระบวนการสร้างแบรนด์คือ กระบวนการที่เราต้องลุกขึ้นมาหา DNA ในตัวเรา หาเอกลักษณ์ในตัวเรา หาคุณค่าในตัวของเรา
ดังนั้น กระบวนการสร้างแบรนด์ คือ กระบวนการหาคุณค่าในสิ่งที่เราทำอยู่ มันจะได้นำพาเราไปถึงคำว่า "ชื่อเสียง"
การเป็นผู้ชนะที่หนึ่งด้านตัวเลข ไม่ใช่เป้าหมาย... เป้าหมายคือ ที่หนึ่งในใจ และขอให้เชื่อเถอะว่า เมื่อใดก็ตามที่เราได้เป็น "ที่หนึ่งในใจ" มีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขวัญ... เมื่อนั้น การเติบโตจะตามมาเอง
และจะเป็นการเติบโตที่ไม่วูบวาบตามกระแสลงทุน หรือความผกผันของการตลาด แต่จะเป็นการเติบโตที่ทุกคนในองค์กรจะมีความสุข มีความภาคภูมิใจ
สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ "การสร้างแบรนด์เป็นงานที่ต้องใช้เวลา" ในการสั่งสมเพื่อให้เกิดผลที่แพร่หลาย และยั่งยืน ซึ่งใช้เวลาในการสร้างทั้งภายในบริษัทกับพนักงานทุกคน และภายนอกบริษัทกับลูกค้า นักลงทุน ประชาชนทั่วไปนานหลายปี
บางครั้งภายนอกคือประชาชนทั่วไป ผู้สื่อข่าว ลูกค้าเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง เริ่มให้ความสนใจ เริ่มให้ความไว้วางใจมากขึ้น แต่ภายในบริษัทอาจยังมีคนที่ยังไม่พร้อม หรือเดินตามมาอย่างช้าๆ ก็จำเป็นต้องเร่งให้เขาเหล่านั้นเดินตามมา
ทั้งภายนอกและภายในจะต้องเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กัน แต่ไม่จำเป็นต้องให้ภายในพร้อมก่อน แล้วค่อยออกภายนอก หรือภายนอกพร้อมแล้วค่อยภายใน เพราะสถานการณ์ และบรรยากาศที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน และการทำงานเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน ไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องเริ่มต้นกันพอดี
และอยากจะบอกเพิ่มว่าถึงแม้จะต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่การสร้างแบรนด์ คือการลงทุนระยะยาว จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องเข้าใจว่าการวัดผล หรือประเมินผลออกมาเป็นตัวเงินอย่างเป็นรูปธรรมนั้น ก็ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด เพราะตัวเลขกำไรที่บริษัททำได้ หรือมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นอาจยังไม่ส่งผลในระยะเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์
อีกในหนึ่งคือ การลงทุนในระยะยาวไม่สามารถเอาผลตอบแทนในระยะสั้นมาเป็นตัวประเมินได้
เคยได้คุยกับนักการตลาดชั้นนำของไทย ที่เป็นผู้ปั้นและสร้างไอศครีมที่มียอดขายอันดับหนึ่งในเมืองไทยจนถึงปัจจุบัน เขาเล่าให้ฟังว่า ตอนเขานำเสนอแผนการตลาดให้ผู้บริหารทุกคน และคณะกรรมการบริษัทในตอนนั้น เขาบอกว่า หากเชื่อมั่นในแผนการสร้างแบรนด์ และแผนการตลาดของเขา ที่จะทำให้ไอศครีมที่เพิ่งนำเข้ามาในเมืองไทย กลายเป็นไอศครีมอันดับหนึ่งในเมืองไทยภายใน 3 ปี และจะคงความเป็นหนึ่งต่อไป บริษัทต้องยอมรับว่าจะมีผลขาดทุนในสินค้านี้ประมาณ 3 ปี หากเห็นด้วยก็ให้อนุมัติแผนของเขา
...และโชคดีที่วันนั้นทุกคนเล็งเห็นอย่างที่เขาเห็น
Source : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา