26 ก.พ. 2021 เวลา 13:05 • การศึกษา
คบคนที่เหมือน หรือคนที่ต่าง?
"โลกเรามักจะดึงดูดสิ่งที่เหมือนกันเข้าหากันเสมอ" แอดได้ยินคำพูดนี้มาโดยตลอด ซึ่งจริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าเราลองมาคิดดูดีๆ ในชีวิตเราก็เป็นแบบนั้นจริงๆ
แต่ความจริงคือโลกไม่ได้ดึงดูดเราไปหาสิ่งที่เหมือนกัน แต่เป็นเราเองที่พึงพอใจที่จะให้สิ่งที่เหมือนกับเรา เข้ามาหาเรานั่นเอง จึงเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะมีเพื่อนสนิทหรือคนรักที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน
ในทางจิตวิทยาก็บอกว่า ความสัมพันธ์แบบนี้ เรียกว่า มี "ความสอดคล้อง" (fit) กัน
โดยความสอดคล้องที่เกิดจากความเหมือนกัน เช่น นิสัยใจคอ การใช้ชีวิต (life style) ความคิดเห็น เป็นไปในแนวเดียวกัน เป็นแบบอารมณ์เพื่อนรู้ใจกันแบบนี้ ถูกเรียกว่า "ความสอดคล้องแบบองค์ประกอบเสริม" Supplementary fit)
ถ้าลองสังเกตดู ความเหมือนนั้นไม่ใช่ทุกอย่าง ความเหมือนเป็นเหมือนตัวจุดประกายให้คนสองคนได้มีโอกาสมาเจอกันและสนิทกัน
แต่สิ่งที่สำคัญในการสานความสัมพันธ์ให้เป็นความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งนั้น คือต้องการสิ่งที่ต่างกันมาเติมเต็มซึ่งกันและกัน
หากคุณมีโอกาสได้เจอใครสักคน แต่ถ้าคุณไม่สามารถเติมเต็มให้กันและกันได้แล้ว ต่อให้เหมือนกันขนาดไหน ความสัมพันธ์มันก็ไม่มีทางสมบูรณ์
ดังนั้นในทางจิตวิทยาจึงบอกว่า ความสอดคล้องจะสมบูรณ์ได้ไม่ใช่มีแต่ Supplementary fit เพียงอย่างเดียวแต่ต้องมี "ความสอดคล้องแบบเติมเต็ม" (Complementary fit) ด้วย
ไม่ใช่แค่ความคิดเหมือนกันแล้วทุกอย่างจะดีหมด แต่ต้องมีบางอย่างที่คอยเติมเต็ม และคอยสนับสนุนกันในช่วงที่ยากลำบากด้วย
ความสอดคล้องแบบเติมเต็มจึงถือเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่มีผลต่อสิ่งที่เราเรียกว่า "ความมีพันธะสัญญา" (commitment) ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่จะทำให้เกิดความรักที่สมบูรณ์ได้
การที่คนสองคนได้มีโอกาสมาพบกันนับว่ายากแล้ว แต่สิ่งที่ยากกว่านั้นคือ คนๆนั้นเป็นคนที่สอดคล้องกับเราและเข้าใจเรา คนที่คล้ายกับเราแต่ในขณะเดียวกันก็มีสิ่งที่ต่างที่พร้อมจะเติมเต็มให้กับเราด้วย
ใครที่อยู่กับเราตลอดเวลา เราอยากจะบ่นแม้จะเป็นเรื่องไร้สาระ ใครที่ว่างเสมอเมื่อเรามีเรื่องอยากปรึกษา
คุณจำได้ไหมครับว่าคนนั้นเป็นใคร?
มันไม่ง่ายเลยที่จะหาคนที่ "สอดคล้อง" กับเรา..🙂
โฆษณา