26 ก.พ. 2021 เวลา 04:19 • การตลาด
Contextual Marketing
การดึงดูดลูกค้าด้วย Contextual Marketing เป็นหนึ่งในแนวคิดสำหรับการตลาดที่ถูกนำมาพูดถึงใน Marketing 5.0 เราลองมาดูกันครับว่าความหมายและหลักการของ Contextual Marketing มันเป็นอย่างไร
การตลาดที่จะช่วยให้คุณส่งข้อมูลที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม หรือที่เรียกว่า Contextual Marketing ที่เป็นหนึ่งในเสาหลักของการตลาดแบบ Inbound Marketing หรือตลาดแบบดึงดูดด้วยการทำและนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งแน่นอนครับว่าเวลาคุณทำการตลาดคอนเทนต์ หรือ Content Marketing คุณก็ไม่ควรมองข้ามการทำ Context หรือการศึกษาบริบทโดยรอบด้วยเช่นกัน และ Contextual Marketing นั้นก็เกี่ยวข้องกับบริบทนี่แหละครับที่มันจะช่วยให้สร้างการดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงประสบการณ์ที่ดี โดย Contextual Marketing นั้นหลักๆจะเป็นเรื่องของโลกออนไลน์แต่ก็มีการผสมผสานเข้ากับสื่อออฟไลน์ได้เช่นเดียวกัน เรามาทำความรู้จักกับ Contextual Marketing กันเลยครับ
Contextual Marketing คืออะไร
Contextual Marketing คือ การศึกษาข้อมูลหรือบริบทรอบตัวของผู้คนเพื่อนำมาวางแผนสร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาด ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคนๆนั้นในรูปแบบต่างๆ และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเพื่อให้เกิดผลบางอย่าง ซึ่งนั่นก็คือ การเสนอสินค้าหรือบริการและก็แน่นอนครับว่าลูกค้านั้นจะต้องมีความสนใจเป็นพื้นเดิมอยู่แล้วนั่นเอง โดยการจะส่งคอนเทนต์ต่างๆไปยังลูกค้านั้นคุณก็จำเป็นต้องเข้าใจ Buyer Persona เสียก่อนเพื่อที่จะได้รู้ว่าควรจะสื่อสารในลักษณะใด Voice & Tone ควรเป็นอย่างไร เนื้อหาควรเป็นเรื่องใด ซึ่งการทำ Contextual Marketing จะเชื่อมโยงพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตอบสนอง (Trigger & Response) ด้วยคอนเทนต์ในแบบต่างๆ
แล้วบริบทจะเป็นข้อมูลในรูปแบบไหนได้บ้างที่สามารถนำมาทำ Contextual Marketing
- การค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์
- การเปิดหาสินค้าหรือบริการบนหน้าเว็บไซต์
- ระยะเวลาในการดูสินค้า
- การกรอกข้อมูลที่อยู่เบอร์โทรและความสนใจในตัวสินค้าผ่านเว็บไซต์
- ข้อมูลการซื้อสินค้าต่างๆ
- สถานการณ์หรือเหตุการที่เกิดขึ้นในสังคม
- ยอดขายของสินค้า
- การมีส่วนร่วมของแฟนเพจ
- Device ที่ใช้ เช่น มือถือ เครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ
ยังไม่จบเพียงแค่นี้ยังไงก็ลองติดตามอ่านต่อได้ที่นี่นะครับ
ติดตามบทความและความรู้ดีๆได้ที่
#Branding #Marketing #Business #Communications
#แหล่งรวมคอนเทนต์และความรู้ดีๆ
#ความรู้ดีๆนั้นมีไว้แบ่งปัน
#Popticles #ThePopticles
#BrandandMarketingConsultant
โฆษณา